Bước ngoặt: Trung Quốc đẩy mạnh quy định mới về trang phục cho thiếu nữ

Bước ngoặt: Trung Quốc đẩy mạnh quy định mới về trang phục cho thiếu nữ

Trung Quốc quyết định cấm trào lưu cho bé gái mặc đồ gợi cảm như người lớn để chống lại xu hướng thời trang mới đang phát triển Điều này được thể hiện rõ qua các phương tiện truyền thông chính thức của quốc gia này

Xu hướng cho trẻ em mặc theo phong cách người lớn

Xu hướng thời trang trẻ em "baby spicy style" đã gây ra sự phẫn nộ trên mạng xã hội sau khi các phương tiện truyền thông chính thống ở Trung Quốc chỉ trích là "kỳ lạ".

Theo SCMP, phong cách này cho thấy các bé gái tạo dáng gợi cảm trong những chiếc váy ngắn cũn, áo crop-top hay quần cạp cao – phiên bản thu nhỏ của quần áo phụ nữ trưởng thành. Baby spicy style đang trở thành trào lưu trên các cửa hàng thương mại điện tử dành cho trẻ em và trang mạng xã hội của những người có ảnh hưởng đến việc nuôi dạy con cái ở Trung Quốc trong những năm gần đây.

Bước ngoặt: Trung Quốc đẩy mạnh quy định mới về trang phục cho thiếu nữ

Baby spicy style đang nở rộ ở Trung Quốc nhưng bị phản đối bởi truyền thông chính thống. Ảnh: SCMP.

Thuật ngữ "baby spicy style" được sáng tạo để miêu tả sự kết hợp đối lập giữa tính ngây thơ của trẻ em và phong cách thời trang của những cô gái thời thượng.

Vào ngày 18/7, trang web của Nhân dân Nhật báo (People's Daily Online) đã xuất bản một bài bình luận chỉ trích phong cách này là "không phù hợp và không thoải mái" cho trẻ em. Nó chỉ có lợi cho các nhà thiết kế thời trang và các phụ huynh muốn trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, nhưng lại để lại cho trẻ em một "tuổi thơ tàn phá".

Một tờ báo thuộc Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bày tỏ sự phê phán sau khi cha mẹ của một bé gái Bắc Kinh (6-8 tuổi) không chấp nhận lời khuyên từ giáo viên lớp ngoại khóa để thay đổi trang phục gợi cảm và không phù hợp cho con gái của họ vào ngày 10/7. Sự coi thường này từ phía phụ huynh phản ánh sự lan rộng của phong cách thời trang này trong đất nước đông đúc này.

Zhiliao Chengzhangj là một cửa hàng quần áo nổi tiếng trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc, chuyên cung cấp trang phục cho các cô bé từ độ tuổi mới biết đi đến lứa tuổi thanh thiếu niên. Cửa hàng này hiện đang có 443.000 người theo dõi. Trong các bức ảnh quảng cáo, người mẫu, một cô bé khoảng 6 tuổi, được trang điểm theo phong cách ma cà rồng thể thao và gợi cảm, đồng thời tạo dáng để làm nổi bật "đường cong cơ thể".

Trong một cửa hàng quần áo trẻ em khác với 2,7 triệu người theo dõi, khuôn mặt của người mẫu nữ đã được chỉnh sửa qua ứng dụng, tạo hiệu ứng làm tăng kích thước mắt và làm nhọn quai hàm, khiến cô bé trông giống một phụ nữ hơn.

Nhận thấy cơ hội kinh doanh, một số người có ảnh hưởng trên các mạng xã hội đã khuyến khích con gái của họ mặc như phụ nữ trưởng thành.

Trên nền tảng phong cách sống Tiểu Hồng Thư, được gọi là Instagram Trung Quốc, những người có ảnh hưởng, chủ yếu là các bà mẹ, thường chia sẻ các bức ảnh chụp lộ rõ những đặc điểm ngoại hình "nổi bật" của con gái họ - thường là những hot girl trên mạng xã hội - qua những bộ trang phục phức tạp, kèm theo các chú thích như "Hãy ngắm nhìn đôi chân dài của con gái tôi", "Con bé trông thật trắng trong chiếc váy" hoặc "Con bé nhìn giống như một búp bê"...

Tiến sĩ Paul Wong Wai-ching, phó giáo sư chuyên ngành công tác xã hội và quản lý xã hội tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc), tận mặt bày tỏ quan điểm về việc cha mẹ có quá nhiều quyền lực kiểm soát con cái, đặc biệt là trong bối cảnh văn hóa cha mẹ ở khu vực châu Á, đã vi phạm quyền tự do của con người và hạn chế sự phát triển độc lập của các cá nhân.

