BTC concert BLACKPINK cam kết trả toàn bộ tiền tác quyền trước 12h ngày 29/7 và hứa hẹn không phụ lòng fan

BTC concert BLACKPINK cam kết trả toàn bộ tiền tác quyền trước 12h ngày 29/7 và hứa hẹn không phụ lòng fan

Công ty TNHH Âm nhạc IME, nhà tổ chức concert BLACKPINK tại Hà Nội, cam kết thanh toán đầy đủ tiền tác quyền trước 12h ngày 29/7, trước khi diễn ra show diễn

Sáng ngày 28/7, VCPMC và Công ty TNHH Âm nhạc IME đã cùng nhau thảo luận về vấn đề bản quyền âm nhạc, nghĩa vụ xin phép và trả tiền sử dụng quyền tác giả cho tour diễn Born Pink của BLACKPINK tại SVĐ Mỹ Đình ở Hà Nội trong hai đêm 29 - 30/7.

Theo VCPMC, hai bên đã cố gắng đạt được thoả thuận dựa trên việc tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam, tôn trọng các hợp đồng song phương giữa VCPMC và các tổ chức CMOs quốc tế (bao gồm tổ chức bản quyền Hàn Quốc KOMCA), và sẵn lòng chia sẻ khó khăn của Công ty IME trong quá trình tổ chức chương trình. Đồng thời, hai bên hướng đến việc bảo vệ quyền lợi và hưởng thụ của công chúng và khán giả.

Công ty IME sẽ thực hiện đầy đủ việc trả tiền bản quyền trước 12h00 trưa ngày 29/7/2023, trước khi chương trình diễn ra.

BTC concert BLACKPINK cam kết trả toàn bộ tiền tác quyền trước 12h ngày 29/7 và hứa hẹn không phụ lòng fan

Trước đó, VCPMC cho hay vào ngày 21/7, Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) đã gửi thư yêu cầu trung tâm phối hợp chặn hành vi vi phạm quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên KOMCA trong chương trình biểu diễn của nhóm BLACKPINK tại Việt Nam.

Nguyên nhân là vào ngày 29, 30/7/2023, BlackPink sẽ biểu diễn 12 tác phẩm thuộc thành viên Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc tại Việt Nam nhưng chưa hoàn tất thoả thuận bản quyền.

KOMCA đã gửi một thư tới VCPMC vì hai đơn vị này đã ký kết một thoả thuận vào ngày 1/5/2009. Trong thoả thuận đó, KOMCA đã cấp cho VCPMC quyền độc quyền để cấp phép biểu diễn trước công chúng cho tất cả các tác phẩm âm nhạc có trong kho tác phẩm của KOMCA trên lãnh thổ của VCPMC. Quyền này bao gồm các tác phẩm do các tác giả thành viên của KOMCA sáng tác. VCPMC là bên duy nhất trong thời điểm hiện tại được trao quyền này.

Vào ngày 27/7, VCPMC thông báo rằng đã nhận được một email từ Công ty IME với nội dung sau: “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thống nhất được với công ty quản lý ca sỹ về việc tác quyền, vì tất cả các bài hát trong chương trình đều thuộc bản quyền của công ty YG, đơn vị đang cung cấp nghệ sỹ biểu diễn. IME Việt Nam đồng ý sẽ thanh toán chi phí tác quyền bài hát và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu IME Việt Nam có thể cung cấp giấy uỷ quyền/cho phép sử dụng tác quyền bài hát tại Hà Nội, chúng tôi mong VCPMC hướng dẫn để chúng ta cùng thực hiện".

Vì lý do đó, VCPMC đã gửi văn bản tới cơ quan chức năng yêu cầu: "Nếu không được cấp giấy phép bản quyền âm nhạc trước khi chương trình diễn ra, IME được yêu cầu ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA".