Bí mật hấp dẫn về đội bóng đá nữ Bồ Đào Nha - đối thủ gây hứng thú của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023

Bí mật hấp dẫn về đội bóng đá nữ Bồ Đào Nha - đối thủ gây hứng thú của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023

Bóng đá nữ Bồ Đào Nha - đối thủ sắp tới của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023 Hai đội mới lần đầu tham gia giải đấu này và hy vọng tạo dấu ấn Bóng đá nữ Bồ Đào Nha, mặc dù đang gặp khó khăn về định kiến và tâm lý xã hội, nhưng vẫn có tiềm năng phát triển trong tương lai

Bí mật hấp dẫn về đội bóng đá nữ Bồ Đào Nha - đối thủ gây hứng thú của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023

Một số người có thể ngạc nhiên, nhưng thực tế là Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia có sự phát triển bóng đá nữ kém nhất ở châu Âu. Đây là lần đầu tiên Đội tuyển bóng đá nữ Bồ Đào Nha (còn được gọi là Seleccao das Quinas), được thành lập vào năm 1981, tham dự World Cup. Họ cũng đã hai lần tham gia Vòng chung kết Euro, nhưng trong một lần đó (năm 2022), Bồ Đào Nha được chọn tham gia do Nga bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế.

Hiện tại ở Bồ Đào Nha, mức lương tối thiểu của cầu thủ nữ là 665 euro mỗi tháng (tương đương khoảng 17 triệu đồng). Tuy nhiên, chỉ có 125 người nhận được lương, vì họ có hợp đồng chuyên nghiệp. Điều này có nghĩa là phần lớn những người còn lại, đa số thuộc giải Liga BPI (giải vô địch bóng đá nữ Bồ Đào Nha), phải sống trong tình trạng tài chính khó khăn với những hợp đồng chỉ được thỏa thuận miệng. Tuy vậy, những cầu thủ nữ tiền bối cho biết rằng tình hình đã cải thiện đáng kể, thậm chí có sự khác biệt rõ rệt so với trước đây.

Carla Couto, một biểu tượng của bóng đá nữ Bồ Đào Nha, đã tham gia 145 trận đấu và ghi được 29 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia. Được biết, Carla Couto hiện nay 49 tuổi và cho biết rằng cô không bao giờ nhận được bất kỳ tiền lương nào từ bóng đá, trừ khi cô đã chơi ở Italia và Trung Quốc.

Bí mật hấp dẫn về đội bóng đá nữ Bồ Đào Nha - đối thủ gây hứng thú của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023

Carla Couto đã có 145 trận đấu và 29 bàn thắng trong màu áo đội tuyển nữ Bồ Đào Nha. (Ảnh: Getty Images)

Thế hệ của tôi đã trải qua những thời điểm khó khăn, từ cấp độ Đội tuyển quốc gia cho đến Câu lạc bộ. Chúng tôi đã đối mặt với nhiều đề phản đối việc phụ nữ chơi bóng đá. Sự bình đẳng giới không tồn tại. Đó là một thời gian đầy khó khăn và đấu tranh, nhưng cũng đầy cống hiến và đam mê," Couto chia sẻ trên tờ Sapo.

Patricia Gouveia, người thuộc thế hệ sau Couto, chỉ chênh lệch 13 tuổi, không được đối xử tốt hơn nhiều. Khi cô đảm nhận vai trò đội trưởng tại Sporting, cô đã thông báo với CLB rằng cô đang mang bầu.

Đó là năm 2017. Ban lãnh đạo Sporting đã đề nghị cô thay đổi hợp đồng, chỉ còn 6 tháng một, và mức lương giảm xuống chỉ còn 1/5 so với trước. Gouveia đã phải liên hệ với Hiệp hội cầu thủ, nơi Couto đã làm việc sau khi giải nghệ. Cuối cùng, vấn đề đã được giải quyết và Gouveia đã được giữ lại mức lương cũ.

