Cách cài App miễn phí và dễ dàng hơn bao giờ hết

Cách cài App miễn phí và dễ dàng hơn bao giờ hết

Cài App giả có thể gây thiệt hại tài chính nghiêm trọng Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, khiến số người rơi vào bẫy gia tăng Hãy cảnh giác và bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản để tránh mất tiền thật

Cách cài App miễn phí và dễ dàng hơn bao giờ hết

Người dân cần cảnh giác với các App giả mạo để tránh mất tiền oan. Ảnh: Hoàng Chiến.

Mất hàng trăm triệu đồng bởi App giả

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện đang xuất hiện một chiến dịch lừa người dân trên không gian mạng Việt Nam, thông qua việc cài đặt các ứng dụng giả mạo như App của Chính phủ, Tổng cục Thuế...

Chị Tạ Hường, địa chỉ 232 Phạm Văn Đồng, Hà Nội, đã chia sẻ: "Tôi làm kinh doanh và thường xuyên phải thực hiện các thủ tục nộp thuế cho Nhà nước. Gần đây, tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi hướng dẫn cài đặt App của cơ quan Thuế để nộp thuế trực tuyến, nhằm tạo sự tiện lợi. Tuy nhiên, do tôi đã nhận được nhiều cảnh báo về các hình thức lừa đảo này, nên tôi đã yêu cầu các đối tượng liên quan đến việc này đến trực tiếp địa chỉ làm việc của tôi để thực hiện việc cài đặt. Khi tôi trả lời như vậy, người bên kia cuộc gọi đã hẹn gặp rồi cúp máy đi."

Rất đáng tiếc, giống như chị Hường, vào ngày 7/8, một phụ nữ tên H.O. (Cầu Giấy, Hà Nội) đã trở thành nạn nhân của một kẻ giả danh cán bộ chi cục thuế, đã gọi điện yêu cầu cô cài đặt ứng dụng nộp thuế. Vì ngại làm phiền, chị H.O. đồng ý cài đặt ứng dụng. Kẻ giả danh ngay lập tức gửi cho chị H.O. một đường link và hướng dẫn cài đặt phần mềm.

"Sau khi truy cập vào đường link để cài đặt, tôi phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị rút trộm hơn 10 triệu đồng. Lúc đó tôi mới nhận ra mình đã bị lừa. Vì số tiền không quá lớn, nên tôi đã không báo cáo cho cơ quan công an," - chị H.O. chia sẻ. Đồng thời, chị cũng cho biết rằng chị chỉ cài đặt một ứng dụng ngân hàng với số tiền trong tài khoản không nhiều, nên số tiền bị mất cũng không quá lớn. Đây cũng là một bài học để tôi và nhiều người khác phải cảnh giác hơn.

Trước đó, vào ngày 25/7, chị V.H. (Long Biên, Hà Nội) đã thông báo cho cảnh sát về việc chị đã tuân thủ hướng dẫn cài đặt ứng dụng nộp thuế do một cá nhân tự xưng là nhân viên của cục thuế chỉ dẫn, nhưng sau khi truy cập vào đường dẫn, chị V.H. đã bị mất mất 400 triệu đồng.

Cẩn trọng để tránh mất tiền vô ích.

Theo ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn giao thông, hiện nay không chỉ có một App giả mạo, mà các kẻ lừa đảo đang sử dụng gần 195 hệ thống khác nhau để lừa đảo người dân. Ông Hưng cho biết, tình trạng lừa đảo trực tuyến đang diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022. Do đó, người dân cần tăng cường cảnh giác, không tin tưởng ngay lập tức khi tiếp nhận thông tin và phải xác minh một cách bình tĩnh, không vội vàng, để tránh bị lừa đảo.

Luật sư Nguyễn Ngọc Phú, Giám đốc Hãng luật NPLaw - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cho biết: Hành vi lừa đảo trực tuyến có đầy đủ các dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm của hành vi, người phạm tội có thể bị xử phạt ở các mức độ khác nhau.

Mức nhẹ nhất là cải tạo không giam giữ trong khi mức nặng nhất là án phạt tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định trong khoảng từ 1 năm đến 5 năm, hoặc tài sản có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ.

"Mặc dù mức án phạt cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã rất nặng, nhưng ngày càng có nhiều đối tượng không quan tâm và áp dụng những biện pháp tinh vi, khó phát hiện, lợi dụng lòng tin nhẹ dạ của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tất cả những thông tin về đối tượng lừa đảo mà nạn nhân thu thập được đều rất ít và các giấy tờ mà những đối tượng này sử dụng để mở tài khoản ngân hàng đều là giả mạo. Vì vậy, quá trình xác minh, điều tra và truy vết của cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn" - Luật sư Phú cho biết.

Bà Đỗ Hải Anh, Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết rằng: Phòng, chống lừa đảo trực tuyến là một vấn đề lâu dài và liên tục. Bên cạnh các biện pháp ngăn chặn và xử lý, trong thời gian tới, Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục triển khai các chiến dịch tuyên truyền mới, phối hợp với các hoạt động và hình thức khác nhau nhằm nâng cao nhận thức của người dân về an toàn thông tin nói chung và lừa đảo trực tuyến nói riêng.... Bên cạnh đó, Cục sẽ hợp tác với các cơ quan báo chí và truyền hình để sản xuất và phát sóng các bản tin, phóng sự nhằm truyền tải thông điệp mạnh mẽ hơn đến đông đảo cư dân.