Bí quyết loại bỏ đau mắt đỏ hiệu quả, không lo mất thị lực vĩnh viễn

Bí quyết loại bỏ đau mắt đỏ hiệu quả, không lo mất thị lực vĩnh viễn

Đau mắt đỏ có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn Hiện nay, tình trạng này đang gia tăng ở nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần chú ý và điều trị kịp thời để tránh những hậu quả nghiêm trọng

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, hàng ngày có khoảng 2.000 bệnh nhân đến khám, có ngày còn tới 3.000 bệnh nhân. Trong số đó, 10% là do đau mắt đỏ. Trung bình hàng tuần có khoảng 700 trường hợp đau mắt đỏ đến khám, và tuần vừa qua đã có hơn 800 ca. Nhiều trường hợp đau mắt đỏ kéo dài thậm chí cả tháng và gây biến chứng mờ mắt.

Đáng lưu ý, số ca mắc đau mắt đỏ ở Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh những triệu chứng thông thường do viêm kết mạc cấp do Adenovirus, dịch bệnh đau mắt đỏ năm nay kéo dài hơn và có diễn biến nặng, nhiều trường hợp gặp giả mạc và viêm giác mạc, gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh.

Bí quyết loại bỏ đau mắt đỏ hiệu quả, không lo mất thị lực vĩnh viễn

Bệnh viêm kết mạc cấp do Adenovirus gây ra.

Theo đánh giá của các bác sĩ, dù việc đỏ mắt là một bệnh không quá nguy hiểm, nếu được chẩn đoán và điều trị chính xác, bệnh sẽ được khắc phục trong vòng 1-2 tuần, tuy nhiên cũng có thể gây ra viêm kết mạc và giảm 20% khả năng nhìn thấy. Nếu bệnh nhân tự điều trị không đúng cách, có thể xảy ra viêm loét kết mạc và gây mất khả năng nhìn thấy vĩnh viễn.

TS.BS Hoàng Cương, Phó Trưởng Ban Thông tin Tuyên truyền, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, hàng năm, khi thời tiết nóng bức trong mùa hè, các khu vực đông dân cư thường xuất hiện đợt dịch viêm kết mạc cấp do Adenovirus, được gọi là bệnh đau mắt đỏ. Bệnh này có khả năng lây lan.

Đau mắt đỏ là triệu chứng của nhiều căn bệnh như viêm kết mạc do virus, viêm kết mạc do vi khuẩn, viêm loét giác mạc... Bệnh nhân không thể tự chẩn đoán bệnh. Đáng lo ngại hơn, nếu chẩn đoán sai và sử dụng thuốc không đúng, điều này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

B.S Hoàng Cương cho biết, bệnh đau mắt đỏ thường xuất hiện sau khi mắt tiếp xúc với nguồn bệnh trong vài ngày. Người bệnh sẽ thấy mắt đỏ, mi mắt sưng nề và cảm giác như có dị vật trong mắt. Có thể có hiện tượng chảy nước mắt và xuất tiết nước trong, gây khó chịu và làm mắt bị dính, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Một số trường hợp nặng có thể dẫn đến viêm mạc bao bọc mặt trong mi mắt, gây sưng nề, đau nhức và khó mở mắt.

Khi bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh đau mắt đỏ do Adenovirus, cần chú ý đặc biệt để ngăn ngừa việc lây lan bệnh. Bệnh nhân bị đau mắt đỏ do Adenovirus có thể lây từ 2 nguồn chính là tiếp xúc không khí và tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh.

Tuy nhiên, đau mắt đỏ do Adenovirus rất ít khả năng lây qua không khí, mà bệnh dễ lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp, ngay cả khi người bệnh đã khỏi trong vòng một tuần vẫn có thể lây cho người khác.

Cụ thể, khi người bệnh chạm vào mắt bằng tay, các yếu tố gây bệnh sẽ bám vào tay và lây cho người khác thông qua việc sử dụng chung các vật dụng như tay nắm cửa, khăn và chậu rửa mặt. Vi khuẩn gây viêm kết mạc cấp có trong dịch tiết đường hô hấp, khi người bệnh nói, hoặc hắt hơi, nước bọt chứa vi khuẩn sẽ bắn ra khỏi miệng và lây nhiễm vào mắt của người khác, đây là con đường lây nhiễm chính trong cộng đồng.

