Bệnh đau mắt đỏ lây lan cả nước: Bác sĩ tiết lộ những bí quyết giảm nguy cơ nhiễm bệnh hiệu quả

Bệnh đau mắt đỏ lây lan cả nước: Bác sĩ tiết lộ những bí quyết giảm nguy cơ nhiễm bệnh hiệu quả

Bệnh đau mắt đỏ là một căn bệnh lây lan rộng khắp, tác động đến cả nước Bác sĩ đã đưa ra các biện pháp hạn chế lây nhiễm trong giai đoạn này Triệu chứng ban đầu của bệnh gồm đau họng nhẹ, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau cơ và ho, sổ mũi Sau đó, triệu chứng kéo dài và bắt đầu xuất hiện ở mắt

Tình trạng đau mắt đỏ lan rộng trên toàn quốc

Theo Sở Y tế TP HCM, trong ngày 13/9 đã có 3.954 trường hợp bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) được ghi nhận tại địa phương. Số lượng ca bệnh tương tự đã xảy ra trong những ngày trước, đặc biệt tỷ lệ trẻ em mắc bệnh chiếm tỷ lệ lớn, với hơn 2.000 trường hợp mỗi ngày.

Thống kê sơ bộ của Bệnh viện Mắt Trung ương đã cho thấy, trong những tuần gần đây đã có khoảng 700 trường hợp đau mắt đỏ (gọi là viêm kết mạc) đến khám. Trung bình cứ 100 ca khám, có khoảng 30 ca đau mắt đỏ. Riêng trong tuần vừa qua, đã có 800 ca, trong đó có một số ca biến chứng liên quan đến đau mắt đỏ.

Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đang ghi nhận trường hợp đau mắt đỏ tại 2/3 số trường học, khiến hàng nghìn học sinh tại đây phải nghỉ học.

Bệnh đau mắt đỏ lây lan cả nước: Bác sĩ tiết lộ những bí quyết giảm nguy cơ nhiễm bệnh hiệu quả

BÁC SĨ NGUYỄN QUANG HIẾU

Tác giả bài viết

Bác sĩ khoa Ngoại - Phòng khám Đa Khoa Quốc tế Yersin, TP HCM

Kinh nghiệm làm việc:

2015 - 1/2016: Bác sĩ phòng khám Đa khoa Minh Quang, Biên Hòa.

1/2016 - 10/2018: Bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành.

10/2018 - 10/2019: Khóa học Sơ bộ Ngoại tổng quát - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM.

Kể từ đầu tháng 9 đến hiện tại, Hà Tĩnh đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp bị mắc bệnh đau mắt đỏ, với con số cao nhất là hơn 5.000 trường hợp ở huyện Hương Khê.

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã ghi nhận một tăng lượng bệnh nhân đau mắt đỏ trong thời gian gần đây, với số lượt khám tăng lên gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời, tình hình đau mắt đỏ tại Đà Nẵng cũng ghi nhận một tăng đột biến.

Ở Bình Dương, số lượng bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến bệnh viện khám bệnh đang gia tăng. Tính từ đầu năm, đã có 2.300 trường hợp mắc bệnh, tăng 58% so với cùng thời điểm năm trước.

Chúng ta sẽ không giải thích hay ghi chú gì. Dưới đây là kết quả:

Số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám tại các bệnh viện ở Bình Dương đang có xu hướng gia tăng, với 2.300 ca mắc kể từ đầu năm, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh đau mắt đỏ, còn được gọi là viêm kết mạc mắt, là một tình trạng viêm màng trong suốt trên bề mặt của nhãn cầu (còn được gọi là tròng trắng mắt) và màng kết mạc mi. Nguyên nhân của bệnh này rất đa dạng, bao gồm vi khuẩn, virus, dị ứng, hoá chất, và dị vật.

Năm 2023, ghi nhận các trường hợp bệnh đơn lẻ xảy ra chủ yếu tại miền Bắc và Hà Nội vào cuối tháng 7. Số lượng ca bệnh tăng nhanh và đã lan sang TP.HCM, mở rộng ở các tỉnh phía nam.

Nguyên nhân gây ra các ổ dịch nhỏ trong năm nay là do hai chủng virus: enterovirus (Coxsackievirus A24 chiếm 86%) và adenovirus (Adenovirus 54 (hAdV-54) chiếm 11% và Adenovirus 37 (hAdV-37) chiếm 3%).

có diện mạo lây lan nhanh chóng, đặc biệt là trong các khu vực tập trung trẻ nhỏ như nhà trẻ, trường học, sân chơi,... và sau đó lan rộng đến các hộ gia đình và cộng đồng dân cư.

