Bước chân Honor trở lại thị trường Việt: Cơ hội bay cao trong thời đại cạnh tranh khốc liệt

Bước chân Honor trở lại thị trường Việt: Cơ hội bay cao trong thời đại cạnh tranh khốc liệt

Honor - Đối thủ trong cuộc đua trở lại thị trường Việt, với chiến lược tiếp cận từ phân khúc giá rẻ, liệu có thể đạt thành công và giành lại thị phần?

Thị trường khó khăn

Ngày 1/7, Honor chính thức ra mắt hai mẫu smartphone giá rẻ tại thị trường Việt Nam là Honor X8a và Honor X7A. Trong hai phiên bản này, mẫu X8A hiện đang trong giai đoạn đặt trước từ 1/7 đến 7/7 và chỉ độc quyền bán tại hệ thống FPT Shop, trong khi đó mẫu X7A đã có sẵn để mua. Ngoài ra, các mẫu khác như X5 và X9A cũng sẽ được bán ra trong tháng 7.

Lần trở lại lần này của Honor không được quảng bá quá rộng rãi, mà chủ yếu phụ thuộc vào các đại lý bán lẻ. Theo thông tin, lần trở lại của smartphone Honor tại thị trường Việt Nam lần này sẽ chỉ được phân phối tại một số hệ thống bán lẻ nhất định. Chúng tôi đã tiếp nhận được thông tin rằng có ba đơn vị bán lẻ lớn xác nhận phân phối điện thoại Honor gồm FPT Shop, Hoàng Hà Mobile và Viettel Store.

Bước chân Honor trở lại thị trường Việt: Cơ hội bay cao trong thời đại cạnh tranh khốc liệt

Ban đầu được trình làng độc quyền tại FPT Shop, Honor X8a đã chính thức có mặt trên kệ ngày đầu tiên của tháng 7.

Hệ thống bán lẻ lớn khác đã chia sẻ với phóng viên rằng dù tin tưởng vào khả năng của Honor và kỳ vọng về doanh số bán hàng tốt tại Việt Nam, nhưng do một số lý do khách quan trên thị trường, hệ thống này không thể phân phối các mẫu smartphone mới của Honor.

Hiện tại, sự cạnh tranh về giá cả giữa các đại lý bán lẻ đang ngày càng khốc liệt, đặc biệt sau khi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của Thế Giới Di Động cảnh báo về "tiếng rên xiết kéo dài" trong cuộc cạnh tranh giá bán. Thế Giới Di Động đã, đang và sẽ tiếp tục ký kết hợp tác với nhiều nhãn hàng để độc quyền phân phối nhiều sản phẩm khác.

Mặc dù Thế Giới Di Động chiếm thị phần lớn, lên tới hơn 60%, nhưng chưa có thông tin về việc họ sẽ phân phối chính hãng các mẫu smartphone của Honor trong tương lai. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp cận người dùng của Honor một phần.

Khó khăn lớn khác mà Honor phải đối mặt tới từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, OPPO, Xiaomi. Các hãng này đã chiếm được thị phần lớn tại Việt Nam nhờ các dòng điện thoại giá rẻ và tầm trung như Galaxy A của Samsung, dòng A và dòng Reno của OPPO, cũng như dòng Redmi và Redmi Note của Xiaomi. Khi Honor gia nhập vào phân khúc này, họ sẽ cần có một kế hoạch và định hướng rõ ràng, ít nhất là trong tương lai gần.

Bước chân Honor trở lại thị trường Việt: Cơ hội bay cao trong thời đại cạnh tranh khốc liệt

Redmi 12, điện thoại giá 4 triệu của Xiaomi, đã nhận được gần 50.000 đơn đặt hàng tại Thế Giới Di Động chỉ sau 2 tuần mở bán. Honor sẽ cần phải cố gắng nhiều để thu hẹp lại thị phần.

Chuỗi bán lẻ lạc quan

Ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc ngành hàng Điện thoại di động tại FPT Shop đã nhận định rằng Honor đã quan sát cẩn thận thị trường Việt Nam và có kế hoạch tiếp cận từng bước. Ông nói: "Chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam đang gặp khó khăn, sức mua giảm nên Honor đang triển khai từng bước như không tung ra nhiều model cùng lúc và chỉ đầu tư theo từng giai đoạn phù hợp".

Honor từng là một nhà sản xuất điện thoại di động mạnh mẽ với lợi thế kế thừa từ Huawei - công ty mẹ. Sau khi tách ra và hoạt động độc lập khỏi Huawei, Honor đang phát triển từng ngày và giành lại thị phần của mình. Ở Trung Quốc, Honor đang là thương hiệu điện thoại di động hàng đầu về doanh số bán. Ở một số thị trường khác, theo ông Phạm Quốc Bảo Duy, dù Honor mới hoạt động được hơn một năm nhưng đã đạt được kết quả tích cực với thị phần khoảng 7,4% tại Malaysia và 5,4% tại Hong Kong.

