Các bộ phim đáng xem nhất năm 2023

Các bộ phim đáng xem nhất năm 2023

Những phim điện ảnh hay nhất 2023 - Một bộ phim đặc sắc với những tác phẩm nổi bật như Past Lives và The Pot au Feu do đạo diễn Trần Anh Hùng thực hiện Được đánh giá cao nhất năm bởi chuyên trang điện ảnh IndieWire

Năm 2023 là năm của sự trở lại của nhiều đạo diễn nổi tiếng như Martin Scorsese, Christopher Nolan và Wes Anderson. Các tác phẩm nổi bật trong năm nay thể hiện tầm nhìn về xã hội và đạo đức. "Những bộ phim đặc sắc là minh chứng rằng điện ảnh có thể giúp con người hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn và thêm niềm tin vào bản thân, hơn cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng", trang IndieWire viết.

Các nhà phê bình đã bình chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất dựa trên nội dung và nghệ thuật kể chuyện.

1. Past Lives (đạo diễn Celine Song)

 

Trailer "Past Lives", khởi chiếu trong nước ngày 29/9. Video: CJ ENM

Tác phẩm loại bỏ mọi kịch tính để chú trọng vào việc mọi người tìm thấy chính bản thân thông qua tình yêu. "Mỗi cảnh trong phim đều mang đậm không khí yên bình và linh thiêng. Đạo diễn đã tạo ra những khoảnh khắc sống động trên màn ảnh", nhà phê bình phim David Ehrlich nhận xét.

Phim không có những cảnh cao trào hay xung đột, điểm mạnh nằm ở sự nhẹ nhàng và chân thực, phản ánh cuộc sống thực tế mà khán giả có thể dễ dàng nhận thấy. Những đoạn đối thoại giản dị, không đầy drama nhưng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc. Vào ngày 28/11, Past Lives đã giành giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Gotham Awards 2023 - một trong những trạm dừng trước Oscar ở Mỹ.

2. The Pot au Feu ( đạo diễn Trần Anh Hùng)

 

Trailer "The Pot au Feu" (The Taste of Things). Video: Gaumont

Tác phẩm của Trần Anh Hùng - một đạo diễn tài năng đã đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes 2023 - tập trung truyền tải một cách tối đa chủ đề về tình yêu và ẩm thực. "Nhà làm phim đã thể hiện sự tinh tế trong cách dàn dựng. Bếp của một trang viên Pháp thế kỷ 19 trở thành bối cảnh cho đoạn mở đầu phim tinh tế nhất mà khán giả từng thấy", IndieWire nhận xét.

Hai nhân vật chính truyền đạt ngôn ngữ của tình yêu thông qua những cuộc trò chuyện về nấu ăn, thể hiện sự hòa hợp về bản năng, trí tuệ và khát vọng. Diễn viên Juliette Binoche và Benoît Magimel cùng nhau tạo nên một sự phối hợp hoàn hảo trong nhiều phân đoạn, diễn tả trọn vẹn cảm xúc của nhân vật qua hành động và biểu cảm trên gương mặt.

3. Asteroid City (đạo diễn Wes Anderson)

 

Trailer "Asteroid City". Video: Feature Pictures

Phim diễn ra vào năm 1955, tại một thị trấn sa mạc hư cấu ở Mỹ, nơi được tổ chức hội nghị Junior Stargazer. Tại đây, học sinh và phụ huynh tập trung để tham gia cuộc thi và thư giãn giải trí.

Tác phẩm kết hợp nhiều thể loại và chủ đề. Với bối cảnh của một dự án khoa học viễn tưởng, phim vừa mang nhiều tình huống hài hước vừa lồng ghép những ý châm biếm. Mặc dù có phần màu sắc tươi sáng, nhưng đạo diễn đã sâu cắt vào cách mà từng nhân vật khám phá và đối mặt với nỗi đau. Wes Anderson thông minh kết hợp những yếu tố này để tạo ra một bộ phim trôi chảy và hấp dẫn.

