Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Yahoo! - Kỷ niệm đáng nhớ với người dùng Việt Nam 3 bài học thành công từ chiến dịch quảng cáo huyền thoại của Yahoo!: Sử dụng chiến lược bản địa hóa trong TVC, Hợp tác với KOLs, Sử dụng emoticon hài hước để lan truyền

Từng tỏa sáng đỉnh cao trên mạng Internet, dù đã chấm dứt hoạt động nhưng Yahoo! vẫn mãi là một cái tên khó lòng nào quên đi. Không chỉ là những buổi trò chuyện màu tím tươi tắn hay hệ thống biểu tượng cảm xúc sống động, Yahoo! còn ghi dấu ấn trong lòng người dùng thông qua chiến dịch quảng cáo kinh điển "Tấm Cám". Điều này cũng là một trong những tài liệu quảng cáo quý giá mà các nhà tiếp thị không thể bỏ qua.

Yahoo! – Một thời để nhớ của thế hệ người dùng Việt

Yahoo! được thành lập vào ngày 2-3-1995 bởi hai sinh viên Đại học Stanford, Jerry Yang và David Filo, với mục đích ban đầu là giúp bạn bè dễ dàng tìm thấy các địa chỉ website mà họ yêu thích một cách thuận tiện. Nhanh chóng, nền tảng này trở thành công cụ tìm kiếm và truy cập web phổ biến nhất trên internet. Trong những năm 1990, Yahoo! đã trở thành cửa ngõ đầu tiên mà người dùng sử dụng Internet thường chọn. Thậm chí, nó đã đạt được sự phổ biến đặc biệt ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam. Với thế hệ 8X và 9X đời đầu, Yahoo! đã để lại ấn tượng sâu sắc.

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Khi đó, mọi người trong gia đình lại tranh thủ đăng ký tài khoản Yahoo với những tên "cool" như congchuabongbong_4ever hay boynhanghe0_div0tbe0... Tiếng buzz! nổi lên giữa những năm 2006 cũng gợi lên những cảm xúc tương tự như tiếng "ping" trên Facebook ngày nay. Thậm chí, nhiều người còn sở hữu nhiều tài khoản Yahoo khác nhau để thỏa mãn việc sống ảo. Hình ảnh phổ biến nhất của giới trẻ Việt thời đó chính là ngồi quán internet, say sưa trò chuyện trên nhiều cửa sổ khác nhau.

Yahoo từng là ông vua của Internet, nhưng hãng đã tự đánh mất vị thế vì sao mặc chiến thắng và thiếu sự chiến lược phù hợp. Vào thời điểm đóng cửa, Yahoo! mới 20 tuổi - lúc này đúng là đẹp nhất trong đời người, nhưng không phải là một sinh nhật hoành tráng mà lại là lời tạm biệt.

B. Minh (22 tuổi) chia sẻ: “Sự cải tiến và thay đổi là cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có thể sau 10 năm, chúng ta sẽ cảm thấy tương tự với Facebook. Tuy nhiên, Yahoo Messenger là một kỷ niệm đẹp với những trò nghịch ngợm chỉ những người sinh sau năm 1980 mới biết đến.”

“Vào lớp 7, tôi nhờ bạn tạo tài khoản với tên xin_dung_xat_muoi_trai_tim_em_19_94. Mỗi lần đăng nhập là một trải nghiệm mệt mỏi vì phải gõ phím nhiều.”, Phạm Vân kể.

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Tuy nhiên, cho dù bị khai tử, Yahoo vẫn luôn là một phần kỷ niệm quan trọng trong lòng nhiều thế hệ. Khi nhắc đến Yahoo, không chỉ có màu tím huyền thoại, các nickname vô cùng độc đáo, những trạng thái đầy cảm xúc hay những biểu tượng cảm xúc "thần thánh"... mà còn có quảng cáo truyền hình mang tên Tấm Cám. Vậy điều gì đã tạo nên sự thành công cho quảng cáo này đã từng làm mưa làm gió một thời?

