BTS tạm ngừng hoạt động, BLACKPINK có duy nhất một ngôi vương Kpop?

BTS tạm ngừng hoạt động, BLACKPINK có duy nhất một ngôi vương Kpop?

BLACKPINK tiếp tục thống trị Kpop khi BTS tạm dừng hoạt động để thực hiện nghĩa vụ quân sự Trong thời gian này, BLACKPINK sẽ tiếp tục đạt thêm nhiều thành tựu, củng cố vị thế vốn đã rất lẫy lừng của mình

Phía sau sự nổi tiếng của BLACKPINK là những bí mật đen tối

Vào ngày 22/11, tờ The Korea Times đưa tin rằng công ty quản lý của BTS, Big Hit Entertainment cho biết các thành viên RM, Jimin, V và Jungkook đang chuẩn bị hoàn tất thủ tục nhập ngũ. Jungkook được cho là sẽ nhập ngũ vào tháng 12, trong khi lịch trình của 3 thành viên còn lại vẫn chưa được công bố.

Vị trí khó lật đổ của BLACKPINK

Ở Hàn Quốc, tất cả đàn ông khỏe mạnh đều phải phục vụ trong quân đội khoảng hai năm.

Bốn thành viên được hoãn nghĩa vụ quân sự cho đến khi họ đầy 30 tuổi, theo luật sửa đổi năm 2020. Nếu RM, Jimin, V và Jungkook chọn từ bỏ quyền hoãn, họ sẽ nhập ngũ khi được quân đội thông báo. Việc nhập ngũ có thể diễn ra từ cuối năm nay đến đầu năm sau. Đến năm 2025, khi tất cả thành viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, BTS mới có thể hoạt động nhóm trở lại.

BTS tạm ngừng hoạt động, BLACKPINK có duy nhất một ngôi vương Kpop?

Các thành viên còn lại của BTS sắp sửa nhập ngũ.

Trước khi BTS nhập ngũ, họ cùng với BLACKPINK được xem là hai "đế chế" của Kpop trong các nhóm nhạc nam và nữ. Mặc dù đã có sự nổi lên của các nhóm nhạc nữ khác như IVE, aespa, NewJeans, Le Sserafim, nhưng chưa ai có thể vượt qua sức ảnh hưởng mạnh mẽ như BLACKPINK trên thị trường quốc tế.

BLACKPINK không chỉ lọt vào Billboard Hot 100 nhiều lần, mà còn nhận được sự chú ý và sự nhận diện lớn trong vai trò đại sứ thương hiệu và tham gia sự kiện. Theo The Korea Times, BLACKPINK đã nhận được Huân chương khen thưởng cho đóng góp của họ trong lĩnh vực nghệ thuật từ Vua Charles III, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Vương quốc Anh.

Trong một buổi lễ phong tước đặc biệt tại Cung điện Buckingham, nhà vua đã trao tặng nhóm nhạc nữ Blackpink Huân chương Xuất sắc nhất của Đế quốc Anh (MBE) để ghi nhận vai trò của nhóm nhạc Kpop trong việc truyền đạt thông điệp về sự bền vững môi trường đến khán giả toàn cầu.

Cách đây một tuần, Blackpink đã đạt cột mốc quan trọng trong sự nghiệp khi nhận giải thưởng tại 2023 Billboard Music Awards. Theo kết quả được công bố trên trang web chính thức của Billboard vào ngày 20/11, Blackpink đã chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ lưu diễn hàng đầu Kpop, vượt qua các ứng cử viên đồng nghiệp là SUGA từ BTS và TWICE.

Chiến thắng này là bước đánh dấu quan trọng, khiến cho BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên giành giải tại BBMAs kể từ Destiny's Child vào năm 2005. Điều này cũng là thành tích đáng chú ý tiếp theo của nhóm trong nền âm nhạc toàn cầu.

Với sự vắng bóng của BTS trong 2 năm qua, nếu không có nhóm nhạc nào khác có thể tạo ra những kỳ tích ở thị trường quốc tế và khi BLACKPINK vẫn duy trì hoạt động nhóm, họ sẽ trở thành bá chủ của Kpop.

BTS tạm ngừng hoạt động, BLACKPINK có duy nhất một ngôi vương Kpop?

BLACKPINK đã ở vị thế khó ai thay thế.