Bước ngoặt: Trung Quốc đẩy mạnh quy định mới về trang phục cho thiếu nữ

Những đứa trẻ được bắt buộc mặc những trang phục ngắn gọi là "trang phục ngắn cũn", khoe lợi thế hình thể không phù hợp với độ tuổi của trẻ. Ảnh: Weibo.

Mối nguy hại cho trẻ em

Việc người lớn hóa hoặc gợi dục hóa trang phục bé gái không phải là vấn đề của riêng Trung Quốc.

Năm 2011, nhà thiết kế người Pháp Sophie Morin đã gặp phải một phản ứng gay gắt sau khi thương hiệu riêng của cô, Jours Après Lunes, quảng cáo nội y cho trẻ em gái từ 4 đến 12 tuổi.

Một năm trước đó, thương hiệu quần áo Witchery của Australia đã gây tranh cãi khi cho trẻ em mặc trang phục người lớn và tạo dáng như người trưởng thành trong một cuốn sách về quần áo dành cho trẻ em.

Thời trang quần áo trẻ em tại Trung Quốc đang chuyển dần từ phong cách hoạt hình sang phong cách người lớn, tạo ra một sự kết hợp đặc biệt.

Một bài báo năm 2007 từ trang web 51kids, chuyên về quần áo trẻ em ở Trung Quốc, đã quan sát thấy xu hướng này được lan tỏa bởi các thương hiệu nổi tiếng từ nước ngoài như Elle của Pháp và E-Land của Hàn Quốc. Các thương hiệu này đã giới thiệu những phiên bản thu nhỏ của quần áo người lớn, tạo ra một sự kết nối giữa cha mẹ và con cái.

Trên Weibo, hashtagPeople's Daily Online viết về phong cách spicy của trẻ em đã thu hút được 250 triệu lượt xem tính đến ngày 22/7, gây ra cuộc tranh luận sôi nổi về việc quần áo trẻ em trở nên gợi dục.

Có nhiều ý kiến phản đối được để lại: "Họ đang biến trang phục người lớn thành trang phục trẻ em và trang phục trẻ em trông giống trang phục người lớn, tôi không hiểu", "Trẻ em không nên được miêu tả bằng các từ như 'spicy' (cay hoặc kích thích) và 'gợi cảm', đừng nói đến việc mặc những bộ quần áo như thế", "Mỗi nhóm tuổi có vẻ đẹp riêng của họ, nhưng phụ nữ lại mặc giống nhau dù tuổi tác khác nhau"...

Có một số người ủng hộ xu hướng này, nhấn mạnh rằng cả trẻ em cũng phải có quyền tự do ăn mặc. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ là của một số người, không phải của tất cả.

"Mặc dù tôi hiểu rằng trẻ em cũng cần có ý thức độc lập và quyền tự do ăn mặc, nhưng tôi nghĩ rằng ý thức độc lập của chúng vẫn chưa phát triển đầy đủ để chúng biết chính xác những gì mình muốn. Do đó, tôi nghĩ rằng trẻ em nên có quyền tự do ăn mặc, nhưng không phải ngay bây giờ ", một người dùng mạng đã lên tiếng phản đối.

Bước ngoặt: Trung Quốc đẩy mạnh quy định mới về trang phục cho thiếu nữ

Đông đảo cộng đồng mạng Trung Quốc lên tiếng phản đối việc các trang phục trẻ em trở nên gợi dục. Ảnh: Weibo.

Tiến sĩ Wong đã chỉ ra rằng mốt thời trang như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ em, thậm chí có thể dẫn đến việc bị bắt nạt trực tuyến, điều mà trẻ em chưa đủ trưởng thành để đối phó.

Ông cho biết "baby spicy style" đã vượt quá mức phổ biến và gần với nội dung khiêu dâm trẻ em.

Theo Luật Bảo vệ Trẻ em và Thanh niên sửa đổi của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 2021, việc tạo, sao chép, xuất bản hoặc sở hữu nội dung khiêu dâm liên quan đến trẻ em là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Wang Yawei, chuyên gia luật hình sự tại công ty luật Allwell Bắc Kinh, việc bảo vệ trẻ em khỏi những phong cách thời trang có thể gây hại cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần vẫn chưa có quy định cụ thể hoặc tiêu chuẩn trong ngành.