Biên kịch Chị Chị Em Em chuyển hóa thành đạo diễn phim ngắn CJ

Biên kịch Chị Chị Em Em chuyển hóa thành đạo diễn phim ngắn CJ

Đoàn Sĩ Nguyên: Từ biên kịch đến đạo diễn, hành trình sáng tạo trong làng phim ngắn CJ

Biên kịch Chị Chị Em Em chuyển hóa thành đạo diễn phim ngắn CJ

Đoàn Sĩ Nguyên tổ chức buổi trình bày về dự án Rừng Dịu Dàng.

Đây là lúc Rừng Dịu Dàng của Đoàn Sĩ Nguyên, cùng với 4 kịch bản phim ngắn khác của Huỳnh Công Nhớ, Anh La, Lý Minh Bá, Vũ Hoàng Hiệp - Tuấn Lê chính thức được chọn vào Top 5 trong Dự án phim ngắn CJ 2023. Với nguồn kinh phí tài trợ làm phim 300 triệu đồng cùng sự cố vấn từ các đạo diễn hàng đầu của Việt Nam và Hàn Quốc, năm nay có thể xem là bước ngoặt để Đoàn Sĩ Nguyên chuyển từ việc làm biên kịch sang vai trò đạo diễn.

Từ viết kịch bản phim thương mại, Đoàn Sĩ Nguyên đã chuyển hướng trở thành đạo diễn phim ngắn nghệ thuật. Nguyên tốt nghiệp chuyên ngành Lý luận điện ảnh tại Đại học The University of Auckland, sau đó trở về Việt Nam từ năm 2018 và bắt đầu làm việc trong ngành điện ảnh với vai trò là biên kịch cho các dự án như Chị Chị Em Em (2019), Người Mặt Trời (sắp ra mắt), Trên Bàn Nhậu Dưới Bàn Mưu (sắp ra mắt). Sau khi hoàn thành khóa học đạo diễn do Trần Anh Hùng và Phan Đăng Di dạy tại Gặp Gỡ Mùa Thu (2018 và 2019), Nguyên đã bắt đầu làm việc trên dự án phim ngắn đầu tiên của mình mang tên Cá Mặt Quỷ (đang trong giai đoạn hậu kỳ), và dự án gần đây nhất của anh là Rừng Dịu Dàng.

Biên kịch Chị Chị Em Em chuyển hóa thành đạo diễn phim ngắn CJ

Đoàn Sĩ Nguyên (ngoài cùng bên trái) là một trong những biên kịch của Chị Chị Em Em

Với việc lớn lên trong một gia đình đam mê nghệ thuật, Nguyên đã từ nhỏ đã có thói quen đọc và viết, từ đó cũng đã làm quen với điện ảnh thông qua việc đọc các kịch bản trực tuyến và viết lại chúng như một phần của quá trình học. "Tôi bắt đầu bằng việc tiếp cận gần gũi nhất là viết. Từ đó dần dần trở thành một biên kịch và thông qua việc biên kịch, tôi có cơ hội học tất cả những thứ liên quan đến làm phim".

Nhờ tham gia nhiều bộ phim điện ảnh, Nguyên đã may mắn tìm được một đội ngũ sản xuất đáng chú ý trong ngành để cùng hợp tác xây dựng bộ phim "Rừng Dịu Dàng". Đội ngũ này bao gồm đạo diễn hình ảnh Nguyễn Vinh Phúc ("Ròm"), diễn viên Trần Thiên Tú (Áo Lụa Hà Đông), Trần Ngọc Vàng (Quán quân Gương Mặt Điện Ảnh 2020), và bé Hạo Khang (Đất Rừng Phương Nam)... Dù đã trải qua nhiều ngày quay mệt mỏi trong rừng quốc gia Nam Cát Tiên, thậm chí bị lạc do mất tín hiệu bộ đàm, Nguyên vẫn có được những cảnh quay tuyệt đẹp nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ đồng đội: "Phim khi quay xong đã vượt xa mong đợi so với khi tôi viết kịch bản, nhờ đội ngũ sản xuất xuất sắc của tôi và những diễn viên tài năng".

