Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

Nhóm nhạc nữ hàng đầu thế giới, BLACKPINK, đã trải qua hành trình khắc nghiệt để đạt tới đỉnh cao danh vọng Bài viết này sẽ khám phá những mặt tối đằng sau hào quang của họ trong quá trình luyện tập và trở thành thần tượng tại lò đào tạo Kpop

Nhóm nhạc nữ số một thế giới

Lisa (BLACKPINK) tiếp tục bị khán giả Trung Quốc chỉ trích thậm tệ

Ngày 22/11, BLACKPINK đã xuất hiện với vẻ ngoài lịch lãm và trang nhã, đứng xếp hàng để gặp Vua Charles III tại căn phòng lớn nhất của Cung điện Buckingham - nơi từng đón tiếp Sa hoàng Nga Nicholas I và nhiều nguyên thủ quốc gia khác.

Đối với hầu hết những người ở độ tuổi 20, việc nhận Huân chương Thành viên của Đế quốc Anh (Member of the Order of the British Empire - MBE) từ quốc vương Anh - với vai trò là đại sứ về biến đổi khí hậu - là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời của họ.

Tuy nhiên, đối với Lisa Manoban, Rosé Park, Jisoo Kim và Jennie Kim, vinh dự mới nhất này chỉ là một chú thích nhỏ trong sự nghiệp đầy rẫy những kỷ lục "vô tiền khoáng hậu": vô số bản hit giữ vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc thế giới, các chuyến lưu diễn "cháy" vé, được xướng tên tại các giải thưởng âm nhạc lớn và hợp tác với các siêu sao quốc tế như Selena Gomez, Lady Gaga...

Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

Vua Charles trao MBE cho BLACKPINK tại Cung điện Buckingham. Ảnh: IG.

Họ là quốc vương của làng nhạc pop Hàn Quốc, hay còn được biết đến với cái tên Kpop, và là chủ của một đế chế trị giá 50 triệu bảng Anh (63 triệu USD), không chỉ là ở lĩnh vực âm nhạc mà còn ở thời trang, sắc đẹp và giải trí. Điều này đã khiến họ trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu trên toàn cầu.

Một phần của công chúng Anh có thể chưa từng nghe đến BLACKPINK hoặc phong cách âm nhạc Kpop. Thế nhưng, độ nổi tiếng của họ trên toàn cầu thực sự làm nhiều ngôi sao cảm thấy ganh tị. Một minh chứng rõ nhất chính là Instagram của BLACKPINK có tới 57 triệu người theo dõi, gấp ba lần số người theo dõi của Madonna, và không kể đến số lượng "khủng" của từng thành viên.

So sánh với 4 phụ nữ trẻ kín đáo tại Cung điện Buckingham, trên sân khấu, họ tự tin tỏa sáng như các nữ hoàng thực sự, với váy ngắn, dây treo, giày boot cao su và những ca khúc táo bạo.

Vẻ đẹp quyến rũ đó là kết quả của việc tuyển chọn cẩn thận và sản xuất trên dây chuyền idol của Kpop - nền công nghiệp âm nhạc lớn thứ 6 thế giới - đã trải qua hai thập kỷ để hoàn thiện.

Ngoài BLACKPINK, Kpop còn có nhiều nhóm nhạc khác như BTS (đạt doanh số bán album cao nhất vào năm 2020), Girls' Generation và NewJeans…

Mỗi nhóm đều tỏa sáng trước công chúng bằng vũ đạo hoàn hảo, video ca nhạc như những bộ phim bom tấn với ngân sách lớn và làn da trắng mịn không tì vết.

Trung tâm đào tạo Kpop

Ai yêu thích Kpop đều biết trước khi debut làm thành viên nhóm nhạc, các idol cần trải qua giai đoạn thực tập tại các công ty giải trí. Một số có thể debut sau vài năm, nhưng cũng có người phải chờ đợi thậm chí cả thập kỷ. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn, hầu hết thực tập sinh sẽ không vượt qua sự đào thải và giấc mơ trở thành ngôi sao Kpop sẽ chỉ là hư vô mãi mãi.