Việt Nam là một thị trường tiềm năng hấp dẫn nhiều hãng điện thoại lớn, trong đó có các thương hiệu Trung Quốc như OPPO, Xiaomi đã và đang kinh doanh thành công. Với sự hỗ trợ từ sản phẩm và tiềm lực sẵn có, kỳ vọng trở lại của Honor lần này sẽ mang lại nhiều thành công. Ông Phạm Quốc Bảo Duy xác nhận điều này.

Bước chân Honor trở lại thị trường Việt: Cơ hội bay cao trong thời đại cạnh tranh khốc liệt

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research năm 2022, dòng sản phẩm Honor 60 series tầm trung đã đóng góp quan trọng, giúp Honor trở thành một trong những thương hiệu smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm tại Việt Nam, vượt qua cả Huawei.

Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông của Viettel Store, biểu đạt niềm tin vào Honor: "Honor không lần đầu tiên kinh doanh smartphone tại thị trường Việt Nam, lần trở lại này, cả Honor và Viettel Store đã chuẩn bị kỹ lưỡng để mang đến dải sản phẩm và chương trình khuyến mại phù hợp nhằm tiếp cận dễ dàng nhất với khách hàng tại Việt Nam".

Chia sẻ quan điểm này, đại diện của Hoàng Hà Mobile cũng khẳng định rằng việc Honor tiếp cận thị trường bằng sản phẩm giá rẻ sẽ tăng khả năng cạnh tranh. "Chúng tôi nhận thấy dù việc Honor trở lại thị trường ở thời điểm này có hơi kém sôi động nhưng vẫn có khả năng cạnh tranh, bởi họ bắt đầu từ các dòng sản phẩm có giá thành rẻ".

Sẽ bán cả sản phẩm cao cấp

Theo thông tin từ các chuỗi bán lẻ, dù tập trung vào phân khúc giá rẻ và tầm trung, tuy nhiên về lâu dài, hãng có kế hoạch mang cả các dòng sản phẩm cao cấp về thị trường Việt Nam.

"Các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung của Honor sẽ được Viettel Store tập trung quan tâm hơn cả trong thời điểm hiện tại và theo thông tin chúng tôi nhận được, Honor cũng đã có những sản phẩm cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ được giới thiệu trong thời gian tới", đại diện của hệ thống Viettel Store tiết lộ về những kế hoạch ra mắt sản phẩm trong tương lai của Honor.

Dù chưa xác định được mẫu điện thoại thông minh cao cấp nào sẽ được Honor mang đến thị trường Việt Nam, tuy nhiên, một chuỗi cửa hàng bán lẻ khác đã xác nhận sẽ có cả dòng sản phẩm điện thoại màn hình gập được bán chính hãng. Hiện tại, Honor đã có các mẫu điện thoại màn hình gập bao gồm Magic V, Magic Vs, Magic Vs Ultimate... và trong tương lai gần sắp có Magic V2, tất cả đều có thiết kế tương tự như Galaxy Z Fold của Samsung. Giá cả của dòng sản phẩm này cũng không hề rẻ.

Bước chân Honor trở lại thị trường Việt: Cơ hội bay cao trong thời đại cạnh tranh khốc liệt

Magic V2 là mẫu điện thoại màn hình gập cao cấp tiếp theo sẽ được Honor giới thiệu tại Trung Quốc trong tháng 7 này.

Ngoài ra, Honor sẽ công bố thêm dòng sản phẩm smartphone tầm trung dưới 10 triệu đồng tại thị trường Việt Nam có tên gọi là Honor 90 series. Mẫu smartphone này có thiết kế đẹp mắt, trang bị camera 200MP, màn hình "Dynamic Island" tương tự iPhone và hiệu năng mạnh mẽ nhờ sử dụng chip Snapdragon 8+ Gen 1. Thông tin về giá cụ thể và ngày ra mắt vẫn chưa được tiết lộ. Honor cũng có thể thay đổi kế hoạch bán hàng tại thị trường Việt Nam tuỳ thuộc vào tình hình thị trường hiện tại.

Hiện nay, các mẫu smartphone của Honor đã có mặt tại thị trường Việt Nam với mức giá từ 1,99 triệu đồng (Honor X5) đến 8,49 triệu đồng (Honor X9A). Các sản phẩm này sẽ sớm được ra mắt và bày bán đầy đủ trong tháng 7 này.

Màn trở lại của Honor tại Việt Nam: Ra mắt loạt điện thoại giá rẻ và tầm trung, tự tin cạnh tranh với OPPO, Xiaomi?