Bí quyết loại bỏ đau mắt đỏ hiệu quả, không lo mất thị lực vĩnh viễn

TS.BS Hoàng Cương, Phó Ban Thông tin Tuyên truyền, Bệnh viện Mắt Trung ương (Ảnh: NVCC)

The doctor, Dr. Cuong, also mentioned that because red eyes are a chronic disease, patients can treat themselves at home by using saline solution and practicing personal hygiene in order to prevent the spread of the disease to others or from others to themselves. The disease will naturally heal within 7-10 days. In severe cases, after the 10th day, there is a 10-12% chance of complications such as conjunctivitis, subconjunctival hemorrhage, conjunctival tissue inflammation, or even superinfection leading to corneal inflammation. Severe complications are rare, but if they occur, they can cause visual impairment or near blindness.

"Currently, there is no specific vaccine to prevent the disease. The best preventive measure is to maintain good hygiene to avoid spreading the disease to others. Additionally, patients should avoid unnecessary crowded places, refrain from swimming, wash their hands with soap after coming into contact with secretions from the infected eye, wear glasses and face masks, especially in public areas, to prevent community transmission," advised Dr. Cuong.

Bác sĩ Hoàng Cương cũng thêm biết, trong trường hợp bệnh không biến chứng hoặc kéo dài, việc không điều trị sớm và kịp thời có thể nguy hiểm, vì vậy cần phải điều trị sớm để không làm nặng thêm hoặc gây ra biến chứng. Khi gặp phải bệnh, bệnh nhân nên đến các cơ sở nhãn khoa để được khám, chẩn đoán và điều trị theo đúng bệnh, vì có nhiều bệnh viêm mắt nguy hiểm có triệu chứng tương tự như viêm kết mạc cấp do virus, như bệnh viêm loét giác mạc, bệnh glocom, viêm màng bồ đào,... Bệnh nhân không nên tự mua thuốc để trị vì có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Nếu trong khoảng thời gian 7-10 ngày mà bệnh không khỏi hoặc gây khó chịu, làm mờ, chảy nước mắt, cộm mắt, sợ sáng, người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa mắt để được khám.

Nếu so sánh với các năm trước, một số lượng đáng kể trẻ em đang bị đau mắt đỏ đã được đưa đến khám bởi cha mẹ. Thông thường, trẻ em bị đau một bên mắt, sau đó bị lây sang cả hai mắt, và mắt sưng húp, gây khó khăn trong sinh hoạt và học tập, khiến gia đình lo lắng. Hơn nữa, sự thiếu nhận thức về vệ sinh của trẻ em dễ dẫn đến tình trạng tay dơ, và khi chúng đưa tay vào mắt, vi khuẩn từ tay có thể gây viêm nhiễm. Điều trị mắc tiêu cực hơn đối với trẻ nhỏ vì chúng khó hợp tác.

Bí quyết loại bỏ đau mắt đỏ hiệu quả, không lo mất thị lực vĩnh viễn

Bác sĩ chuyên khoa mắt cho biết viêm kết mạc ở trẻ em có tồn tại những khó khăn và kéo dài thời gian hơn so với người lớn. Có thể xảy ra các biến chứng như trầy xước giác mạc, viêm giác mạc gây sẹo và loạn thị. Vì vậy, khi thấy mắt trẻ sưng, đỏ, hay có nước mắt nhiều, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ mắt để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng tiềm tàng vào sau này.

Bác sĩ cũng đưa ra một số khuyến nghị để tránh lây nhiễm trong mùa dịch đau mắt đỏ: Luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Sử dụng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt; Giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày; Tránh dùng tay để chà mắt.

Rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (nước muối 0,9%), ít nhất 3 lần mỗi ngày vào buổi sáng, trưa, tối; Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, không chia sẻ đồ đạc với người bị đau mắt; Tránh tiếp xúc với người mắc đau mắt; Tránh đến những nơi đông người, đặc biệt là những nơi có nhiều bệnh nhân như bệnh viện...; Hạn chế sử dụng nước ô nhiễm, hạn chế đi bơi.