4. The Boy and the Heron (đạo diễn Hayao Miyazaki)

 

Trailer "The Boy and the Heron" (Thiếu niên và chim diệc), khởi chiếu trong nước ngày 15/12. Video: CGV

Bộ phim diễn ra tại Nhật Bản thời kỳ chiến tranh, kể về Mahito - một cậu bé và người cha chuyển đến sống ở vùng nông thôn sau khi mẹ cậu qua đời trong một vụ hỏa hoạn. Một ngày, cậu bị một con chim diệc màu xanh biết nói quấy rầy, nói rằng nếu cả hai đi đến một tòa tháp bỏ hoang, Mahito sẽ gặp lại mẹ.

IndieWire và nhiều trang web điện ảnh khác đã đánh giá tác phẩm là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất của Miyazaki. Anime News Network cho rằng phim không chỉ đặt ra câu hỏi "Sống như thế nào?", mà còn khiến người xem phải suy nghĩ về cách tiếp tục sống khi người yêu thương qua đời.

5. May December (đạo diễn Todd Haynes)

 

Trailer "May December". Video: Netflix

Nhà làm phim Todd Haynes đã thể hiện khả năng mô tả sự phong phú của cuộc sống. Giống như Carol, May December - được đề cử tại Liên hoan phim Cannes 2023 - đưa người xem sâu vào tâm lý phức tạp của phụ nữ.

Các chuyên gia cũng ca ngợi diễn xuất của Natalie Portman và Julianne Moore. Tờ Independent nhận xét: "Tác phẩm không phô trương, không có nhiều hiệu ứng. Sự sâu sắc của các nhân vật được xây dựng bởi diễn xuất tuyệt vời của Portman và Moore, điều mà ít bộ phim nghệ thuật có thể làm được".

6. Poor Things (đạo diễn Yorgos Lanthimos)

 

Trailer "Poor Things". Video: Searchlight Pictures

Bella (Emma Stone) là người được nhà khoa học Dr. Godwin Baxter (Willem Dafoe) hồi sinh từ cõi chết. Cảm thấy ngột ngạt với sự bao bọc của Baxter, Bella bỏ trốn cùng Duncan Wedderburn (Mark Ruffalo), một luật sư láu cá và ranh mãnh, và dấn thân vào những cuộc phiêu lưu bí ẩn.

Phim Poor Things nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. IndieWire xếp tác phẩm là phim hay nhất trong sự nghiệp của Lanthimos. Nhà phê bình Peter Bradshaw của Guardian đánh giá tác phẩm 5/5 sao, ví von rằng đạo diễn người Hy Lạp đã đưa diễn xuất của Emma lên tầm cao mới. Tác phẩm còn nhận giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice 2023 vào ngày 10/9 vừa qua. Nhiều chuyên trang điện ảnh cho rằng Emma Stone có thể giành chiến thắng trong mùa giải thưởng năm sau.

7. Passages (đạo diễn Ira Sachs)

 

Trailer "Passages". Video: MUBI

Tác phẩm kể về mối quan hệ của một cặp đồng tính nam - đạo diễn người Đức Tomas và thợ in người Anh Martin. Tại bữa tiệc, Tomas khiêu vũ với Agathe vì Martin từ chối nhảy cùng. Sau đó, Tomas bắt đầu thích Agathe, qua đêm tại nhà cô. Từ đây, tình yêu giữa Tomas và Martin dần rạn nứt.

Hồi tháng 2, tác phẩm nhận đề cử Phim hay nhất ở hạng mục Panomara tại Liên hoan phim Berlin 2023. IndieWire nhận xét: "Passages khai thác mối quan hệ tay ba, khiến người xem đồng cảm trong những phân đoạn cãi vã hay khi nhân vật cảm thấy cô độc". Cây bút Sergio Burstein của Los Angeles Times viết: "Một bộ phim hết sức chân thực. Câu chuyện đầy tính nghệ thuật và phức tạp về ba con người phải đối mặt với đạo đức của chính mình".

