Ca mắc tay chân miệng ở Bình Dương: Số người nhiễm gia tăng đáng kể, ảnh hưởng sâu rộng

Ca mắc tay chân miệng ở Bình Dương: Số người nhiễm gia tăng đáng kể, ảnh hưởng sâu rộng

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tại Bình Dương tăng đột biến, vượt qua con số 4 tuần trước Đáng lo ngại, đã có 2 trẻ tử vong do căn bệnh này

Ngày 28-6, Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông báo rằng trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã ghi nhận 938 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022). Tuy nhiên, trong 4 tuần gần đây (từ ngày 19-5 đến 15-6), địa phương đã ghi nhận 548 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 33 trường hợp nặng. Số trường hợp mắc bệnh đã tăng lên gấp 4 lần so với 4 tuần trước đó, đáng chú ý là đã có 2 trường hợp tử vong.

Một trong những trường hợp là một bé trai 10 tháng tuổi, đang tạm trú tại phường Thuận Giao, TP Thuận An. Vào ngày 19-6, bé bắt đầu có triệu chứng sốt và được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM.

Ca mắc tay chân miệng ở Bình Dương: Số người nhiễm gia tăng đáng kể, ảnh hưởng sâu rộng

Trong những ngày 21 và 22 tháng 6, bé vẫn tiếp tục sốt trên 38 độ và xuất hiện các hột nhỏ trên lòng bàn tay và lòng bàn chân. Bé cũng có biểu hiện nôn ói, tuy nhiên gia đình vẫn quyết định theo dõi tình trạng sức khỏe tại nhà.

Một ngày sau đó, khi thấy con trở nặng, gia đình đã đưa bé đi khám tại Bệnh viện Nhân Sinh (TP Thuận An) và sau đó được chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương khi bé đang ở tình trạng mơ màng. Vào lúc 19 giờ ngày 23 tháng 6, bé đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM và sau đó vào ngày 25 tháng 6, bé đã không qua khỏi tại bệnh viện.

Trường hợp thứ 2 là một bé gái 38 tháng tuổi, đang sống tại phường An Thạnh, TP Thuận An. Theo hồ sơ bệnh án, vào ngày 14-6, gia đình đã đưa bé vào viện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM vì tình trạng bệnh nặng, và chỉ sau 2 ngày, bé đã qua đời.

Để đối phó với tình hình gia tăng của dịch bệnh tay chân miệng và số ca tử vong, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác giám sát và phòng ngừa dịch bệnh. Đồng thời, việc xét nghiệm để phát hiện các ca bệnh và ngăn chặn sự lây lan của dịch được tiếp tục triển khai, cùng với việc hợp tác với Viện Pasteur TP HCM để theo dõi tốt các biến thể mới của vi-rút. Ngoài ra, các đoàn giám sát cũng được tổ chức để hỗ trợ kỹ thuật trong việc điều tra, xử lý và báo cáo các ổ dịch tay chân miệng trên địa bàn.

Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra đa ngành để chống dịch, giám sát công tác vệ sinh phòng bệnh tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo. Hiện tại, đang diễn ra khóa học hè nhằm phát hiện sớm và cách ly các trường hợp mắc bệnh, tiến hành khử trùng và đảm bảo vệ sinh môi trường.