Bí mật hấp dẫn về đội bóng đá nữ Bồ Đào Nha - đối thủ gây hứng thú của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023

Bóng đá nữ Bồ Đào Nha hiện đang thể hiện những thành công đáng tự hào gần đây, sau khi tham dự VCK Euro hai lần và lần đầu tiên tham gia World Cup. (Ảnh: Getty Images)

Trong những năm gần đây, bóng đá nữ ở Bồ Đào Nha đang có sự chuyển biến tích cực. Giải VĐQG nữ được nâng cấp và đầu tư để từng bước trở thành một ngành chuyên nghiệp. Mùa trước, Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha đã chi khoảng 2 triệu euro để hỗ trợ các câu lạc bộ. Trong mùa tới, ngân sách này sẽ tăng lên 4 triệu euro, một phần là do các câu lạc bộ Bồ Đào Nha sẽ có 2 suất tham dự Champions League sau khi đạt top 6 giải VĐQG UEFA. Đề xuất tăng mức lương cơ bản từ 665 euro lên 2.280 euro (tương đương khoảng 60 triệu đồng) cũng được đề xuất vào tháng 2 cùng với các quy định chặt chẽ về chế độ thai sản và an sinh xã hội.

Đó là lý do trong vòng 10 năm, số câu lạc bộ bóng đá nữ đã tăng từ 188 lên 366, số lượng cầu thủ (bao gồm cả học viên ở các trung tâm đào tạo) tăng từ 2.450 lên 9.723 (theo số liệu từ JN.pt). Vào tháng 3 năm nay, trận derby Lisbon giữa Benfica và Sporting đã thu hút hơn 27 nghìn khán giả trên khán đài, thiết lập kỷ lục quốc gia mới về số lượng người xem bóng đá nữ.

Mặc dù vậy, để đạt đến mức chuyên nghiệp hoàn hảo, cạnh tranh bằng cách bình đẳng với các nền bóng đá phát triển ở châu lục như Anh, Pháp hay Đức vẫn là một hành trình dài. Kinh phí đầu tư cho bóng đá nữ Bồ Đào Nha vẫn vô cùng hạn chế, thiếu hụt về cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ trong quá trình tập luyện (cầu thủ nữ thường phải tập luyện ở các sân cỏ đáng kinh ngạc hoặc muộn, sau khi đội nam đã tập xong) là những khó khăn chính.

Bí mật hấp dẫn về đội bóng đá nữ Bồ Đào Nha - đối thủ gây hứng thú của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023

ĐT nữ Bồ Đào Nha đã phải chấp nhận thất bại 0-1 trước đội tuyển Hà Lan trong trận ra quân tại World Cup 2023. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, chúng ta cần đến thời gian. Hiện tại không phải là thời điểm để phàn nàn. Mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia World Cup 2023, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha vẫn đặt mục tiêu lớn. Như HLV Francisco Neto đã tuyên bố, họ muốn vượt qua vòng bảng. Trong trận đầu gặp đương kim á quân Hà Lan, Seleccao das Quinas đã chơi rất tốt và không che dấu tham vọng tấn công.

Tiền đạo Jessica Silva, người đã khoác áo đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha hơn 100 lần, nói: "World Cup 2023 là một cột mốc đặc biệt đối với bóng đá Bồ Đào Nha. Chúng tôi đang cố gắng để đi xa hơn và truyền cảm hứng cho các cô gái trên khắp đất nước. Để xây dựng nền bóng đá vững mạnh và bền vững, chúng tôi cần nhiều cô gái muốn chơi bóng và tin rằng một ngày nào đó, Bồ Đào Nha sẽ ghi dấu trong lịch sử".

Ngày 27/7 tới, đội bóng nữ của Bồ Đào Nha sẽ thi đấu trận thứ hai với đội tuyển nữ Việt Nam trên sân Waikato ở thành phố Hamilton, New Zealand. Đây là trận đấu hứa hẹn rất hấp dẫn khi tiền đạo Huỳnh Như, người đến từ đất nước chơi bóng của đối thủ, sẽ đối đầu. "Tôi hết sức mong chờ một trận đấu mơ ước giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha, điều đó thật không thể tin được", tuyển trưởng của đội tuyển nữ Việt Nam đã từng nói không lâu trước đây.