Cách cho con bú hiệu quả để tránh sự cố sặc sữa

Cách cho con bú hiệu quả để tránh sự cố sặc sữa

Tư thế bú đúng cách để trẻ không bị sặc sữa là yếu tố quan trọng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ Hãy khám phá các tư thế ngồi và nằm phù hợp, giúp bé bú nhiều sữa mà không gặp trở ngại, mang lại cảm giác thoải mái và nghỉ ngơi cho cả mẹ và bé

Các bà mẹ nên chú ý rằng, khi cho con bú, vì cữ bú của trẻ thường kéo dài từ 15-30 phút, cần lựa chọn chỗ ngồi có điểm tựa thoải mái. Dưới đây là một số tư thế ngồi phù hợp để con bú mà các bà mẹ có thể tham khảo:

1.    Tư thế ngồi

Tư thế ôm nôi

Đây là tư thế đơn giản và dễ thực hiện nên được hầu hết các bà mẹ áp dụng. Với tư thế này, mẹ cần thực hiện các động tác sau:

- Cầm bé lên bằng cả hai tay và đặt anh/ cô bé xuống ghế hoặc giường một cách cẩn thận, chọn vị trí ngồi có tựa lưng chắc chắn;

- Đảm bảo rằng cơ thể và đầu của bé đặt trên cùng một đường thẳng;

- Bụng của mẹ và bé áp sát với nhau;

- Mặt bé ở vị trí đối diện với núm vú.

Cho bé bú ở bên nào thì dùng tay cùng phía đó để đỡ bé, đảm bảo rằng đầu, lưng và mông bé nằm trên cùng một đường thẳng. Bé nằm nghiêng mình đối diện với bầu ngực của mẹ, sao cho bụng bé chạm vào bụng mẹ và mặt của bé chạm vào ngực mẹ.

Cách cho con bú hiệu quả để tránh sự cố sặc sữa

Dưới đây là một số tư thế cho con bú mà các bà mẹ có thể tham khảo.

Ngồi tựa lưng, mẹ nằm ngả lưng về phía sau (dựa vào tường hoặc sử dụng gối để tựa) với một góc nghiêng khoảng 45 độ. Tiếp theo, đặt bé nằm trên bụng và nằm gần ngực mẹ để bú. Mẹ nhẹ nhàng đặt tay lên lưng hoặc đỡ nhẹ phía sau đầu của bé. Với tư thế cho con bú như vậy, mẹ không cần phải áp lực quá nhiều để giữ bé.

2.    Tư thế nằm

Một lỗi thường mắc phải là khi mẹ đặt bé ở tư thế ngửa và chỉ cho đầu bé nghiêng về phía ngực mẹ. Điều này sẽ làm cho bé cảm thấy không thoải mái khi bú mẹ và cũng không tốt cho cổ của bé.

Nếu sau khi sinh mẹ không đủ sức khỏe để ngồi, mẹ có thể nằm trên giường và để bé nằm nghiêng bên cạnh để bú. Tuy nhiên, tốt nhất là mẹ nên tập ngồi dậy và tiến hành đi lại sớm sau khi sinh để khí huyết lưu thông, giúp cơ thể mau hồi phục sức khỏe và sớm cho bé bú ở tư thế ngồi.

Đây là tư thế được nhiều mẹ áp dụng để giúp trẻ có thể bú được lượng sữa nhiều hơn. Trong tư thế này, người mẹ nằm nghiêng cùng với con, sau đó đặt con gần người mẹ và dùng tay để đỡ đầu của con, từ từ hướng dẫn con quay đầu vào vú để bú.

- Đặt bé nằm theo tư thế nghiêng, quay đầu bé vào ngực mẹ;

- Điều chỉnh sao cho miệng bé đối diện với núm vú;

 - Kê gối hoặc dùng tay đỡ đầu bé cao để tránh hiện tượng sặc sữa;

- Kéo người bé sát lại gần mẹ để bú;

- Mẹ nên đặt tay còn lại dưới đầu hoặc ôm hông bé để giúp bé dễ bú.

- Đây là tư thế mẹ thư giãn và thoải mái nhất, nhưng mẹ cần cẩn thận vì có thể ngủ quên. Nếu mẹ không rút đầu ti ra khỏi miệng bé khi mất tỉnh táo, bé có thể bị ngạt thở nguy hiểm.

- Mẹ luôn cần tỉnh táo để theo dõi bé và đảm bảo an toàn khi cho bé bú. Mẹ chỉ nên ngủ khi đầu ti đã được rút ra khỏi miệng bé.

Cách cho con bú hiệu quả để tránh sự cố sặc sữa

Nếu mẹ thư giãn và trẻ ngậm núm vú đúng cách, cơ thể mẹ sẽ tiết ra nhiều sữa hơn.

 Kỹ thuật giữ bầu vú khi cho trẻ bú

Bên cạnh việc đảm bảo bé bú đúng tư thế, mẹ cần hỗ trợ để đảm bảo bé có thể bú được nhiều sữa nhất có thể. Dưới đây là kỹ thuật giữ bầu vú khi bé bú mà các mẹ có thể tham khảo:

- Mẹ đặt 4 ngón tay áp vào phần thân ngực phía dưới vú.

- Ngón trỏ nâng vú lên.

- Ngón cái để ở phía trên vú.

- Các ngón tay của mẹ không nên để quá gần núm vú và không nên kẹp lại như gọng kìm khi đỡ vú vì có thể làm tắc nghẽn dòng sữa.

- Nhận biết cách bé ngậm bắt vú đúng.

Để xác định xem con có ngậm vú đúng cách hay không, các mẹ có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau đây:

- Miệng của bé mở rộng, ngậm vào vú bằng cả quầng vú và các mô ở phía dưới vì các ống dẫn sữa lớn nằm trong các mô ở phía dưới quầng vú;

– Cằm chạm vào vú mẹ;

– Môi dưới của trẻ hướng ra ngoài;

– Quầng vú phía trên miệng trẻ nhiều hơn ở phía dưới;

– Lưỡi bé chìa ra ngoài, trên môi dưới và dưới núm vú;

- Trẻ con khi bú sữa mẹ cần đảm bảo miệng và lưỡi không chạm vào da vú và núm vú để tránh tổn thương vùng da và núm vú của mẹ.

- Mẹ nên nhận biết những dấu hiệu trẻ con bú sữa mẹ không đúng cách như: miệng bé không mở rộng đủ để bú toàn bộ vú, môi bé kín lại. Lưỡi bé đặt phía sau nướu hoặc lợi hàm dưới, không thể kết hợp vào các khu vực trên vú. Trẻ có thể thể hiện sự khó chịu và bực bội bằng cách quấy khóc.

Xem thêm video được quan tâm: