BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

Mở bán vé show BLACKPINK tại Hà Nội: Thời gian hạn chế, giá vé cao và loạt ồn ào BTC gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bán vé, liệu fan quốc tế còn mặn mà?

Trước khi diễn ra hai đêm diễn đầu tiên của BLACKPINK tại Việt Nam, việc mở cổng bán vé đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người và có một câu hỏi: lượng vé được bán ra sẽ như thế nào, có thể bán hết không? Khi BLACKPINK đến Việt Nam với tour diễn BORN PINK, thị trường trong nước có một cơ hội lớn để ghi dấu ấn trên bản đồ lưu diễn quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội lớn này cũng đồng nghĩa với nhiều thách thức không nhỏ.

Cách mua vé và các quy định về buổi hòa nhạc của BLACKPINK tại Việt Nam: Thời gian mua vé cho hai đêm diễn khác nhau, và việc sử dụng lightstick giả sẽ bị cấm.

Giá vé và sơ đồ concert BLACKPINK tại Việt Nam đã được công bố, với mức giá từ 1,2 triệu đến gần 10 triệu. Đơn vị bán vé cho concert BLACKPINK ở Việt Nam đã xác nhận sẽ không phát hành vé giấy và BTC cảnh báo về nguy cơ lừa đảo qua việc mời tài trợ.

BLACKPINK là nhóm nhạc có sự nhận diện rất cao tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Nhóm có một lượng fan đông đảo và mỗi thành viên cũng có rất nhiều fan yêu thích riêng. Hoạt động của fandom BLACKPINK đã sôi động và chuyên nghiệp trong những năm qua tại Việt Nam. Không chỉ có fan Kpop, cả những người không phải fan cũng quan tâm tới BLACKPINK tại Việt Nam và sẵn sàng chi tiền để tham dự hai đêm diễn ở Hà Nội. BLACKPINK là nhóm nhạc quốc tế lớn nhất đến Việt Nam trong thời điểm cao điểm của sự nghiệp của họ, và suốt những tuần qua, họ đã chiếm trọn sự chú ý của truyền thông.

Đó là những điểm thuận lợi cơ bản mà BLACKPINK đã có ở thị trường Việt Nam trước khi bán vé. Tuy nhiên, càng đến gần thời điểm mở bán, càng có nhiều khó khăn và vấn đề bất cập phát sinh.

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

Thời gian mở cổng bán vé quá gấp trong khi lượng vé cần tiêu thụ là lớn nhất từ trước đến nay

Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình có khả năng chứa đến 40 nghìn khán giả trên tất cả các khán đài. Dựa vào sơ đồ mở bán vé, dự kiến BTC phải mở bán ít nhất từ 40-50 nghìn vé cho mỗi đêm diễn, điều này đồng nghĩa với việc tổng cộng phải bán từ 80-100 nghìn vé cho cả hai đêm. Dù lấy con số thấp nhất là 80 nghìn vé, thì con số này vẫn lớn chưa từng thấy trong lịch sử các đêm diễn bán vé tại Việt Nam, kể cả khi tính toàn bộ nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

Dự kiến BTC phải mở bán từ 70-100 nghìn vé cho cả hai đêm.

Cùng với các đêm diễn quy mô lớn diễn ra gần đây tại Việt Nam, các nhà quan sát cũng bắt đầu lo lắng. Liveshow cá nhân có số lượng khán giả tham dự lớn nhất Việt Nam là liveshow Tri Âm của Mỹ Tâm, đã được tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình vào tháng 11 năm 2022, thu hút 30 nghìn khán giả trong một đêm. Liveshow Tri Âm tại SVĐ Phú Thọ TP.HCM vào tháng 4 năm 2021 cũng thu hút khoảng 20 nghìn khán giả, với tổng cộng Mỹ Tâm đã bán khoảng 50 nghìn vé cho hai đêm diễn, với giá từ 300 nghìn VNĐ đến 4 triệu VNĐ.

Liveshow Chân Trời Rực Rỡ của Hà Anh Tuấn tại Ninh Bình vào tháng 2 năm 2023 đã thu hút gần 20 nghìn khán giả trong hai đêm diễn liên tiếp, với mức giá vé cao nhất là 5 triệu VNĐ và thấp nhất là 1 triệu VNĐ. Show Của Đen tại Cung Điền kinh Mỹ Đình vào tháng 5 năm 2023 đã bán được hơn 10 nghìn vé. Trong khi đó, Sky Tour của Sơn Tùng M-TP vào năm 2019 đã bán được hơn 10 nghìn vé cho ba đêm diễn ở Hà Nội - TP.HCM - Đà Nẵng.

