Bí mật tại sao người thông minh gặp trở ngại trong sự nghiệp

Bí mật tại sao người thông minh gặp trở ngại trong sự nghiệp

Trí thông minh không đảm bảo thành công: nhiều người có IQ cao vẫn gặp khó khăn trong sự nghiệp, trong khi người giàu có không phải lúc nào cũng là thiên tài Hãy khám phá cách hiểu về thông minh theo Steve Jobs để đạt được thành công thực sự

Trong thực tế, việc thành công trong sự nghiệp và công việc kinh doanh không chỉ phụ thuộc vào trí thông minh và kiến thức uyên thâm mà chúng ta có. Điều quan trọng hơn là khả năng áp dụng và thực hiện những kiến thức và kỹ năng đó trong thực tế. Nhiều người thông minh có thể gặp khó khăn trong việc thích ứng với môi trường làm việc và xử lý các tình huống phức tạp trong công việc. Họ có thể thiếu sự linh hoạt và sự đa dạng trong cách tiếp cận và giải quyết vấn đề. Điều này có thể khiến họ gặp khó khăn trong việc tạo ra thành công trong sự nghiệp và công việc kinh doanh của mình.

Một phần câu trả lời nằm ở định nghĩa của chúng ta về trí thông minh. Chúng ta đã quen với việc định nghĩa trí thông minh là sự kết hợp giữa IQ cao và EQ cao. Đây hầu hết là những đặc điểm bẩm sinh. Do đó, định nghĩa này thuận lợi cho bạn. Vì bạn có thể dễ dàng đổ lỗi sự kém thành công của mình là do may mắn.

Định nghĩa này có một phần đúng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng IQ là một yếu tố "hợp lý" để dự báo thành công về tài chính của một người. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Nhiều người có IQ cao nhưng lại có cuộc sống khiêm tốn, trong khi rất nhiều người giàu có nhưng không phải là thiên tài.

Theo Steve Jobs, thông minh là khả năng "thu nhỏ", tức là có thể nhìn toàn bộ mọi thứ từ một góc nhìn cao hơn. Trong khi những người khác đang cố gắng tìm kiếm trên một bản đồ nhỏ để tìm đường đi từ A đến B, người thông minh đã nhìn thấy đường đi trước mắt. Tổng quát hơn, họ có thể hình dung được toàn bộ bức tranh. Jobs cũng lưu ý rằng, mặc dù người thông minh có thể kết nối mọi thứ dễ dàng, nhưng người khác khó hiểu bởi vì họ đã phát triển kỹ năng "thu nhỏ" để có cái nhìn tổng thể về mọi thứ.

Tất nhiên, điều này nghe có vẻ tuyệt vời. Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng để thay đổi thế giới, chúng ta cần nhìn thế giới một cách rõ ràng. Nhưng làm thế nào để làm được điều đó? Làm thế nào để bạn nâng cao trí thông minh và trở thành người mà Jobs coi là "thông minh"?

"Câu trả lời nằm trong việc trải nghiệm cuộc sống của bạn. Mỗi người có một trải nghiệm riêng biệt trong cuộc sống, và nếu không có điều này, bạn sẽ không thể khám phá ra sự mới mẻ và khác biệt, cũng như không thể tạo ra những ý tưởng sáng tạo. Điều quan trọng đối với kinh doanh là cần có những yếu tố mới lạ. Những người mở lòng và nhạy bén đối với những điều mới mẻ sẽ tìm kiếm những trải nghiệm phi thường trong cuộc sống", Steve Jobs đã từng nói.

Divyanka Turakhia, một tỷ phú công nghệ Ấn Độ 35 tuổi, đã từng chia sẻ rằng từ khi 15 tuổi, anh đã dành 800 giờ mỗi năm để đọc sách. Tobias Lütke, tỷ phú thành công của Shopify, đã được Tim Ferriss tán dương là một trong những người đọc kỳ cực mà anh từng gặp. Một điểm chung của những tỷ phú này khi đọc sách là họ không chỉ học theo những gì đã được hướng dẫn trong sách. Thay vào đó, họ thường tiếp cận với nhiều quan điểm khác nhau trong cuộc sống."

Sách là phương tiện dễ dàng nhất để chúng ta thu thập thêm những kiến thức độc đáo giúp xây dựng quan điểm về thế giới. Chúng mở rộng tầm nhìn tinh thần của bạn, vì vậy, thật hợp lý khi ai đó đọc 100 cuốn sách về kinh doanh lại có thể phát hiện ra xu hướng đang phát triển hoặc cơ hội bị lỡ trong lĩnh vực kinh doanh so với những người khác.

Bí mật tại sao người thông minh gặp trở ngại trong sự nghiệp

Tôi đã nhận ra rằng những người tôi đã gặp và tiếp xúc trong quá trình sống, cùng những câu chuyện và lời khuyên mà họ đã chia sẻ, đã có vai trò quan trọng trong việc xây dựng con người tôi ngày hôm nay. Những trải nghiệm và bài học từ họ có giá trị vô cùng quý báu, mà chỉ riêng trí tuệ của tôi không thể đạt được.

Để thu thập nhiều kinh nghiệm, bạn không nhất thiết phải luôn phải ra ngoài gặp gỡ mọi người. Bạn có thể lựa chọn cách đơn giản hơn như đọc sách, trò chuyện với những người khác, lắng nghe câu chuyện của họ. Quy tắc chung rất rõ ràng: Để trở thành một người thông minh trong thế giới chuyên nghiệp ngày nay, bạn phải thu thập những kinh nghiệm mà ít người xung quanh bạn có được.

Trong thời đại hiện đại và thông minh như hôm nay, để tạo nên sự độc đáo cho bản thân, bạn cần sở hữu những kinh nghiệm mà người khác không có, và đó cũng là yếu tố quan trọng để trở thành một doanh nhân thành công vì thông minh đích thực đến từ kinh nghiệm. Chính điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan, định hướng xa trông rộng.