Bí mật đã làm mê hoặc hàng triệu trái tim, đủ sức gây viêm màng não - bạn đã biết chưa?

Bí mật đã làm mê hoặc hàng triệu trái tim, đủ sức gây viêm màng não - bạn đã biết chưa?

Một nam sinh 13 tuổi nhập viện vì viêm màng não sau khi nặn mụn ở vùng tam giác chết trên khuôn mặt Mắt trái sưng, chảy dịch vàng Hãy cẩn thận để tránh những hậu quả đáng tiếc như vậy

Theo trang Sohu của Trung Quốc, Đông Đông (13 tuổi, Hồ Nam, Trung Quốc) sau khi phát hiện một nốt mụn xuất hiện trên mũi đã cố gắng nặn nó. Ban đầu, không có gì xảy ra, cho đến khi cậu bé tỉnh dậy vào sáng hôm sau, mắt dưới bên trái của cậu bé và da xung quanh trở nên hơi đỏ. Tình trạng này tiếp tục diễn ra vài ngày, khiến vùng da quanh mắt của Đông Đông ngày càng đỏ hơn, thậm chí mắt trái sưng tấy, chảy nhiều dịch vàng.

Sau đó, Đông Đông bị sốt cao đến 39,7 độ C và đau đầu. Mẹ cậu bé ngay lập tức đưa cậu đến bệnh viện địa phương. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện Đông Đông bị viêm mô tế bào và viêm màng não mủ do nặn mụn ở vùng "tam giác chết" trên khuôn mặt.

Bí mật đã làm mê hoặc hàng triệu trái tim, đủ sức gây viêm màng não - bạn đã biết chưa?

Đông Đông đã gặp phải viêm màng não do việc nặn mụn. Cậu bé đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi tỉnh Hồ Nam để được điều trị. Ở đây, các bác sĩ phát hiện ra rằng chỉ số nhiễm trùng của cậu bé rất cao, mặt cậu sưng phù rõ ràng và trong máu, tụ cầu vàng đã được phát hiện. May mắn thay, sau quá trình điều trị, cơn sốt cao của Đông Đông đã được kiểm soát, tình trạng sưng phù mặt cũng dần thuyên giảm và tình hình bệnh tật đang dần được cải thiện.

Trường hợp của Đông Đông không phải là duy nhất. Trước đó, vào tháng 9/2020, một cô gái 19 tuổi tên là Tiểu Dương, sống tại Ninh Ba, Chiết Giang (Trung Quốc), cũng đã phải nhập viện vì vùng da quanh mắt phải sưng tấy và đau nhức sau khi nặn mụn ở sống mũi. Khi đó, cô gái này cũng bị sốt cao lên đến 39,7 độ C và mắt phải không thể mở được. Sau khi được các bác sĩ chẩn đoán, Tiểu Dương được biết mắc phải viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, một căn bệnh nhiễm trùng nội sọ nghiêm trọng, và nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

May mắn thay, Tiểu Dương đã được điều trị tích cực chống nhiễm trùng và tình trạng sức khỏe đã dần ổn định trở lại. Hơn nữa, thân nhiệt của cô ấy đã điều chỉnh trở lại bình thường và cô đã có thể cử động mắt và phản xạ ánh sáng trở lại.

Cẩn thận khi nặn mụn ở vùng "tam giác chết" trên khuôn mặt

Nên cẩn thận khi nặn mụn ở vùng "tam giác chết" trên khuôn mặt, điều này là hoàn toàn đúng.

Bí mật đã làm mê hoặc hàng triệu trái tim, đủ sức gây viêm màng não - bạn đã biết chưa?

BS CKI Trần Huyền Trâm, bác sĩ chuyên khoa Nội tiết - Da liễu

Tam giác chết là một phần trên khuôn mặt có hình dạng tam giác trọng tâm, có thể coi như đỉnh của tam giác nằm ở gốc mũi, hai bên cạnh đi qua vùng cánh mũi và miệng, và cạnh dưới nằm trên vùng môi trên. Vùng tam giác chết này chứa các mạch máu quan trọng của khuôn mặt, bao gồm cả mạch động và mạch tĩnh. Những mạch máu này không chỉ cung cấp máu cho khuôn mặt mà còn kết nối với mạch động nằm trong não.

Vì vậy, nếu có nhiễm trùng xảy ra trong vùng này, có nguy cơ nhiễm trùng lan ra máu và gây ra các căn bệnh như viêm màng não, nhiễm trùng tương tự và thậm chí cả hình thành cục máu đông trong xoang mũi...", BS Trâm cảnh báo.

Khi mắc phải vấn đề về mụn ở vùng "tam giác chết" trên khuôn mặt này, nếu chúng ta cố gắng nặn mụn, có những vấn đề có thể xảy ra. Đầu tiên, hành động này có thể đưa thêm vi khuẩn vào mụn, từ đó làm cho tình trạng mụn trở nên viêm nhiều hơn. Thứ hai, khi ta nặn mụn, da sẽ bị phá vỡ và vi khuẩn có thể tiếp cận vào máu, dễ dẫn đến những vấn đề nhiễm trùng nghiêm trọng.

Vì lý do này, "khi bạn có mụn ở vùng tam giác chết này, điều quan trọng là không nên nặn mụn bất kỳ. Hơn nữa, hãy giữ da sạch sẽ. Trong trường hợp có mụn viêm nhiều ở khu vực này, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp", BS Trâm khuyên.