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

Liveshow Tri Âm của Mỹ Tâm tại Sân vận động Mỹ Đình đã thu hút hơn 30 nghìn khán giả.

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

Liveshow Chân Trời Rực Rỡ của Hà Anh Tuấn đã thu hút gần 20 nghìn khán giả trong suốt 2 đêm biểu diễn.

Điều này cho thấy thị trường Việt Nam chưa từng phải bán một số lượng vé lớn như 100 nghìn vé cho một đêm diễn. Đây là một con số chưa từng thấy trước đây và đặt ra một thách thức lớn cho sức mua của khán giả trong nước. Thông thường, để bán được số lượng vé này ở mức "đáng chú ý", thì thường phải mở bán ít nhất 2-3 tháng trước, kèm theo chiến dịch quảng bá lớn.

Tuy nhiên, BTC lại chọn đặt khán giả và thị trường trong nước vào một tình thế khó khăn hơn. Thời gian từ khi mở bán cho đến khi diễn ra buổi hòa nhạc chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Đây là một khoảng thời gian rất ngắn so với các buổi diễn trước và sau tại Việt Nam, khi vé được mở bán cách đó vài tháng, thậm chí cả nửa năm. Ngay từ khi công bố poster, đã có vô số ý kiến từ khán giả trong nước than vãn rằng lịch trình quá gấp rút, nhiều người không kịp tiết kiệm tiền hoặc lịch trình quá chật chội để tham gia. Việc công bố quá gấp rút đã làm mất đi một số lượng khán giả đáng kể ngay từ đầu.

Giá vé cao, ít quyền lợi, fan quốc tế liệu có còn mặn mà?

Giá vé đã trở thành vấn đề quan trọng khiến tác động lớn đến việc tiêu thụ vé. Giá vé tham dự show BLACKPINK tại Việt Nam thậm chí còn cao hơn so với các buổi biểu diễn thông thường ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, và Malaysia. Điều này được kết hợp với việc không có buổi soundcheck trước đêm diễn tại Việt Nam, trong khi các nước trong khu vực vẫn có điều kiện này. Sự chênh lệch giá vé cao cùng với tỷ lệ ghế ngồi nhiều hơn khu vực đứng, cộng với việc có ít quyền lợi tương xứng, đã khiến nhiều khán giả tức giận ngay từ khi giá vé được công bố.

Ngoài ra, người viết bài còn đã có dịp tham dự đêm biểu diễn thứ 2 của tour diễn BORN PINK tại Singapore. Tại SVĐ Quốc gia Singapore, được nhìn thấy tình trạng khán đài gần như đầy, chỉ có rất ít ghế trống. Tuy nhiên, khu vực đứng (mái sân) vẫn còn nhiều chỗ trống. Ở các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, khán giả vẫn có thể mua vé tham dự BORN PINK World Tour ngay trên trang web chính thức mà không gặp nhiều khó khăn.

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

BORN PINK Tour SIngapore đã thu hút được sự chú ý của nhiều người, với cả những lời khen lẫn lời chê.

Đương nhiên, BORN PINK World Tour vẫn là một tour diễn đáng chú ý, mang lại doanh thu ấn tượng cho BLACKPINK và đạt danh hiệu "Tour diễn của nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại". Tuy nhiên, khi đi qua những chặng cuối cùng, ý kiến trái chiều về sức khỏe yếu đuối và màn trình diễn thiếu sự hấp dẫn của các cô gái BLACKPINK đã bắt đầu nổi lên. Điều này đã ảnh hưởng đến quyết định mua vé của những khán giả không phải fan hâm mộ trong các chặng sau. Tốc độ mua vé cho các buổi diễn sau không nhanh chóng như trước đây, nhưng vẫn giữ ổn định hàng ngày để đảm bảo không có tình trạng vé còn lại không bán được và khán giả không thể tham gia xem show.

Nhiều người đang kỳ vọng rằng đây sẽ thu hút một lượng fan quốc tế đông đảo đến tham dự. Tuy nhiên, fan quốc tế có thể sẽ gặp khó khăn khi phải trả giá vé cao mà không được hưởng quyền lợi như mong đợi, đồng thời không biết BLACKPINK "thiếu sót" về phong độ ra sao trong hoàn cảnh khách quan. Ngoài ra, khán giả có khả năng sẵn lòng chi tiền xem nhiều show trong tour BORN PINK World Tour (đã có một số fan BLACKPINK tại Việt Nam) có thể đã xem chương trình này nhiều lần và biết hầu như từng chi tiết ở Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... trước đó.