Ban đầu có những dấu hiệu không thông thường: có chút đau họng, sốt nhẹ, mệt mỏi, cơ thể đau nhức, ho, và sổ mũi. Sau đó, những dấu hiệu này kéo dài trong khoảng 1-2 ngày trước khi xuất hiện các dấu hiệu ở mắt:

* Mắt trở nên đỏ ở bên trong vùng trắng hoặc bên trong mí mắt.

* Chảy nước mắt nhiều.

* Cảm giác khó chịu ở 1 mắt sau đó lan sang cả cả 2 mắt.

* Ngứa mắt.

* Tầm nhìn mờ.

* Nhạy cảm với ánh sáng, chói- loá mắt.

* Mí mắt sưng.

- Nếu bị nặng, sẽ có sưng và phù cả giác mạc.

- Hiếm khi xảy ra dịch chảy màu vàng hoặc xanh, chỉ khi gặp tình trạng quặm mí hoặc nhiễm vi khuẩn khác.

Dịch bệnh năm nay lan rộng nhanh chóng và dễ lây hơn bình thường, tác động đến cả người trưởng thành và trẻ em.

Bệnh đau mắt đỏ lây lan cả nước: Bác sĩ tiết lộ những bí quyết giảm nguy cơ nhiễm bệnh hiệu quả

Dịch đau mắt đỏ đang lan truyền nhanh chóng và ảnh hưởng khắp đất nước.

Cần phải làm gì khi mắt đỏ đau?

Điều quan trọng và cần thiết là giữ bình tĩnh. Chuẩn bị công việc và thời gian, đi thăm bác sĩ chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt.

Không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không có chỉ định hoặc thăm khám từ bác sĩ. Tự mua thuốc có thể làm bệnh nặng thêm và gây tổn thương vĩnh viễn cho thị lực.

Để làm chườm lạnh, hãy dùng một khăn sạch, giặt sạch trong nước đã đun sôi và để nguội. Bỏ khăn vào tủ lạnh trong vòng 15-20 phút. Sau đó, đắp khăn lên cả hai mắt. Hãy thay khăn hoặc giặt khăn mới khi khăn không còn lạnh.

Có thể đeo kính mặt trời. Đeo kính mặt trời không ngăn chặn việc lây lan bệnh như mọi người thường nghĩ, mà chỉ làm cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi tiếp xúc với ánh sáng quá sáng.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt do bác sĩ kê đơn. Chú ý: tuân thủ đúng liều, đúng thời gian và đúng số lượng, nhỏ vào cả hai mắt. Nếu có bất kỳ biểu hiện không bình thường nào, cần đến tái khám ngay.

Cách để hạn chế nhiễm bệnh trong giai đoạn này

Không dùng kính áp tròng trong thời gian này

Đề nghị đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách để phòng tránh virus lây truyền qua đường tiếp xúc.

Vui lòng rửa sạch cả hai tay sau khi tiếp xúc với chất thải bệnh hoặc người mắc bệnh viêm mắt đỏ. Cấm hoàn toàn việc chạm vào mắt khi chưa rửa tay.

Khi hắt xì (nhảy mũi), hãy che khuỷu tay. Sau đó, rửa sạch hai tay bằng nước sạch.

Sau khi về nhà, hãy nhỏ dung dịch nước muối sinh lý như NaCl 0.9% vào cả hai bên mắt và rửa sạch mắt.

Cố gắng tập thể dục, ăn uống đầy đủ, nâng cao sức khoẻ.

Không dùng chung vật dụng cá nhân. Không đi bơi khi bị đau mắt đỏ.

Bệnh đau mắt đỏ lây lan cả nước: Bác sĩ tiết lộ những bí quyết giảm nguy cơ nhiễm bệnh hiệu quả

Trong thời gian bị đau mắt đỏ, không nên sử dụng kính áp tròng (lens).

Dịch vụ chăm sóc đau mắt đỏ năm nay đang trở nên phức tạp. Hy vọng rằng các biện pháp phòng - chữa bệnh trên có thể giúp cung cấp thêm kiến thức cho người dân và nâng cao tinh thần phòng chống bệnh, nhằm kết thúc giai đoạn dịch này sớm.