Bí mật đằng sau bất đồng nhóm máu với mẹ - Bé sơ sinh mắc bệnh não cấp phải thay máu toàn phần

Bí mật đằng sau bất đồng nhóm máu với mẹ - Bé sơ sinh mắc bệnh não cấp phải thay máu toàn phần

Bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ) nhận chăm sóc bé trai sơ sinh 7 ngày tuổi, có da vàng đậm toàn thân, li bì, bú kém và ngủ nhiều Nguyên nhân có thể liên quan đến sự bất đồng nhóm máu với mẹ, bé cần thay máu toàn phần để cải thiện tình trạng sức khỏe

Bí mật đằng sau bất đồng nhóm máu với mẹ - Bé sơ sinh mắc bệnh não cấp phải thay máu toàn phần

Bé nhập viện với da vàng và mức tăng Bilirubin là 555,8 mmol/L (gấp 23 lần mức thường), có thể gây tổn thương não. Vì trường hợp này nghiêm trọng, có thể dẫn đến biến chứng thần kinh do bất đồng nhóm máu ABO giữa mẹ và con, các bác sĩ tại đơn nguyên đã nhanh chóng thông báo lãnh đạo bệnh viện và hội chẩn trực tuyến với chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả chẩn đoán được đưa ra là Bệnh não cấp do tăng bilirubin máu/bất đồng nhóm máu mẹ con.

Bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng khẩn cấp. Trong quá trình di chuyển, bé tiếp tục được chiếu đèn từ hai phía và duy trì việc tiêm Glucose 10%, Albumin cùng việc ăn sữa thông qua ống dẫn.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đã xác định đây là một trường hợp bệnh nặng. Các bác sĩ tại Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh đã ngay lập tức đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp, với quyết tâm cao nhằm cứu sống em bé. Sử dụng phương pháp thay máu kết hợp với ánh sáng đèn vàng da tích cực, trạng thái của em bé được cải thiện.

Sau quá trình điều trị tích cực với sự nỗ lực của các bác sĩ và sự quyết tâm từ gia đình, trạng thái của em bé đã ổn định và anh/ chị được cho về nhà để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Bác sĩ Trần Thị Cườm, Phó Trưởng Khoa Nhi tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, cho biết rằng việc xảy ra vàng da sơ sinh tán huyết do mẹ và con có bất đồng nhóm máu hệ ABO, trong trường hợp này là mẹ nhóm máu B và con nhóm máu AB. Khi trẻ bị vàng da quá nhiều, chất độc sẽ thấm vào não và gây ra các biến chứng thần kinh, có thể làm giảm khả năng hồi phục. Đây là trường hợp vàng da nặng, nếu không thay máu toàn phần kịp thời, có thể gây ra biến chứng thần kinh nguy hiểm và thậm chí dẫn đến tử vong.

Dấu hiệu vàng da bệnh lý:

- Vàng da đậm xuất hiện sớm khoảng 24h sau sinh.

- Không hết vàng trong 1 tuần với trẻ đủ tháng và 2 tuần với trẻ non tháng.

- Vàng da toàn thân và cả mắt.

- Vàng da kết hợp với các bất thường như: Bỏ bú, sốt, quấy khóc hoặc li bì…

Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ Bilirubin trong máu tăng cao.

Bác sĩ khuyên rằng, trong giai đoạn đầu sau khi sinh, việc theo dõi tình trạng da vàng nặng của trẻ là rất quan trọng. Trong trường hợp xảy ra tình trạng này, việc đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức để được điều trị là cần thiết.