8. Anatomy of a Fall (đạo diễn Justine Triet)

 

Trailer "Anatomy of a Fall". Video: NEON

Phòng xử án trong tác phẩm đoạt giải Cành Cọ Vàng Cannes 2023 "Anatomy of a Fall" trở thành nơi cho đạo diễn khám phá nhiều câu chuyện xã hội. Tương tự như "Saint Omer" của Alice Diop và "The Goldman Case" của Cedric Kahn, Justine Triet chọn cách tiếp cận góc khuất cuộc sống thông qua lời kể của bị can, nhân chứng và những người liên quan.

Nadine Whitney từ The Curb nhận xét: "Anatomy of a Fall đầy thách thức và hấp dẫn, khiến khán giả phải suy ngẫm và xem xét kỹ lưỡng về khái niệm tội lỗi và vô tội". Trên Rotten Tomatoes, nhà phê bình Neal Pollack nhận xét: "Một bộ phim pháp lý siêu thực tế của Pháp, cũng như là một diễn ngôn sâu sắc về sự tan vỡ trong hôn nhân. Hấp dẫn và diễn xuất đẹp mắt".

9. All of Us Strangers (đạo diễn Andrew Haigh)

 

Trailer "All of Us Strangers". Video: Searchlight Pictures

Tác phẩm này lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Strangers (1987) của Taichi Yamada và kể về mối tình đồng giới giữa Adam (Andrew Scott) và Harry (Paul Mescal). Adam quay trở về ngôi nhà cũ sau khi tình cảm của họ trở nên mạnh mẽ, nơi anh sống cùng cha mẹ đã qua đời 30 năm trước để tìm hiểu về bản thân và quá khứ của mình.

Kịch bản này rất cảm động khi thể hiện sự cô đơn và mong muốn được nhớ đến của Adam. Time Out đã nhận xét rằng diễn xuất của Paul Mescal và Andrew Scott đã làm hồi sinh câu chuyện tình yêu này, mô tả rõ nỗi đau và nỗi sợ cô đơn trong tâm hồn con người.

10. The Zone of Interest (đạo diễn Jonathan Glazer)

 

Trailer "The Zone of Interest". Video: A24

Phim "Trại Tập Trung Auschwitz" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Martin Amis có nền tảng vào những năm 1945. Kịch bản tập trung vào Rudolf Hoss (do Christian Friedel thủ vai) - người chỉ huy trại tập trung Auschwitz, và vợ anh ta, Hedwig (do Sandra Hüller thủ vai) đồng thời đang xây dựng tổ ấm gần khu vực này.

Tại Liên hoan phim Cannes, bộ phim đã giành giải Grand Prix và giải FIPRESCI do các nhà phê bình phim quốc tế bình chọn. Bộ phim lấy chủ đề nạn diệt chủng Holocaust để lên án tội ác của chiến tranh, phô diễn sự tàn bạo và thiếu nhân đạo trong cuộc chiến. Âm nhạc phim tạo cảm giác kinh dị và rùng rợn, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc tạo áp lực tăng cao. Variety đã mô tả: "Bộ phim lạnh lùng và sâu sắc, đã làm sáng tỏ phần tối tăm của con người và sống xét chúng một cách kỹ lưỡng".

Ngoài top 10, các bộ phim hay nhất của năm còn bao gồm: A Thousand and One (đạo diễn A.V. Rockwell), Oppenheimer (đạo diễn Christopher Nolan), Killers of the Flower Moon (đạo diễn Martin Scorsese), La Chimera (đạo diễn Alice Rohrwacher), Spider-Man: Across the Spider-Verse (đạo diễn Joaquim Dos Santos, Kemp Powers và Justin K. Thompson), Are You There God? It's Me, Margaret (đạo diễn Kelly Fremon Craig), Godland (đạo diễn Hlynur Pálmason), Beau Is Afraid (đạo diễn Ari Aster)...

Quế Chi (theo IndieWire)