Bộ phim hot không thể bỏ lỡ trong năm 2023

Bộ phim hot không thể bỏ lỡ trong năm 2023

CCTV chỉ ra 8 bộ phim năm 2023 với cốt truyện yêu đương nhạt nhẽo, ảnh hưởng xấu đến nhận thức của khán giả Các phim rác của Dương Tử, Triệu Lộ Tư, Vương Sở Nhiên và Dương Dương đều nằm trong danh sách này

QQđã đăng tin về bài viết của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, đánh giá các tác phẩm ngôn tình thần tượng với nội dung yêu đương mất lý trí, hành động thiếu logic và không được đánh giá cao về đạo đức. Bài viết nhắc đến một số bộ phim, bao gồm Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi, Dư Sinh Quãng Đời Còn Lại Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn, Vụng Trộm Không Thể Giấu và Thả Thí Thiên Hạ (Tranh Thiên Hạ).

Theo thông tin từ CCTV, hiện tại các bộ phim ngôn tình thường được quảng cáo là dựa trên nghề nghiệp, nhưng thực tế lại không nói đến công việc thực sự của lính cứu hỏa, bác sĩ, nghệ sĩ violin, diễn viên múa. Thay vào đó, phim thường chỉ tạo nền tảng cho nhân vật và chủ yếu xoay quanh câu chuyện tình cảm mặn nồng, xung đột giữa hai nhân vật chính.

Bộ phim hot không thể bỏ lỡ trong năm 2023

Phim của Triệu Lộ Tư, Dương Dương, Vương Sở Nhiên được đánh giá là có nhiều tình tiết khó hiểu, với câu thoại không có logic, chỉ tập trung vào khía cạnh tình yêu.

Theo CCTV, nếu bộ phim chỉ có những cảnh ngọt ngào, hẹn hò thông thường thì vẫn có thể giải trí được một phần khán giả. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm vì muốn tạo ra mâu thuẫn, đẩy nhịp phim lên cao trào mà khiến các nhân vật không tuân thủ đạo đức cơ bản, cảm xúc yêu đương trở nên vô lý. Hành động này khiến khán giả phẫn nộ, thậm chí chỉ trích diễn viên vì đã nhận vai diễn không đem lại tác động tích cực.

Tống Diễm và Hứa Thấm trở thành cặp diễn viên không được lòng khán giả năm 2023. Trong bộ phim Khói lửa nhân gian, Tống Diễm (Dương Dương) đã phát đi một hành động không được đánh giá cao bởi nhiều phương tiện truyền thông chính phủ Trung Quốc.

Nữ chính Vương Sở Nhiên (Hứa Thấm) khóc nức nở khi Tống Diệm đã nấu cháo trắng chăm sóc cô khi cô ốm. Cô cho rằng đây là lần đầu tiên cô nhận được sự quan tâm ấm áp như vậy. Tuy nhiên, khán giả đã chỉ trích Hứa Thấm vô ơn vì gia đình họ Mạnh đã nuôi cô từ nhỏ hơn 20 năm và đã tạo điều kiện cho cô du học trở thành bác sĩ, mua nhà và xe cho cô. Nhưng Hứa Thấm không biết ơn sự nuôi dưỡng và chăm sóc đó. Với tình yêu, cô sẵn sàng bỏ nhà ra đi và nói những lời tổn thương với cha mẹ nuôi.

Bộ phim hot không thể bỏ lỡ trong năm 2023

Phim "Khói lửa nhân gian" của tôi mang đề tài tình yêu giữa lính cứu hỏa và bác sĩ, nhưng nội dung không được đánh giá cao do cách xây dựng nhân vật kém cùng với sự quá mức làm màu của nam chính và lòng vô ơn của nữ chính.

Theo đánh giá từ CCTV, các bộ phim mang tính chất cổ xúy về tình yêu đã hy sinh tất cả được xem là gây hại nên đã bị cấm. Việc này đã gây ra một cuộc tẩy chay mạnh mẽ với hai diễn viên Dương Dương và Vương Sở Nhiên, cả hai đều nhận được chỉ trích từ phía khán giả và bị ảnh hưởng nặng nề đến danh tiếng.

Cụ thể, Dương Dương đã bị gọi là "ông hoàng dầu mỡ" vì diễn xuất màu mè, khoa trương và tỏ ra thâm tình quá đà. Còn Vương Sở Nhiên đã bị ảnh hưởng bởi hình tượng vô ơn của nhân vật Hứa Thấm mà cô đóng. Người xem đã tẩy chay các sản phẩm mà Vương Sở Nhiên quảng cáo, thậm chí yêu cầu cô không được đóng vai nữ thần Ôn Dĩ Phàm trong dự án Khó dỗ dành.

Lý Tuân và Chu Vận - Hai kẻ ích kỷ

Một nhân vật khác bị chỉ trích cũng là Lý Tuân (do Trần Phi Vũ thể hiện) trong bộ phim "Chiếc bật lửa và váy công chúa". Lý Tuân được tái hiện như một người từng trải qua những đau khổ và bị coi thường, dẫn đến việc sống một cách bất chấp và chỉ theo đuổi suy nghĩ cá nhân. Tuy nhiên, hành vi trả thù của Lý Tuân đã gây tổn thương và khiến người khác không có lý do để đánh giá anh cao.

