Bí mật thành công đằng sau sức hút vô địch của Blackpink

Bí mật thành công đằng sau sức hút vô địch của Blackpink

Khám phá thành công nổi bật của Blackpink: Điều gì khiến người hâm mộ sẵn sàng đổ cả tháng lương để thưởng thức một đêm diễn của nhóm nhạc này? Tìm hiểu về những yếu tố độc đáo và sức hút của Blackpink mà khiến người hâm mộ chịu chi đến vậy!

Sự kiện Blackpink, nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc, sắp tổ chức buổi biểu diễn tại Việt Nam với giá vé cao ngất ngưởng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ. Tại sao họ lại trở nên nổi tiếng đến như vậy? Nhưng có đáng để hâm mộ dành cả một tháng lương chỉ để xem một đêm diễn của thần tượng này không? Và điều gì làm cho Blackpink đáng để người hâm mộ "chịu chi" như vậy?

Nếu nhắc đến nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đang được ngưỡng mộ nhiều nhất hiện nay, không thể không đề cập đến Blackpink. Nhóm này không chỉ sở hữu kỹ năng biểu diễn và giọng hát đặc trưng, mà còn gây ấn tượng bởi sự kết hợp tài năng và nhan sắc không thể bỏ qua.

Trên các mạng xã hội, Blackpink là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, tiếp theo là các từ khóa liên quan đến tên của các thành viên, thường xuyên xuất hiện trên danh sách tìm kiếm.

Bí mật thành công đằng sau sức hút vô địch của Blackpink

Đứng trên vai những người khổng lồ

Blackpink là nhóm nhạc gồm 4 thành viên sinh sau năm 1995. Họ đã được chọn lựa qua các cuộc phỏng vấn khắt khe của Công ty YG trên toàn thế giới vào khoảng năm 2011 và đã thực tập tại YG trong 4-5 năm. Trong thời gian đó, họ đã học được nhiều kỹ năng chuyên nghiệp như ca hát, vũ đạo, giao tiếp với truyền thông và giao lưu với người hâm mộ.

Mỗi thành viên trong nhóm có đặc điểm riêng để nhận diện, bao gồm cả cách trang điểm. Lisa, người Thái Lan, có mái tóc dày là điểm nhận diện của cô. Jennie, người Hàn Quốc đã du học ở New Zealand và Rose, người đã di cư sang Úc khi mới 7 tuổi, cũng có đặc điểm riêng. Mọi người trong nhóm đều thông thạo tiếng Anh. Jisoo, thành viên duy nhất sinh sống tại Hàn Quốc từ nhỏ đến lớn, có ngoại hình xinh đẹp theo phong cách Hàn Quốc và được chọn là gương mặt đại diện chính thức của nhóm.

Bí mật thành công đằng sau sức hút vô địch của Blackpink

Bởi vì từ góc nhìn bên ngoài, việc tìm ra lý do vì sao Blackpink nổi bật hơn bất kỳ nhóm nhạc Hàn Quốc nào khác và được thị trường quốc tế chấp nhận là không dễ dàng. Tuy nhiên, thành công của họ có xuất phát từ nhiều yếu tố, được cho là nhờ sự kế thừa từ những cao thủ trước đó.

Thực tế đã chứng minh rằng trong 10 năm qua, ngành công nghiệp nhạc đến từ Hàn Quốc không hề ngừng tiến quân ra thế giới. Tuy vậy, liệu đó có phải là nhờ sự thành công của BoA - nữ ca sĩ đã làm mưa làm gió tại thị trường Nhật Bản? Hay là nhóm nhạc nữ WonderGirls, mà JYP đã đầu tư hàng tỷ USD để xâm chiếm thị trường Mỹ?

Thành công trước đó của K-POP trên thị trường toàn cầu có thể xem như một sự tình cờ, khiến cho những người sau càng được hưởng lợi. Vào năm 2012, bất ngờ Gangnam Style của PSY trở nên nổi tiếng, vượt qua kỷ lục của MV Baby của Justin Bieber trên YouTube, và hiện đã đạt hơn 3,79 tỷ lượt xem.

Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông đã nhấn mạnh rằng sự nổi tiếng đột ngột của PSY ở châu Âu và Mỹ là nhờ vào học vấn cá nhân của ca sĩ này - ông tốt nghiệp Đại học Boston và học âm nhạc tại Berkeley. Tuy nhiên, Gangnam Style được phát hành đã trôi qua hơn 8 năm và PSY vẫn chưa thể tạo ra bài hát tiếp theo nằm trong danh sách Billboard Hot 100.

Dù vậy, nhờ những nỗ lực tận dụng hệ thống công nghiệp K-POP, việc mở rộng thị trường toàn cầu đã đạt được kết quả tích cực và thu hút một lượng khán giả đáng kể. Điều này đã tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phổ biến toàn cầu của Blackpink.

Mặc dù không được đánh giá cao tại thị trường quốc tế, WonderGirls đã gặt hái thành công khi chinh phục Mỹ. Vào năm 2009, bản hit đình đám "Nobody" đã đạt vị trí thứ 76 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, trở thành đĩa đơn Hàn Quốc đầu tiên đạt thành tích này.

Bí mật thành công đằng sau sức hút vô địch của Blackpink

Vào khoảng năm 2010, các nhóm nhạc Hàn Quốc bắt đầu tổ chức các tour diễn nước ngoài trong khuôn khổ châu Á. Ví dụ, SM Family Concert đã tổ chức một tour lưu diễn trên toàn cầu vào năm 2010, đưa Super Junior và các thành viên nhóm nhạc khác đi qua Los Angeles, Paris và Madison Square Garden ở New York (Mỹ).

Không chỉ mở rộng tầm ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc thông qua các hoạt động toàn cầu của mình, các hoạt động này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tích lũy kinh nghiệm cho những nghệ sĩ Hàn Quốc sau này, gồm cả Blackpink.

Công thức “Thời trang nhanh”

Tiếp theo đó, cách tiếp cận của Công ty giải trí YG đối với Blackpink đã mang đến tính đột phá hơn nữa.

Blackpink được coi là một thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng, tương tự như Zara, không theo đuổi con đường "hút fan" như các nhóm thần tượng truyền thống, mà trở thành một thói quen tiêu dùng phổ biến. Mức độ nổi bật của Blackpink được xem là cao hơn so với các nhóm nhạc thần tượng thông thường và xứng đáng với sự phổ biến tương tự các ca sĩ nhạc pop nổi tiếng.

Ngày nay, nhóm nhạc Hallyu có chỉ 4 thành viên như Blackpink trở nên hiếm thấy, trong khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng giới hạn số lượng thành viên nhóm chỉ ở mức 10 người. NCT, một nhóm nhạc nam thuộc Công ty SM, liên tục bổ sung thêm thành viên, và gần đây đã đạt được con số đáng kinh ngạc là 23 thành viên.

Bí mật thành công đằng sau sức hút vô địch của Blackpink

Với nguồn nhân lực dự bị đầy đủ và mô hình đào tạo ngôi sao có cấu trúc hợp lý, các công ty giải trí Hàn Quốc đang tìm cách đầu tư vào nhiều tài năng hơn. Nhiều idol K-POP đã từng nói rằng, "Trong nhóm của chúng tôi, có nhiều thành viên có các phong cách khác nhau, luôn có một người phù hợp với sở thích của khán giả". Điều đó có nghĩa là, bất kể bạn thích kiểu người nào, nhóm luôn có thành viên thỏa mãn sở thích đó.

Dù cho được công nhận rộng rãi ở Hàn Quốc, Blackpink vẫn còn thiếu những yếu tố quan trọng để trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu thực sự: tỷ lệ biểu diễn trên sân khấu thấp, thiếu thành viên có khả năng hát xuất sắc. Doanh số bán đĩa của Blackpink tại Hàn Quốc cũng không thể so sánh với các nhóm nhạc nữ nổi tiếng như Twice.

Nhưng nhược điểm này được tận dụng bởi các yếu tố khác như những ca khúc dễ nhớ và dễ theo bước nhảy, khi muốn cover một bài nhảy K-POP, Blackpink là lựa chọn hàng đầu rõ ràng. Tóm lại, trong số các nhóm nhảy nữ, Blackpink là nhóm dễ học và phổ biến nhất.

So với các nhóm nhạc Hàn Quốc khác, Blackpink có ưu điểm rõ ràng về thời trang và tầm ảnh hưởng xã hội.

"Phong cách" và "âm nhạc" đã trở thành hai thuật ngữ dẫn dắt và cùng nhau tạo nên sức hút đặc biệt của nhóm Blackpink. Từ màu tóc đầy phong cách của Lisa, đến đôi vai góc cạnh của Jennie, phong cách cá tính của Rose, và vẻ đẹp đặc trưng của Jisoo... những yếu tố này ngay cả khi chỉ xét riêng cũng đã đủ để tạo ra nhiều chủ đề khác nhau. Thêm vào đó, các thành viên còn sở hữu bộ sưu tập thời trang độc đáo mà không có nhóm nhạc nữ nào khác có thể sánh ý tưởng.

Phong cách thời trang của Blackpink cũng đã đưa nhóm đến gần hơn với giới giải trí Âu Mỹ, xa rời hình ảnh truyền thống của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc và cuối cùng, những nét đặc trưng này đã đưa Blackpink vào một con đường hoàn toàn mới.

Khám phá văn hóa giải trí nội địa thành công:

Với sự phổ biến ngày càng tăng của Blackpink và BTS, thị trường Mỹ dường như đã sẵn sàng chấp nhận và hòa nhập với làn sóng Hallyu. Các giải thưởng danh giá như Grammy, Coachella, Billboard... đã mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của làn sóng Hallyu.

Bí mật thành công đằng sau sức hút vô địch của Blackpink

Gần đây, Bảng xếp hạng Billboard - một danh sách nhạc pop có sự uy tín ở Châu Âu và Mỹ, đã thêm vào hai danh sách phụ mới gồm BillboardGlobal200 và BillboardGlobalExcl.U.S., để tìm ra những bài hát nổi tiếng toàn cầu.

Theo số liệu từ New Music Industry Observation, trong tuần đầu tiên, nghệ sĩ Hàn Quốc chiếm 3% và 4,5% trong cả hai danh sách này, vượt qua tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Âu, trừ Vương quốc Anh và Nhật Bản - một cường quốc âm nhạc pop chỉ cách xa một khoảng nhỏ.

Như bài hát nổi tiếng của Blackpink đã tỏa sáng: "Blackpink tại địa phương của bạn", "Trên mọi miền, Blackpink đều hiện diện", dù bạn có yêu thích hay không, nhóm vẫn luôn ở đó.