Các trung tâm đào tạo thần tượng là nơi mà "mặt tối" của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc được thể hiện rõ nhất. Bạo lực, lạm dụng và khai thác được cho là phổ biến khi những người trẻ tuổi phải chịu chế độ huấn luyện cực kỳ khắc nghiệt, kiểm tra cân nặng hàng ngày và áp lực phải phẫu thuật thẩm mỹ. Ký vào hợp đồng có nghĩa là họ đồng ý để mọi hành động của họ bị kiểm soát.

Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

Trước khi ra mắt với đội hình 4 thành viên của BLACKPINK, Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa phải vượt qua nhiều bài kiểm tra loại trừ tàn khốc.

Euodias, một ngôi sao YouTube 25 tuổi từ thành phố Sunderland (Anh) gốc lai Hàn Quốc, đã từng mơ ước trở thành một ca sĩ thần tượng và trực tiếp trải qua cuộc sống tại "trại huấn luyện" Kpop.

Cô mô tả cuộc sống trong khu tập đoàn quản lý của công ty như một thí nghiệm khoa học.

Vào một ngày thông thường, chúng tôi thức dậy vào lúc 5 giờ sáng để luyện nhảy trước khi bắt đầu giờ học lúc 8 giờ. Sau khi học xong, chúng tôi trở lại công ty để luyện hát và nhảy. Các thực tập sinh luyện tập cho đến 23 giờ hoặc muộn hơn", Euodias kể lại.

Theo một cựu thực tập sinh Kpop, ngoài việc đi học, họ không được phép rời khỏi nơi cư trú mà không có sự cho phép từ người quản lý và thậm chí còn bị từ chối nếu có yêu cầu. Không chỉ là cấm hẹn hò, họ cũng không được cho phép chấp nhận những chuyến thăm đột xuất từ bạn bè hoặc người thân.

Euodias chia sẻ thêm rằng những người đạt yêu cầu được phép ngủ trong ký túc xá, trong khi những thực tập sinh bị đánh giá kém phải ngủ trên sàn.

Dù cuộc sống khá khó khăn, ít người phàn nàn vì họ đều có tinh thần tham vọng. Công ty luôn nhấn mạnh rằng mọi điều mà thực tập sinh trải qua là một phần của quá trình học hỏi những nguyên tắc cần thiết để trở thành một ngôi sao Kpop.

Euodias tiết lộ rằng thay vì sử dụng tên riêng, những người trẻ tuổi được cấp một con số và nghệ danh phù hợp với kiểu hình tượng idol mà công ty chọn cho họ.

Ngoại hình của các cô gái là vấn đề bị giám sát chặt chẽ, họ bị kiểm tra cân nặng hàng tuần theo Euodias.

"Nỗi ám ảnh về cân nặng luôn hiện hữu. Mọi người bị yêu cầu giữ cân nặng dưới 47 kg, không phân biệt tuổi tác hoặc chiều cao. Nếu vượt quá trọng lượng quy định, họ sẽ bị giảm khẩu phần ăn. Đôi khi họ cắt bỏ toàn bộ bữa ăn và thực tập sinh 'thừa cân' chỉ được uống nước. Việc đói bụng trở nên bình thường. Một số thực tập sinh gặp phải chứng biếng ăn hoặc cuồng ăn. Nhiều cô gái còn bị mất kinh nguyệt", nữ YouTuber chia sẻ.

Cô nàng cũng tiết lộ rằng cô từng bất tỉnh hai lần trong lớp vũ đạo do mất nước và thiếu dinh dưỡng.

Euodias quyết định trở về Anh sau hai năm sống sót ở Seoul, Hàn Quốc với cuộc sống như vậy.

BLACKPINK đã trải qua 4-6 năm trong chế độ đào tạo khắc nghiệt. Jennie so sánh nơi đào tạo như trường nội trú, với 14 giờ tập luyện mỗi ngày. "Thực sự rất khắc nghiệt", cô nói.

