Bí mật kỳ diệu của bác sĩ 101 tuổi làm việc full time: Kỷ lục Guinness thế giới

Bí mật kỳ diệu của bác sĩ 101 tuổi làm việc full time: Kỷ lục Guinness thế giới

Bác sĩ 101 tuổi chia sẻ 3 bí quyết giúp trí não luôn minh mẫn

Tiến sĩ Howard Tucker là một bác sĩ chuyên khoa thần kinh đến từ thành phố Cleveland, bang Ohio, Mỹ. Năm 2021, ông được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là "Bác sĩ già nhất đang hành nghề trên toàn cầu".

Gần đây, bác sĩ Tucker đã chia sẻ với CNBC về ba bí quyết giúp trí não của ông luôn sắc sảo.

Bí mật kỳ diệu của bác sĩ 101 tuổi làm việc full time: Kỷ lục Guinness thế giới

Tiến sĩ Howard Tucker là một bác sĩ chuyên khoa thần kinh từ thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ.

"Với hơn 70 năm kinh nghiệm trong nghề, tôi đã trở thành một chuyên gia y tế về bệnh thần kinh. Và ở tuổi 101, người ta thường hỏi tôi làm cách nào để duy trì sự tỉnh táo cho não bộ của mình", bác sĩ chuyên khoa thần kinh viết.

Gen tốt và một ít may mắn có thể giúp bạn có khởi đầu thuận lợi, tuy nhiên, luôn tuân theo một nguyên tắc có thể được áp dụng bởi bất cứ ai: Dành sự tập trung của bạn cho công việc, hoạt động xã hội và giải trí.

Theo giải thích của bác sĩ Tucker, khi chúng ta già đi, sự thay đổi tự nhiên có thể ảnh hưởng đến khả năng xử lý của não bộ. Một số khu vực trong não có thể co lại, sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh có thể trở nên kém hiệu quả và lưu lượng máu có thể giảm.

"Mỗi cơ bắp trong cơ thể, bao gồm cả tâm trí, đều cần được luyện tập đều đặn để phát triển. Tôi áp dụng ba phương pháp hàng ngày để nâng cao sức khỏe não của mình", bác sĩ Tucker chia sẻ.

1. Đi làm

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc nghỉ hưu và sự suy giảm nhận thức, đây là lý do tại sao ông Tucker vẫn chưa từ bỏ công việc.

"Tôi đã được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là bác sĩ già nhất trên thế giới. Người vợ của tôi, Sara, 66 tuổi, vẫn tiếp tục công việc về tâm lý và tâm thần học mặc dù đã 89 tuổi", ông chia sẻ.

Công việc của tôi đòi hỏi phải liên tục tìm hiểu về những chủ đề y học và có suy nghĩ sâu sắc về các vấn đề. Luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực thần kinh, điều này khiến cho tôi luôn bận rộn.

Tham gia các hoạt động tình nguyện, theo đuổi sở thích và học những kỹ năng mới có thể mang lại sự kích thích tinh thần tuyệt vời. Ví dụ, vào những năm đầu của thập kỷ 60, tôi đã theo học trường luật vào buổi tối sau khi đã làm y toàn thời gian. Tôi đã vượt qua Kỳ thi Luật sư Ohio khi đã 67 tuổi, tôi chia sẻ.

Bí mật kỳ diệu của bác sĩ 101 tuổi làm việc full time: Kỷ lục Guinness thế giới

Bác sĩ Tucker nói công việc đã giúp cho trí não của ông luôn minh mẫn.

2. Sống hòa đồng

Theo nghiên cứu, đã chứng minh rằng có sự liên kết vững chắc giúp duy trì trí nhớ và chức năng nhận thức.

"Thật không may, ở tuổi tôi, nhiều người bạn thân, người thân và đồng nghiệp đã qua đời. Tuy nhiên, tôi rất may mắn khi công việc cho phép tôi thiết lập mối quan hệ với những đồng nghiệp trẻ hơn", bác sĩ Tucker chia sẻ.

"Sara và tôi cũng đặt sự ưu tiên vào việc ăn tối cùng những người trong cộng đồng của chúng tôi".

Theo bác sĩ, hai vợ chồng ông hàng tuần ít nhất dùng bữa với các con hai lần. "Chúng tôi cũng mong muốn khám phá những nhà hàng mới cùng bạn bè và đồng nghiệp", bác sĩ tiết lộ.

Bí mật kỳ diệu của bác sĩ 101 tuổi làm việc full time: Kỷ lục Guinness thế giới

Bác sĩ Howard Tucker được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là "Bác sĩ đang hành nghề cao tuổi nhất thế giới".

3. Đọc sách để giải trí

Khi không nghiên cứu về những tiến bộ và phương pháp mới trong ngành thần kinh học, bác sĩ Tucker thích đọc về lịch sử và truyện trinh thám.

"Ngâm mình trong một cuốn sách thú vị, bất kể là hư cấu hay phi hư cấu, đòi hỏi não bộ của bạn phải tiếp thu một lượng thông tin mới lớn. Tôi tin rằng đây chính là chìa khóa để duy trì sự tinh alert của trí não", bác sĩ nói.

(Nguồn: CNBC)