Khi được hỏi về video quảng cáo Tấm Cám của Yahoo!, bạn Khánh Hân cho biết: "Với Yahoo, không cần phải đi hội cũng đã có rất nhiều "quàng tử"... cho dù ném một số hình ảnh 360° vào thì "quàng tử" cũng sẽ xin về chết... không cần phải làm việc vất vả. Tìm kiếm những món đồ đẹp, sau đó cười sảng khoái không biết chừng với những cái hài."

Ngay cả bộ biểu tượng cảm xúc của Yahoo Messenger từ TVC quảng cáo cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức thời học trò của Tô Anh. Tô Anh chia sẻ: "Trong một tiệm máy tính có 10 máy, có tới 7 máy đều đang sử dụng màn hình chat Yahoo. Bộ biểu tượng cảm xúc của Yahoo thật sự tuyệt vời. Cho đến bây giờ, tôi vẫn thích sử dụng những biểu cảm đó."

Theo tính toán của Yahoo, Việt Nam hiện đang là thị trường lớn thứ 5 trên thế giới đối với thương hiệu này, với ước tính có khoảng 1 triệu người sử dụng Yahoo! tại Việt Nam. Điều này tương đương với 25% số lượng người dùng trên toàn cầu của dịch vụ này. Đáng chú ý hơn, đã có thời điểm mà số lượng người dùng Yahoo chiếm tới 71% tổng số người sử dụng internet tại Việt Nam, tức là khoảng 17 triệu người.

Xuất hiện vào thời điểm thích hợp, TVC Tấm Cám của Yahoo! đã thu hút sự chú ý và tạo nên sự "sốt" trong cộng đồng mạng. Hơn nữa, bộ emoticons được xây dựng trên nền tảng trò chuyện Yahoo! Messenger, với hiệu ứng âm thanh giống hệt như trong đoạn phim: Tấmmmm, Dạ mẹ, Khóc khóc khóc hoài... đã góp phần tạo đà cho sự lan truyền của đoạn phim quảng cáo này của thương hiệu.

3 Bài học thành công từ case study quảng cáo huyền thoại của Yahoo!

Áp dụng chiến lược bản địa hóa vào TVC 

Với nguồn gốc quốc tế, Yahoo! đã cảm thông khéo léo khi quảng bá tại Việt Nam bằng cách sử dụng các yếu tố gần gũi với người dân Việt và mang tính văn hóa của thị trường này vào TVC, nhằm truyền tải thông điệp phù hợp với nhu cầu tiêu dùng nội dung.

Thương hiệu đã lấy cảm hứng từ truyện cổ tích phổ biến ở Việt Nam - "Sự tích Tấm Cám", để sử dụng làm nguồn tạo nên nội dung của mình. Điều này giúp cho quảng cáo truyền hình dễ dàng thu hút và tiếp cận một cách thân thiện với sự thích thú của khán giả Việt.

Bằng cách sử dụng ý tưởng mang tinh thần truyền thống, Yahoo! đã thông minh kết hợp các yếu tố hiện đại không liên quan nhưng vẫn rất cuốn hút. Hình ảnh máy tính và mạng xã hội của Yahoo! xuất hiện trong quảng cáo truyền hình một cách "không thực tế" nhưng vẫn đảm bảo tính hài hước và không gây khó chịu cho người xem.

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Có thể nói, Yahoo! đã thực hiện một chiến lược bản địa hóa thông minh, giúp hình ảnh của thương hiệu ngoại trở nên gần gũi hơn với người Việt và trở thành mạng xã hội được ưa chuộng nhất.

Đổi mới kịch bản TVC bằng cách sử dụng chất liệu dân gian hoặc những câu chuyện cổ tích đã trở thành một cách hiệu quả để thương hiệu thu hút người xem trong thời gian dài và tạo sự hứng thú đối với những câu chuyện "ai cũng biết". Từ thành công của Yahoo!, nhiều thương hiệu khác cũng đã học hỏi và áp dụng điểm này để thu hút khách hàng, ví dụ như viral video "Ăn khế trả đồ" của nhãn hàng Ferroli. Thậm chí, việc sử dụng chất liệu văn hoá, truyền thống dân gian đã được áp dụng không chỉ trong lĩnh vực điện ảnh mà còn trong âm nhạc, ví dụ như MV "Thị Mầu" - Hoà Minzy, "Để Mị nói cho mà nghe" - Hoàng Thuỳ Linh...