Không chỉ vậy, Chu Vận (do Trương Tịnh Nghi đóng) còn đứng ra bênh vực Lý Tuân và nói với ba mẹ: "Mắt hắn có bị mù hay không, liên quan gì đến con. Mọi người chỉ quan tâm đến hắn, tại sao không ai nghĩ đến tương lai của Lý Tuân?"

Theo CCTV, hành động bảo vệ người yêu và ủng hộ cả việc hành hung người khác của nữ chính Chu Vận là quá mù quáng.

Bộ phim hot không thể bỏ lỡ trong năm 2023

Vì tình yêu, Chu Vận đã lựa chọn đứng về phía Lý Tuân khi nhân vật này gây tổn thương cho người khác.

Tang Trĩ và Đoàn Gia Hứa đã nhận được chỉ trích vì khuyến khích tình yêu sớm.

Đặc biệt, bộ phim Vụng trộm đã bị Chúc Minh, biên kịch của phim Thiếu nữ toàn phong, kêu gọi các cơ quan quản lý nghệ thuật thu hồi và ngừng chiếu vì lo ngại việc phim có thể xúc phạm đến trẻ em dưới 16 tuổi và khuyến khích học sinh nhỏ tuổi đến quá sớm với các hành vi phạm tội.

Theo biên kịch này, bộ phim kể về một cô học sinh trung học cơ sở 14 tuổi có những hành động không phù hợp với nam sinh đại học. Cô bé Tang Trĩ trong phim có tình cảm đặc biệt với Đoàn Gia Hứa, và luôn đỏ mặt khi nói chuyện với anh ta. Ngược lại, nam chính cũng cho thấy tình cảm của mình với Tang Trĩ thông qua cử chỉ và giọng điệu.

"Cha mẹ không nên để cho con xem bộ phim này. Các đồng nghiệp trong ngành cũng cần chịu trách nhiệm với cộng đồng", Chúc Minh cho rằng việc xem phim này sẽ không thể diễn đạt chính xác những tình cảm sai trái và khuyến khích tình yêu sớm trong học sinh.

Bộ phim hot không thể bỏ lỡ trong năm 2023

Từ khi còn là cô bé 14 tuổi, nhân vật Tang Trĩ đã có tình cảm đặc biệt với đàn anh Đoàn Gia Hứa.

Bài đăng của biên kịch Chúc Minh đã nhận được hơn 90.000 lượt thích và hơn 10.000 bình luận, trong đó có nhiều ý kiến đồng tình. Thực tế, các bộ phim về thanh xuân trong môi trường trường học tại Trung Quốc thường không được phép mở đề tài về tình yêu sớm. Nhân vật chính trong những bộ phim này thường khuyến khích nhau học tập và chỉ phát triển mối quan hệ tình yêu lãng mạn khi đã bước vào đại học.

Ngoài ra, Vụng trộm không thể giấu cũng có nội dung nhạt nhẽo, tình tiết chủ yếu là những cảnh yêu đương lãng mạn quen thuộc trong rất nhiều bộ phim khác, không mang lại giá trị tích cực gì.

Tại sao có nhiều phim "rác" ở Trung Quốc?

CCTV cũng nhắc đến những bộ phim ngôn tình xây dựng các tình tiết thiếu tính thực tế, không đáng tin cậy. Bộ phim Khi em mỉm cười rất đẹp có đề cập đến thể thao điện tử, nhưng nhân vật lại khẳng định: "Chúng ta làm việc không trung thực". Trong khi thể thao điện tử đang được công nhận và trở thành một môn thi đấu chính thức trong nhiều giải đấu quan trọng.

Ngoài ra, bộ phim có nhiều cảnh không có lời thoại được xem là "không có ý nghĩa", tuy nhiên, để tạo mối quan hệ giữa nam nữ chính, nhà biên kịch đã cho nữ chính trải qua 5 lần hỏa hoạn và mỗi lần đều được nam chính cứu ra theo cách lãng mạn giống công chúa. Tình tiết này bị xem là không thực tế và cầu kỳ.

Theo CCTV, hiện nay ngành phim truyền hình Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề, trong đó khả năng thay đổi câu chuyện của nhà biên kịch không mạnh, thường chỉ dựa vào tiểu thuyết gốc đã có sẵn. Tuy nhiên, các tiểu thuyết này thường do các tác giả trên mạng sáng tác, nội dung không sâu sắc, nhận thức chưa đầy đủ, chỉ tập trung vào tình yêu một cách trống rỗng và nhiều tình huống trùng lặp. Ví dụ, tác phẩm "Vụng trộm không thể giấu" của tác giả Trúc Dĩ được sáng tác khi cô vẫn chưa đủ 20 tuổi.

Ngoài ra, tiểu thuyết còn có một số hạn chế như các tình tiết và cách xây dựng nhân vật đã lỗi thời, chỉ phù hợp với tư tưởng của khán giả hồi 10, 20 năm trước. Hiện nay, xã hội đang vô cùng quan trọng bình đẳng giới và đặc biệt đặt nặng tính độc lập của phụ nữ. Tuy nhiên, các tác phẩm cũ vẫn hình thành hình ảnh cô gái luôn coi trọng bạn trai và tình yêu như là tất cả. Những nhân vật như vậy không phù hợp với tư duy của giới trẻ và dễ dàng bị khán giả chỉ trích.