Những đối thủ mạnh nhăm nhe ngai vàng

Seventeen và Stray Kids đang là hai nhóm nhạc nam có tiềm năng nhất hiện nay. Trong khi Seventeen nổi tiếng với nhạc số ở thị trường trong nước và thành tích album, thì Stray Kids gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả quốc tế.

Theo dữ liệu từ Circle Chart, Seventeen đã bán tổng cộng 11 triệu album từ tháng 1 đến cuối tháng 9. Mini album thứ mười của họ - FML - đã đóng góp rất lớn vào tổng doanh thu khi bán được hơn 6,27 triệu bản.

Album thứ 11 của Seventeen mang tên "Seventeenth Heaven" đã vượt qua kỷ lục đặt hàng trước với 5,2 triệu bản, là con số cao nhất trong lịch sử Kpop.

Stray Kids đứng ở vị trí thứ 90 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với ca khúc "LALALALA", trở thành nhóm nam thứ 2 của Kpop sau BTS lọt vào Billboard Hot 100. Nhóm nhạc nam của JYP có lượng fan đông đảo ở Âu Mỹ.

Stray Kids phát hành album mới mang tên Rock-Star, vươn lên vị trí đầu bảng Billboard Hot 200, trở thành một trong hai nhóm Kpop (cùng BTS) có hơn 4 album đạt thành tích này. Korea JoongAng Daily cho biết Stray Kids là một trong những nghệ sĩ Kpop chiếm lĩnh bảng xếp hạng cuối năm của Billboard, thể hiện sự nổi tiếng toàn cầu trong năm nay, cùng với Fifty Fifty, Jungkook, New Jeans, TXT, TWICE hay ITZY.

BTS tạm ngừng hoạt động, BLACKPINK có duy nhất một ngôi vương Kpop?

Stray Kids là một trong những nhóm nhạc nam hàng đầu của thế hệ thứ 4 trong làng nhạc Kpop.

Bảng xếp hạng cuối năm của Billboard đã tổng hợp thành tích của các ca khúc, album và nghệ sĩ từ tháng 11/2022 đến tháng 10 năm nay.

Nhóm nhạc nữ Fifty Fifty đứng thứ 44 trên bảng xếp hạng Hot 100 Songs cuối năm của Billboard với bài hát Cupid, trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng. Jungkook của BTS đứng ở vị trí 82 trên cùng bảng xếp hạng với bài hát Seven.

Trong khi đó, trên bảng xếp hạng 200 album cuối năm của Billboard, album full thứ ba của Stray Kids 5-Star đứng ở vị trí 82. Stray Kids là nghệ sĩ Kpop có thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng.

Tiếp theo sau Stray Kids, nhóm nhạc nam Tomorrow X Together xếp thứ 122 với EP thứ 5 The Name Chapter: Temptation. Điều này đã là năm thứ ba liên tiếp mà nhóm lọt vào bảng xếp hạng cuối năm.

TXT, NCT và ENHYPEN đều là những nhóm nhạc nam có danh tiếng và được yêu thích rất nhiều trong cộng đồng Kpop. Họ đều được kỳ vọng trở thành ngôi sao toàn cầu như BTS - nhóm anh em cùng hãng.

Tuy vậy, theo tờ Dailian, hầu hết nhóm nhạc nam thế hệ thứ 4 như Stray Kids, TXT vẫn chưa có thành tích cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, mặc dù đã đạt được kết quả tốt trên bảng xếp hạng iTunes ở nước ngoài.

Trước đây, việc ca sĩ Hàn Quốc trở nên nổi tiếng trước khi tấn công thị trường châu Á như Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ là khá bình thường. Tuy nhiên, gần đây, họ đã thu hút sự chú ý từ nước ngoài trước tiên mà không hẳn là phổ biến ở Hàn Quốc.

Các nhóm nhạc nữ như New Jeans, IVE, aespa… vẫn chưa đạt được vị trí nổi bật trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế.

Có thể thấy, hiện tại nhóm nhạc Kpop đang gặp khó khăn khi nhóm nam chưa nổi tiếng tại quê nhà và nhóm nữ vẫn chưa thu hút ở Mỹ. Chưa có ai nổi tiếng như BTS hay BLACKPINK ở cả trong nước lẫn quốc tế. Do đó, họ cần phải vượt qua nhiều thách thức để đạt được thành công như các đàn anh, đàn chị của họ.

Nhìn vào tình thế đó, có lẽ khó nhóm nhạc nào đánh bại được BLACKPINK để trở thành bá chủ Kpop trong thời gian BTS tạm dừng hoạt động.