Bí mật vụ chuyển nhượng Messi đến Mỹ

Bí mật vụ chuyển nhượng Messi đến Mỹ

Bí mật thương vụ Messi tới Mỹ: Tại sao Lionel Messi lại chọn Inter Miami? Hãy khám phá lý do vì sao đội bóng này có thể thành công trong việc chiêu mộ cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh

Lionel Messi vừa gia tăng danh hiệu của mình khi được tạp chí Time bình chọn là Vận động viên xuất sắc nhất năm 2023. Điều này thể hiện sự công nhận đối với tài năng của siêu sao người Argentina, sau khi anh giành Quả bóng Vàng lần thứ 8, tạo nên cơn sốt bóng đá ở Mỹ - quốc gia nổi tiếng với bóng rổ, bóng bầu dục, và bóng chày.

Bí mật vụ chuyển nhượng Messi đến Mỹ

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng của Messi tại Inter Miami. Ảnh: Getty Images

Thống kê cho thấy sân nhà của Inter Miami có tăng 40% lượng khán giả. Đội cũng là đội MLS đầu tiên có trung bình 30.000 khán giả trên sân khách. Doanh thu dự kiến đạt 200 triệu USD vào năm 2024, tăng gấp ba lần so với trước đó.

Sự hiện diện của Messi còn mang lại lợi ích cho cả giải đấu. Trận đấu với Inter Miami đã làm tăng doanh thu của CLB, lượng khán giả đến Soldier Field theo dõi trận đấu giữa Chicago Fire và Inter Miami đạt con số kỷ lục 62.124 người, cao gấp bội so với lượng bình quân 15.422. Áo đấu của Messi cũng là chiếc áo bán được nhiều nhất trong lịch sử giải đấu - theo MLS.

Bí mật vụ chuyển nhượng Messi đến Mỹ

Sự kiện ra mắt của Messi, cùng với các chủ tịch của Inter Miami. Ảnh: Getty Images

Theo Antenna, vào ngày Messi gia nhập Inter Miami, Apple có thêm khoảng 110.000 người đăng ký dịch vụ MLS Season Pass, mức tăng đáng kể nhất từ trước đến nay và cao hơn 1.700% so với ngày trước đó. Những con số này cho thấy sự đầu tư từ Inter Miami, MLS và đối tác Apple, họ sẵn sàng chia sẻ doanh thu từ việc đăng ký MLS Season Pass trên Apple TV+.

Vì sao Messi lại tới Inter Miami?

Câu chuyện bắt đầu từ đầu năm 2018, khi đội bóng áo hồng được thành lập bởi David Beckham cùng anh em Jorge và Jose Mas, hai doanh nhân gốc Miami điều hành công ty xây dựng MasTec. Họ có chung ý tưởng lôi kéo Messi cùng gia nhập, nhưng có vẻ đây là giấc mơ khó thành hiện thực.

Cuộc họp ban đầu diễn ra vào tháng 9/2019 tại Barcelona. Một giám đốc điều hành của Adidas, nhà tài trợ lâu năm của Messi, đã tổ chức cuộc gặp giữa Beckham, Jorge Mas và Jorge Messi, bố của Messi. Messi hào hứng với tầm nhìn của Inter Miami nhưng vẫn chưa sẵn sàng để rời xa Barca.

Mặc dù không thuyết phục được Messi, nhưng mối quan hệ thân thiết đã hình thành. Khi ĐT Argentina tập huấn ở Miami chuẩn bị cho World Cup 2022, Mas nhắn nhủ Jorge Messi: "Nghe này, rất ít cầu thủ có khả năng thay đổi lịch sử thể thao ở một quốc gia. Messi có cơ hội thực hiện điều đó trên thị trường thương mại lớn nhất thế giới, đó là Mỹ".

Bí mật vụ chuyển nhượng Messi đến Mỹ

Đồng thời, Mas cũng đã trao đổi ý định đưa Messi đến MLS với Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, đối tác chuẩn bị ký hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD với MLS. Cue rất hào hứng với thương vụ và cho biết rằng, đây tương tự như việc "Liên đoàn bóng rổ London ký với LeBron James".

Vào tháng 2/2023, Inter Miami được tạp chí Forbes định giá 600 triệu USD, đứng thứ 11 trong MLS. Với sự tham gia của Messi, số lượng vé, áo đấu và các hợp đồng thương mại sẽ tạo nên một cơn sốt, dự kiến vào năm 2024, giá trị của đội bóng do Beckham sở hữu sẽ lên tới khoảng 1,5 tỷ USD, cao hơn cả Los Angeles FC, đội bóng có giá trị nhất hiện tại với 1 tỷ USD. "Ngược lại với quan điểm chung, nhiều người nghĩ rằng việc thuyết phục Messi sẽ khó hơn nếu anh ấy giành chức vô địch, nhưng tôi tin rằng đó là điều chắc chắn 100%. Sau khi đạt đỉnh cao, anh ấy cần một chương mới khác biệt so với những gì đã từng có. Đó là những trang trống chưa được viết ra", Mas nói.

Messi đã đồng ý. Tuy nhiên, vẫn còn một rào cản nữa - gia đình Messi. Đó là lúc Beckham đã ra tay. Huyền thoại người Anh từng chuyển đến LA Galaxy vào năm 2007, sau đó đã định cư tại Mỹ. Ông kể lại: "Tôi nói với anh ấy rằng, từ góc độ gia đình, 6 năm ở Los Angeles là khoảng thời gian tuyệt vời nhất mà chúng tôi đã có được. Mọi người luôn mở lòng đón chúng tôi, không chỉ ở Los Angeles mà cả ở khắp Mỹ".

Và vậy là Messi cùng gia đình đã lên đường tới Miami, nơi gần những khu rừng ngập mặn đầy cá sấu của Everglades và đón bình minh chiếu vào từ Đại Tây Dương, vì vậy được mệnh danh là "Cổng vào châu Mỹ".

Bóng đá ở nơi này, hay cả nước Mỹ, vẫn còn bí ẩn như những khu rừng Everglades. Nó không phổ biến vì nó thường bị coi là môn thể thao dành cho giới thượng lưu do chi phí cao, không thể chơi ở sân đường phố hoặc các công viên. Người Mỹ đã cố gắng thay đổi nhận thức này bằng cách mời những ngôi sao hàng đầu như Pele, Beckham và Thiery Henry, sau đó tổ chức World Cup 1994. Mặc dù đã có sự cố gắng, sự thay đổi vẫn diễn ra rất chậm cho đến khi Messi đến và mang theo sự thay đổi đáng kể.

Không cần nhiều thời gian, Messi đã hòa nhập và chứng minh đẳng cấp ngay lập tức. Anh ghi 10 bàn trong 7 trận tại League Cup và giúp Inter Miami giành ngôi vô địch, cùng với vô số màn trình diễn ấn tượng khác tại MLS và US Open Cup.

Các trận đấu của Messi không chỉ thu hút hàng vạn khán giả, mà còn trở thành điểm đến của các ngôi sao hàng đầu, từ Kim Kardashian tới LeBron James. Tuy nhiên, họ không ai chú ý đến. Mọi ánh nhìn đều chỉ dõi theo Messi, tận hưởng từng khoảnh khắc mà siêu sao 36 tuổi mang lại.