7 cách tối ưu để phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi con bằng sữa mẹ

7 cách tối ưu để phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi con bằng sữa mẹ

Thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là trong cộng đồng dân tộc thiểu số, là một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao sức khỏe của bà mẹ và trẻ em Bài viết này sẽ tập trung vào các lợi ích và khuyến khích phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ với vô vàn lợi ích "vàng"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho trẻ, nên cho bé được bú sữa mẹ duy nhất trong 6 tháng đầu đời. Sau đó, tiếp tục cho bé bú sữa mẹ kèm theo ăn bổ sung phù hợp cho đến 2 tuổi hoặc thậm chí lâu hơn.

Đa số các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng sữa mẹ mang lại lợi ích tuyệt vời và là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ. Sữa mẹ giúp cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như vitamin, khoáng chất, protein, chất béo và đạm. Đặc biệt, sữa mẹ chứa nhiều đạm dễ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng được cân đối hợp lý để kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa và giúp cung cấp dinh dưỡng tối đa cho bé, đặc biệt là trong giai đoạn sơ sinh khi hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, sữa mẹ cũng chứa nhiều kháng thể hơn, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ chống lại vi khuẩn và vi rút. Đây là một loại thực phẩm hoàn toàn sạch, vì vậy khi trẻ bú trực tiếp từ mẹ, an toàn vệ sinh được đảm bảo.

7 cách tối ưu để phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp trẻ phát triển cả về mặt thể chất và trí tuệ.

Trẻ được bú sữa mẹ sẽ giảm nguy cơ bị dị ứng và sâu răng, đồng thời giúp phát triển xương hàm, răng, giọng nói và khuôn mặt tốt hơn. Mặc dù sữa mẹ rất giàu dinh dưỡng và giúp phòng ngừa suy dinh dưỡng ở trẻ nhưng việc chỉ cho bé ăn sữa mẹ không dẫn đến tăng cân quá mức gây thừa cân và béo phì, đặc biệt là trong 2 năm đầu đời. Hơn nữa, việc bú sữa mẹ cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, cảm lạnh, rối loạn đường ruột, tiểu đường, đái tháo đường, huyết áp... và viêm tai giữa...

Sữa mẹ cũng chứa nhiều DHA - thành phần quan trọng nhất cho sự phát triển não bộ của trẻ. Việc cho con bú sữa mẹ cũng mang lại sự gần gũi về thể chất khi mẹ vừa tiếp xúc da thịt vừa có thể giao tiếp qua ánh mắt với con. Từ đó, sự gắn kết giữa mẹ và bé hình thành và mang lại cảm giác an yên cho cả mẹ và con.

Khuyến khích phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi con bằng sữa mẹ

Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ có lợi cho mẹ và bé, mà còn có nhiều ưu điểm khác. Đối với mẹ, cho con bú giảm nguy cơ bị băng huyết và thiếu máu sau khi sinh, cũng như giảm nguy cơ mắc ung thư vú, buồng trứng và tử cung. Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ đầy đủ trong 6 tháng đầu giúp phụ nữ đạt hiệu quả cao trong việc tránh thai an toàn và nhanh chóng hồi phục cân nặng và vóc dáng ban đầu.

Khuyến khích phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi con bằng sữa mẹ

Với những ưu điểm như vậy, việc khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ rất được chú trọng trong lĩnh vực y tế. Cần có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, cải thiện tiếp cận thông tin y tế và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ dân tộc thiểu số, nhằm bảo đảm sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số ở nước ta hiện nay.

7 cách tối ưu để phụ nữ dân tộc thiểu số nuôi con bằng sữa mẹ

Việc cho trẻ bú sữa mẹ không chỉ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất mà còn tạo nên một tình cảm gắn bó đặc biệt giữa mẹ và con (PV T4G Bắc Kạn).

Đối với Đảng và Nhà nước, việc bảo vệ, chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số luôn là một ưu tiên quan trọng. Tuy nhiên, vì những khó khăn về kinh tế - xã hội và đặc thù của vùng núi, vùng sâu, việc đảm bảo các phụ nữ dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng và thuận lợi trong thai kỳ, sinh con và chăm sóc trẻ sơ sinh là một thách thức lớn.

Trái với hiện trạng, tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số được tiếp cận dịch vụ y tế vẫn còn rất thấp.

Trong những năm gần đây, y tế đã tăng cường hoạt động truyền thông và tư vấn cho bà bầu và các bà mẹ có con nhỏ về quan trọng của việc cho con bú. Nhờ đó, tỷ lệ cho con bú tại các khu vực dân tộc thiểu số đã tăng cao theo từng năm.