Biên kịch Chị Chị Em Em chuyển hóa thành đạo diễn phim ngắn CJ

Đoàn Sĩ Nguyên (bên trái) và DOP Nguyễn Vinh Phúc tại rừng Nam Cát Tiên

Làm đạo diễn phim do chính mình viết, điều mà tôi sợ nhất là tự mãn.

Tôi đã làm biên kịch cho nhiều dự án phim thương mại, có kinh nghiệm và quan hệ trong ngành. Tuy nhiên, việc tham gia Dự án phim ngắn CJ, nơi đã hỗ trợ nhiều đạo diễn độc lập như Phạm Thiên Ân, Phạm Ngọc Lân, Lê Lâm Viên, Dương Diệu Linh... và đưa tác phẩm của mình đến các liên hoan phim quốc tế lớn, là một thách thức không nhỏ đối với tôi. So với việc viết kịch bản, việc làm đạo diễn cho một bộ phim do chính mình viết đòi hỏi nỗ lực lớn và sự học hỏi không ngừng trong suốt quá trình tham gia chương trình.

Làm đạo diễn giúp tôi hạnh phúc vì tôi có thể trực tiếp biến những tưởng tượng của mình thành hiện thực, điều mà khi viết kịch bản cho phim thương mại thì tôi không thể và phải chờ đợi rất lâu mới thấy được kết quả. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc tôi dễ phạm sai lầm hơn, bởi vì ý kiến chủ quan của tôi thường được coi là quyết định cuối cùng. - Đoàn Sĩ Nguyên chia sẻ.

Biên kịch Chị Chị Em Em chuyển hóa thành đạo diễn phim ngắn CJ

Top 5 dự án phim ngắn CJ mùa 4 đã tham gia khóa học KAFA vào tháng 6 vừa qua.

Sau khi tham gia khóa học chuyên sâu về làm phim tại Học viện Điện ảnh Hàn Quốc KAFA, các nhà làm phim của 5 dự án được chọn, bao gồm Đoàn Sĩ Nguyên, đã tăng thêm sự tự tin khi bước vào giai đoạn sản xuất. Các giảng viên từ KAFA đã giúp họ đặt những câu hỏi chi tiết và phân tích để họ có thể tìm hiểu sâu hơn về bộ phim và phát huy những chất liệu hiện có. So sánh với làm phim nghệ thuật, làm phim thương mại mang lại nguồn năng lượng khác biệt.

Với Nguyên thì không quan trọng. "Làm phim là niềm vui của tôi. Tôi không quá quan tâm đến sự khác biệt giữa phim thương mại và phim nghệ thuật, cũng không đề cao vai trò của đạo diễn và biên kịch. Mục tiêu của tôi khi làm phim là để có niềm vui, bất kể điều đó là gì".

Rừng Dịu Dàng là một bộ phim ngắn kể về câu chuyện tìm kiếm con của một người mẹ, và theo Nguyên, gia đình châu Á có vẻ đẹp tuyệt vời, vì vậy Nguyên muốn tận dụng vẻ đẹp đó thông qua thể loại phim và ngôn ngữ điện ảnh. Cuối cùng, việc tạo ra một bộ phim tốt là quan trọng, không mấy quan trọng liệu nó được coi là thương mại hay nghệ thuật. Nguyên chia sẻ: "Khi làm phim, tôi luôn nghĩ về khán giả. Tôi muốn khán giả có cảm xúc với phim của tôi. Đó là cách tôi làm phim".

Biên kịch Chị Chị Em Em chuyển hóa thành đạo diễn phim ngắn CJ

Đoàn Sĩ Nguyên và Top 5 thành viên Dự án phim ngắn CJ đã tham gia khóa đào tạo tại KAFA.

Ngoài tác phẩm Rừng Dịu Dàng của Đoàn Sĩ Nguyên, chúng ta còn có "Thằng Bé Bán Kem" của Huỳnh Công Nhớ, "Vùng Trũng" của Anh La, "Tàn Ngày Rực Rỡ" của Lý Minh Bá và "Anh Em Kiếp Này" của Vũ Hoàng Hiệp - Tuấn Lê sẽ được công chiếu chính thức trong sự kiện bế mạc của Dự án phim ngắn CJ mùa 4. Sự kiện dự kiến tổ chức vào tháng 12 sắp tới.