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

Tại góc nhìn lạc quan, hai đêm biểu diễn cuối cùng của BLACKPINK tại Châu Á trong lịch trình lưu diễn lần này sẽ diễn ra tại Hà Nội. Sau đó, họ sẽ tiếp tục tour tại Bắc Mỹ và kết thúc ở đây. Có thể nói, đây là cơ hội gần như cuối cùng để khán giả Đông Nam Á và Châu Á có thể tham dự BORN PINK World Tour gần nhất. Do đó, có thể một số lượng fan quốc tế đáng kể sẽ đến Việt Nam trong dịp này để tận hưởng khoảnh khắc đặc biệt với nhóm nhạc họ say mê.

Loạt ồn ào của BTC trước thềm mở bán làm ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bán vé

Sự việc liên quan đến việc mở bán vé đã gây nhiều tranh cãi từ BTC, bắt đầu từ việc tiết lộ danh sách chỉ có 13 bài hát, khiến đại diện của YG phải lên tiếng. Điều đáng lo ngại nhất là nghi vấn vi phạm quyền sở hữu lãnh thổ với việc sử dụng hình ảnh, buộc đại diện công ty phải xin lỗi khán giả trong buổi chiều ngày 6/7. Điều này có thể coi là một yếu tố tiêu cực lớn nhất, gây ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng vé được bán ra, khi một số lượng đáng kể "non-fan" đã từ bỏ và không mua vé.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh đánh giá: "Trước đây, rất ít đêm nhạc của sao Hàn tại Việt Nam đạt được thành công về doanh thu nếu không có sự hỗ trợ từ các chương trình giao lưu văn hóa. Nhưng trong trường hợp của BLACKPINK, họ là một nhóm nhạc hàng đầu thế giới vì vậy, kỳ vọng về việc bán vé của nhà tổ chức cũng hoàn toàn khác. Đối tượng fan của nhóm chủ yếu là các bạn trẻ, họ có thể mua các vé giá rẻ nhất, quan trọng là có cơ hội được gặp gỡ và sống trong không khí chung với thần tượng của mình. Ngược lại, đối tượng mua vé giá cao hơn sẽ là những khán giả có thu nhập cao và họ bị ảnh hưởng nhiều bởi sức mạnh truyền thông to lớn của BLACKPINK".

Hay như ông Linh Nguyễn - nhà sản xuất, trưởng Ban Tổ chức sự kiện HAY Glamping Music Festival (có sự tham gia của 4 nhóm nhạc đình đám Blue, 911, A1, The Moffatts hồi tháng 8/2022), cũng có nhận định: "Nhìn lại sức ảnh hưởng và các số liệu thực tế về mức độ quan tâm đến BLACKPINK ở Việt Nam, tôi nghĩ YG Entertainment và đối tác tổ chức đã có những nghiên cứu và mạo hiểm cho cuộc đầu tư này. Nhưng đó là một mạo hiểm cần thiết. Bạn đừng hạn chế khán giả chỉ đến từ Việt Nam cho hai buổi diễn sắp tới, mà chắc chắn nhà tổ chức đang nhắm đến khán giả tiềm năng khác trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia…"

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?

Lượng vé vẫn sẽ rất khả quan cho đến tốt!

Tuy nhiên, mặc dù việc bán hết 100% số vé là rất khó khăn, nhưng có tin chắc rằng hiệu ứng lây lan hiếm thấy của BORN PINK World Tour tại Hà Nội sẽ thu hút một lượng vé tương đối tốt. Dự đoán rằng, ngày đầu tiên cổng bán vé sẽ rất sôi động, đặc biệt là các vé hạng cao nhất có thể được bán hết trước những vé khác. Tuy nhiên, các hạng khác cũng sẽ dần được tiêu thụ với số lượng ổn định. Dù khán đài tại SVĐ Mỹ Đình, đặc biệt là trong đêm diễn đầu tiên, có thể không được lấp đầy 100%, nhưng nó vẫn tạo ra một bức tranh tổng thể rực rỡ với những cây lightstick màu hồng kỳ diệu. Và chắc chắn rằng, đây sẽ là buổi trình diễn số lượng vé bán ra cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

BLACKPINK tại Hà Nội: Lập kỷ lục bất ngờ trước giờ mở bán vé, có sold-out không?