Bí mật chấn động: Biện pháp đột phá để bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn!

Bí mật chấn động: Biện pháp đột phá để bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn!

Cảnh báo: Chiêu lừa tài khoản ngân hàng ngày càng tinh vi, có thể khiến nạn nhân gánh nợ Ngân hàng đang cảnh báo về tình hình ngày càng nghiêm trọng của hình thức lừa đảo này

Sau khi phương thức gửi link đăng nhập trang web giả mạo bị phát hiện, tội phạm đã tìm cách mới để mở rộng việc lừa đảo nạn nhân.

Gần đây, một số ngân hàng đã khuyến nghị khách hàng cảnh giác với chiến thuật giả mạo ngân hàng bằng việc quét mã QR để chiếm đoạt tài sản.

Bí mật chấn động: Biện pháp đột phá để bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn!

Theo nhận định của các ngân hàng, cách thức gian lận đã trở nên tinh vi hơn so với trước (Ảnh minh hoạ).

Cụ thể, phương pháp này được thực hiện theo cách sau: Kẻ gian lận sẽ giả mạo là nhân viên ngân hàng và gọi điện từ một số điện thoại bàn có số trùng với tổng đài của ngân hàng. Họ sẽ mời các khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, cùng với một số dịch vụ tài chính khác.

Sau đó, những cá nhân này sẽ gửi và yêu cầu khách hàng quét mã QR. Nếu khách hàng quét mã QR mà kẻ gian gửi đến, họ sẽ chuyển đến một đường link giả mạo trang web. Những cá nhân này yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như họ tên, số căn cước công dân, chụp ảnh mặt trước và mặt sau của căn cước công dân, số thẻ, mã bảo mật CVV, và ngày hết hạn của thẻ.

Khách hàng cũng bị yêu cầu chia sẻ mã OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng... Nếu khách hàng cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ lợi dụng để sử dụng tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc thẻ tín dụng của khách hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nhắc nhở khách hàng cần tỉnh táo khi nhận yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập vào đường link không rõ nguồn gốc. Hãy tuyệt đối không cung cấp thông tin số thẻ, ba số bảo mật ở phía sau thẻ tín dụng hoặc bất kỳ thông tin bảo mật cá nhân nào thông qua Zalo hoặc số điện thoại không được xác định danh tính.

Bí mật chấn động: Biện pháp đột phá để bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn!

Ngân hàng nhấn mạnh khách hàng phải hết sức cảnh giác trước yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập vào đường link lạ (Ảnh minh hoạ)

Không cung cấp OTP/ Smart OTP cho bất kỳ ai, bao gồm cả nhân viên ngân hàng. Nếu có nghi ngờ về lừa đảo, hãy liên hệ với ngân hàng ngay lập tức qua số đường dây nóng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết vấn đề.

Gần đây, cơ quan cảnh sát cũng đã cảnh báo với công chúng về cách thức lừa đảo sử dụng mã QR để lấy cắp tài khoản mạng xã hội.

Các tội phạm đã sử dụng tài khoản Facebook để liên lạc với bạn bè trong danh sách liên hệ và yêu cầu truy cập Zalo bằng mã QR để tham gia một cuộc thi trực tuyến. Tuy nhiên, sau khi quét mã QR, tài khoản của người dùng sẽ bị xâm phạm và gửi tin nhắn cho các liên hệ trên Zalo để xin tiền vay. Nhiều người đã mất tiền theo cách này.

Nếu bạn nhận được cuộc gọi từ người thân, đúng người, đúng giọng, nhưng cảm thấy có những tín hiệu đặc biệt, hãy cẩn trọng!