Bí mật đã hé lộ: Đã phát hiện chất gây ra triệu chứng đau mắt đỏ tại Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Bí mật đã hé lộ: Đã phát hiện chất gây ra triệu chứng đau mắt đỏ tại Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tiết lộ rằng, bệnh đau mắt đỏ đang lan rộng trên địa bàn thành phố do 2 tác nhân gây bệnh chính là enterovirus và adenovirus

Bí mật đã hé lộ: Đã phát hiện chất gây ra triệu chứng đau mắt đỏ tại Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Hình minh họa

Theo báo cáo nhanh từ phòng xét nghiệm thuộc Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi hợp tác giữa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Đại học Oxford (OUCRU), bệnh đau mắt đỏ hiện nay chủ yếu do hai tác nhân là enterovirus và adenovirus gây ra. Trong số đó, enterovirus chiếm ưu thế với tỷ lệ 86%, trong khi đó adenovirus chỉ chiếm số ít là 14%.

Trong bối cảnh số ca đau mắt đỏ đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố tăng cao so với những năm trước, nhằm đáp ứng yêu cầu của Sở Y tế, nhóm nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - OUCRU đã hợp tác với Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh để tiến hành một khảo sát nhanh nhằm xác định tác nhân gây bệnh cho những bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh với triệu chứng đau mắt đỏ.

Tổng cộng có 39 bệnh nhân đau mắt đỏ, trong đó có 20 nam và 19 nữ, bao gồm cả người lớn và trẻ em, với độ tuổi trung bình là 19.7 tuổi (dao động từ 4-64). Các bệnh nhân này đã đến khám tại Bệnh viện Mắt vào ngày 7/9/2023, và từ họ đã được thu thập mẫu bệnh phẩm (mẫu phết mí mắt dưới). Các bệnh nhân đến từ 13 quận huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Thủ Đức (n=30), còn lại có 5 bệnh nhân đến từ Bình Dương, 2 từ Bà Rịa - Vũng Tàu, 1 từ Long An và 1 từ Tiền Giang. Các mẫu bệnh phẩm sau khi thu thập đã được gửi đến phòng xét nghiệm của đơn vị nghiên cứu về các bệnh nhiễm trùng mới nổi đã hợp tác với OUCRU tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để thực hiện kỹ thuật PCR đa mồi nhằm tìm kiếm sự hiện diện của adenovirus, enterovirus, metapneumovirus và các parainfluenza virus.

Vào ngày 8/9/2023, nhóm nghiên cứu đã phát hiện adenovirus trong 05 bệnh nhân và enterovirus trong 32 bệnh nhân sau khi phân tích PCR. Ứng với 2 trường hợp còn lại, không tìm thấy tác nhân gây bệnh. Không có trường hợp dương tính với metapneumovirus hay parainfluenza virus và không có trường hợp đồng nhiễm giữa enterovirus và adenovirus.

Từ số liệu trên, có thể thấy enterovirus và adenovirus là hai tác nhân gây bệnh phổ biến được tìm thấy trong 37/39 (95%) bệnh nhân được xét nghiệm. Trong số đó, enterovirus chiếm tỷ lệ cao (32/37, 86%), trong khi adenovirus chỉ chiếm tỷ lệ thấp hơn (5/37, 14%). Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành phân tích giải mã gene để xác định chính xác kiểu huyết thanh và kiểu gene của các enterovirus và adenovirus gây bệnh.