Bóng đá Việt Nam: Cơ hội vô địch World Cup 2026

Bóng đá Việt Nam: Cơ hội vô địch World Cup 2026

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã công bố lịch thi đấu và thể thức vòng loại để chọn 8 đội bóng đại diện châu lục tham gia World Cup 2026, cùng với 1 suất đá play-off liên lục địa Việt Nam có cơ hội tham gia giải đấu lớn này, mở ra một trang mới trong lịch sử bóng đá nước nhà

Lần đầu tiên trong lịch sử, World Cup đã mở rộng số lượng đội tham dự lên đến 48, gấp đôi số lượng đội tham gia vào kỳ World Cup diễn ra tại Mexico cách đây 4 thập kỷ. Trong đó, châu Á đã được tăng cấp lên 8,5 suất tham dự, gấp 4 lần con số chỉ 2 đại diện trong kỳ World Cup năm 1986.

Đến nay, các nền bóng đá tầm trung ở châu Á và châu Phi mới thực sự hào hứng với cơ hội được tham gia vào đấu trường lớn nhất hành tinh. Ngay cả trước khi thông báo Mỹ, Mexico và Canada là các đơn vị chủ nhà World Cup 2026 với sự tham gia của 48 đội bóng 5 năm trước đó, nhiều quốc gia đã bắt đầu tham gia vào cuộc đua này.

Bóng đá Việt Nam: Cơ hội vô địch World Cup 2026

Tuyển Việt Nam hi vọng sớm có mặt tại sân chơi World Cup. (Ảnh: VĂN KHOA)

Mặc dù thường được coi là "vùng trũng" của bóng đá thế giới, tuyển Thái Lan đã từng thử sức vượt qua loạt trận vòng loại World Cup 2018 để giành vé vào vòng loại cuối cùng. Và bốn năm sau, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo cũng đã làm được điều tương tự.

Với việc giành thắng lợi trong hai trận giao hữu gặp Hồng Kông - Trung Quốc và Syria gần đây, đội tuyển Việt Nam đã có thêm 8,54 điểm, giúp duy trì vị trí thứ 95 trên bảng xếp hạng FIFA và trở lại nhóm 15 đội dẫn đầu châu Á. Điểm số này rất quan trọng cho tuyển Việt Nam trước vòng loại World Cup 2026 sắp tới.

Theo quy định của AFC, vòng loại World Cup 2026 châu Á bao gồm 4 giai đoạn. Vì nằm trong tốp 16 đội châu lục, tuyển Việt Nam sẽ vào ngay vòng 2, cùng 25 đội tuyển có xếp hạng cao nhất và 11 đội vượt qua vòng sơ loại. Tổng cộng, có 36 đội tuyển sẽ được chia đều vào 9 bảng và thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách.

2 đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ tham dự vòng 3 với 18 đội tiếp theo được chia thành 3 bảng, mỗi bảng có 6 đội và sẽ thi đấu theo hình thức vòng tròn trên cả sân nhà và sân khách. 6 đội dẫn đầu 3 bảng này sẽ trực tiếp giành quyền tham dự World Cup 2026.

Vòng 4 sẽ bao gồm 6 đội xếp thứ ba và tức thứ từ 3 bảng, được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm có 3 đội và sẽ thi đấu một lượt trên sân trung lập. Hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ giành được hai suất tham gia World Cup 2026, còn 2 đội xếp hạng nhì từ 2 bảng sẽ thi đấu thêm một trận play-off vòng khu vực để tranh giành vé tham dự trận play-off giữa các lục địa.

HLV Philippe Troussier nhấn mạnh rằng đội tuyển Việt Nam cần có thêm thời gian để đạt được sự ổn định. Sau khi quay trở lại CLB, tuyển thủ phải được đảm bảo có cơ hội thi đấu thường xuyên dưới sự theo dõi gắt gao từ ban huấn luyện đội tuyển. HLV Troussier cũng cam kết sẽ tiến hành lựa chọn và đào tạo nhân sự, cùng với việc phát triển chiến thuật phù hợp cho vòng loại World Cup 2026.

Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng lãnh đạo, có vẻ như HLV người Pháp vẫn còn khá nhiều công việc phải thực hiện. Đội tuyển U22 Việt Nam gặp thất bại tại SEA Games 32, trong khi đội tuyển quốc gia chỉ mới có những tiến bộ nhất định trong việc áp dụng lối chơi kiểm soát bóng và tự tin tấn công trong 2 trận giao hữu trong tháng 6, trong khuôn khổ FIFA Days.

Trước tiên, Đội tuyển Việt Nam cần đảm bảo vị trí trong tốp 15 châu Á để được xếp vào nhóm hạt giống số 2 trong vòng loại World Cup 2026. Điều này sẽ giúp đội tránh được sự cạnh tranh của các đối thủ mạnh như Jordan, Bahrain, Syria, Trung Quốc, Palestine... trước khi diễn ra lễ bốc thăm vào ngày 27-7.