Bước Nhảy Vọt Của Perplexity AI: Cơ Hội Mới Cho SEO

Bước Nhảy Vọt Của Perplexity AI: Cơ Hội Mới Cho SEO

Một nghiên cứu mới về Perplexity AI mang đến tin vui cho SEO và cơ hội mới cho các trang web thương mại điện tử.

Perplexity AI: Điều Gì Làm Nên Sự Đặc Biệt?

Perplexity được mô tả là một Hệ thống Trả lời do các nhà nghiên cứu và kỹ sư từ OpenAI, Facebook, Quora, Microsoft và Databricks sáng lập. Với sự hậu thuẫn từ nhiều nhà đầu tư và kỹ sư có ảnh hưởng nhất ở Thung lũng Silicon, Perplexity đã trở thành một trong những nhà đổi mới hàng đầu trong làn sóng mới của các công cụ tìm kiếm AI.

Perplexity có một bộ chỉ mục được xếp hạng bởi phiên bản riêng của họ của PageRank. Đó là sự kết hợp giữa một công cụ tìm kiếm và một trợ lý ảo, với phần trợ lý ảo phục vụ như giao diện để nhận các truy vấn và phần AI ở phía sau. Nhưng nó vẫn giữ lại tính năng của một trợ lý ảo trong việc thực hiện các nhiệm vụ như viết một bài luận.

Điều làm nổi bật Perplexity.ai so với các đối thủ, như sẽ được thể hiện dưới đây, là Perplexity hiển thị một lượng lớn các trích dẫn đến các trang web.

Sự Tăng Trưởng Đột Phá Trong Lưu Lượng

Một trong những thông tin quan trọng từ nghiên cứu của BrightEdge là rằng Perplexity.ai đã tăng mạnh về lưu lượng chuyển hướng lên 40% kể từ tháng 1, cho thấy rằng người dùng quan tâm đến việc thử nghiệm điều gì đó khác biệt so với những kết quả tìm kiếm thông thường.

Sử dụng công cụ BrightEdge Generative Parser độc quyền của họ, họ đã có thể phát hiện các trải nghiệm tìm kiếm AI mà cho thấy người dùng hài lòng với một công cụ tìm kiếm AI.

Điều quan trọng ở đây là ngành tiếp thị tìm kiếm đang trở lại như lúc nào đó hơn hai thập kỷ trước khi Google xuất hiện lần đầu. Các chuyên gia SEO như tôi và những người khác đang thử nghiệm để xem hoạt động nào hữu ích và hoạt động nào không.

Hầu hết mọi người trong lĩnh vực tìm kiếm đều bắt đầu khi công nghệ đã tương đối chín chắn và không biết mình phải đối mặt với điều chưa biết là gì hoặc thậm chí cách thức thực hiện nó. Sự khác biệt duy nhất giữa lúc đó và bây giờ là ngày nay chúng ta biết về các bài nghiên cứu và bằng sáng chế. Lúc trước chúng ta không biết cho đến khoảng năm 2005.

Báo cáo của BrightEdge phản ánh về giai đoạn chuyển đổi này:

'Đối với các nhà tiếp thị, người dùng chiến lược tìm kiếm tự nhiên để tiếp cận khách hàng, các công cụ tìm kiếm AI đầu tiên như Perplexity và ChatGPT đều tín hiệu một sự chuyển đổi lớn trong cách thương hiệu tiếp thị và bán sản phẩm của họ. Tuy nhiên, sự mới mẻ của những nền tảng dựa trên AI này có nghĩa là chúng thường xuyên trải qua những thay đổi động, làm cho chúng khó để theo dõi và thích ứng.'

Trong một mô hình dựa vào quảng cáo, kết quả tìm kiếm tự nhiên cạnh tranh với quảng cáo cho các truy vấn tìm kiếm có giá trị nhất nhưng điều đó không phải là trường hợp với Perplexity. BrightEdge nhìn nhận Perplexity là cơ hội cho các nhà tiếp thị tìm kiếm vì đó là mô hình không có quảng cáo gửi lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.

Sự Trùng Lặp Với Trải Nghiệm Tìm Kiếm SGE Của Google

Một điểm dữ liệu thú vị nổi lên trong nghiên cứu của BrightEdge là có một 'sự trùng lặp đáng kể' giữa kết quả tìm kiếm của Perplexity và kết quả SGE của Google. Có lẽ không ngạc nhiên, sự trùng lặp mạnh nhất là ở các truy vấn tìm kiếm liên quan đến y tế, có lẽ vì có một số trang web giới hạn có đủ điều kiện để tạo nội dung về y tế và y tế.

Nhưng điều có thể nghe có vẻ làm nản lòng là Reddit xuất hiện trong hầu hết các chủ đề truy vấn tìm kiếm ngoại trừ chăm sóc sức khỏe và tài chính, hai chủ đề YMYL (tiền của bạn/cuộc sống của bạn).

Sự Trùng Lặp Trong Kết Quả Tìm Kiếm B2B

Một lĩnh vực trùng lặp khác với SGE của Google là do xu hướng của Perplexity xếp hạng các trang có uy tín trong các chủ đề như Y tế và Giáo dục và trong các trang đánh giá và tìm kiếm địa phương liên quan đến Nhà hàng và Du lịch. Các thương hiệu lớn như Yelp và TripAdvisor là những nhà vô địch trong Perplexity.

Sự Trùng Lặp Trong Kết Quả Tìm Kiếm Du lịch

Yahoo, MarketWatch và CNN thường xuyên xuất hiện trong các truy vấn tìm kiếm liên quan đến tài chính.

Có ít sự trùng lặp trong các truy vấn thương mại điện tử ngoại trừ Wikipedia và Amazon, hai công cụ tìm kiếm đều xếp hạng.

Theo BrightEdge:

'Google sử dụng Quora và Consumer Reporters cho thông tin sản phẩm của bên thứ ba, trong khi Perplexity tham chiếu đến Reddit. Nhìn chung, Perplexity có khả năng tham chiếu nhiều nhất đến các trang web sản phẩm, trong khi Google SGE cũng bao gồm các nguồn thông tin định dạng như các trang web lối sống và tin tức.'

Điều đó là tin vui cho các trang web thương mại điện tử bán các sản phẩm thực tế, một điểm sáng thực sự.

BrightEdge chỉ ra những cơ hội sau với Perplexity:

Tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng tìm kiếm của Perplexity đang tăng với tốc độ 39% mỗi tháng.

Kết quả tìm kiếm của Perplexity cung cấp trung bình 5,28 trích dẫn trang web.

Perplexity AI hiển thị nhiều trích dẫn hơn trong các truy vấn Du lịch và Nhà hàng so với Google SGE.

BrightEdge khuyến khích các nhà tiếp thị tìm kiếm tận dụng cơ hội trong việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm được điều khiển bởi AI.

Jim Yu, Người sáng lập và Chủ tịch điều hành của BrightEdge, nói:

'Tối ưu hóa các nền tảng tìm kiếm mới nổi ra là cần thiết cho các nhà tiếp thị vì tác động của chúng sẽ là một địa chấn – chỉ 1% của thị trường tìm kiếm tự nhiên toàn cầu tương đương với khoảng 1,2 tỷ USD doanh thu quảng cáo mỗi năm… Các công cụ tìm kiếm AI đầu tiên đều đang dần chiếm lĩnh và tạo ra lĩnh vực chuyên môn riêng, điều này làm cho việc nắm bắt nhiều nền tảng tìm kiếm trở nên quan trọng. Có quá nhiều doanh thu đang chờ đợi để không bị bỏ lại, đó là lý do tại sao chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của những công cụ này và mọi thứ về tìm kiếm AI – từ xu hướng lưu lượng và truy vấn đến chất lượng kết quả và hơn thế nữa.'

Đọc thêm về việc tối ưu hóa cho Perplexity tại BrightEdge:

Hướng Dẫn Cuối Cùng cho Perplexity

Hình ảnh Nổi bật từ Shutterstock/rafapress