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Hợp tác với KOLs

Việc sử dụng KOLs trong quảng cáo truyền hình có lẽ không còn xa lạ trong thời đại hiện nay, nhưng nếu nói đến 20 năm trước thì việc này có thể coi là một khía cạnh mới mẻ.

KOLs có tác động mạnh mẽ đến thị hiếu và tâm lý người tiêu dùng, tạo sự lan tỏa cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu, hay thậm chí ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Một TVC quảng cáo được sản xuất với sự tham gia của KOL thường đạt được lượt xem, tầm ảnh hưởng và hiệu quả lan tỏa cao hơn so với TVC thông thường. Đảm bảo sự phù hợp giữa nội dung phim quảng cáo và tầm ảnh hưởng của KOLs là yếu tố quan trọng để thành công trong việc quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng.

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Đoạn phim quảng cáo của Yahoo! đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi có sự tham gia của diễn viên Ngô Thanh Vân, người đã đoạt giải "Bông sen Vàng" cho nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 vào năm 2007, cùng với nghệ sĩ Thành Lộc và danh hài Minh Béo.

Điều đặc biệt là sau 8 năm, một câu chuyện Tấm Cám (MV Tấm Cám chuyện chưa kể - Ngô Thanh Vân) đã xuất hiện trên màn ảnh rộng và cũng nhận được sự quan tâm của khán giả.

Nhưng lần này, tình hình đã thay đổi hoàn toàn, Tấm Ngô Thanh Vân - người phụ nữ xinh đẹp ngày nao - đã trở thành một người phụ nữ ganh tị và xấu xa. Và dì ghẻ ghê gớm Thành Lộc xuất hiện với vai trò trò chuyện của ông Bụt vui tính. Quảng cáo kinh điển của Yahoo cho bộ phim Tấm Cám làm một phen nổi tiếng trở lại. So sánh giữa hai video cũng chứng minh thành công không thể chối cãi của Yahoo! ngày xưa.

Sử dụng emoticon hài hước làm công cụ lan truyền

Có thể thấy biểu tượng mặt cười của Yahoo! Messenger đã trở thành những kỷ niệm khó quên đối với chúng ta và không thể thay thế bằng bất kỳ bộ biểu tượng nào khác. Ngay sau khi quảng cáo Tấm Cám của Yahoo! được phát sóng, những âm thanh như "Tấm!!!!!" "Dạ mẹ!!!!" hoặc ông bụt "ya... hooooo" đã làm cuộc trò chuyện trở nên thú vị và ít nhàm chán hơn.

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Nhiều người cho biết, tiếng “Tấm!!!!” nghe thú vị hơn âm thanh của tiếng Buzz!!! (tiếng Buzz!!! được sử dụng để "gõ cửa" ai đó và thu hút sự chú ý. Khi bạn nhận được tin nhắn từ ai đó, khung chat sẽ rung lên và hiển thị từ Buzz!!! kèm theo âm thanh đặc trưng. Nếu ở chế độ trái tim, Buzz!!! sẽ hiển thị dưới dạng một cái hôn trên khung chat).

Bí quyết thành công từ TVC Tấm Cám của Yahoo! - Khám phá 3 bài học truyền thông không thể bỏ qua

Giờ đây, Yahoo! đã trở nên không còn cần thiết khi chúng ta đã có Zalo, Whatsapp, Telegram, Facebook... Yahoo đã quyết định rời xa và để lại một di sản đáng yêu, tuyệt đẹp về kỷ nguyên công nghệ ngây thơ. Và điều đáng chú ý hơn tất cả là bài học quý giá về việc sản xuất TVC truyền thông thụ động: Đôi khi, những điều gần gũi như xây dựng TVC quảng cáo dựa trên câu chuyện cổ tích dân gian và hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ có thể mang lại hiệu quả không ngờ.