Thành viên Nhật Bản của nhóm nhạc nữ Twice, Momo, đã chia sẻ rằng vào năm 2020, cô phải trải qua một chuỗi nhịn ăn tuyệt đối và "cầm hơi" bằng đá viên lạnh khi tham gia một chương trình truyền hình.

"Tôi đã được thông báo rằng tôi phải giảm cân 7 kg bất kể cách nào. Đó là điều duy nhất để được tham gia chương trình. Do đó, tôi đã không ăn gì cho đến ngày thực hiện và liên tục tập thể dục", nữ idol 27 tuổi chia sẻ.

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khiến cô ấy nôn mửa, khóc lóc và sợ hãi vì đói. Mỗi khi cô ấy nằm trên giường cố gắng đi vào giấc ngủ, cô ấy sợ rằng mình sẽ không thể tỉnh dậy.

Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

Momo đã phải kiêng ăn để giảm cân 7 kg trước khi tham gia chương trình truyền hình.

Nỗi ám ảnh về ngoại hình

Hàn Quốc nổi tiếng là quốc gia nổi tiếng với nỗi ám ảnh về ngoại hình nhất thế giới. Điều này giải thích vì sao ngành phẫu thuật thẩm mỹ đang trở nên phát triển mạnh mẽ tại quốc gia Đông Á này.

Có thể không phải ai sinh ra đều sở hữu nhan sắc hoàn hảo và việc phẫu thuật thẩm mỹ trở thành lựa chọn dễ nhất để thay đổi vẻ ngoài. Mặc dù các thành viên trong nhóm nhạc BLACKPINK không công khai phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng có nhiều thay đổi đáng kể so với thời thơ ấu. Trong bộ phim tài liệu BLACKPINK: Light Up The Sky (2020), gia đình của các thành viên đã chia sẻ những bức ảnh thời thơ ấu, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong nhan sắc của họ, từ hình dạng khuôn mặt, mũi đến đôi mắt...

Charles S.Lee, một bác sĩ thẩm mỹ nổi tiếng ở Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng các thành viên của BLACKPINK đã từng sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ để có nhan sắc như ngày nay. Ông đã thực hiện một video phân tích khuôn mặt của các nữ idol này và dùng kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực để chứng minh điều này.

Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

Rosé trước và sau khi nổi tiếng.

Kim Min-seok, cựu huấn luyện viên tại YG Entertainment - công ty quản lý BLACKPINK, chia sẻ rằng phẫu thuật thẩm mỹ được khuyến khích tại công ty.

"Quan trọng nhất là bề ngoại. Nếu một cô gái có khuôn mặt xấu nhưng thân hình đẹp, vấn đề có thể được khắc phục bằng phẫu thuật thẩm mỹ", ông nói.

Có một số ngôi sao dũng cảm đã thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ. Lee Joo-won (hay JooE), cựu thành viên của nhóm nhạc Momoland, đã tiết lộ việc sửa mũi vào năm 2018. Nữ diễn viên quá cố Sulli cũng từng đề cập đến việc phẫu thuật cắt mí mắt.

Ở Hàn Quốc, có một số tiêu chuẩn sắc đẹp được đặt lên cao như đôi mắt to tròn, chiếc mũi thon gọn, đôi môi hồng quyến rũ và làn da trắng sáng. Nỗi ám ảnh này vô tình khiến các cô gái trở nên giống như nhau và không có sự độc đáo.

Danh vọng đến rủi ro

Các buổi thử giọng rất khắc nghiệt, tỷ lệ thành công chỉ là 1/700, và chỉ có 10% thực tập sinh được chọn để biểu diễn trên sân khấu âm nhạc.

Sau khi được lựa chọn để ra mắt, các idol tương lai phải ký hợp đồng với công ty quản lý để trở thành nghệ sĩ độc quyền. Thời hạn của hợp đồng có thể kéo dài lên đến 10 năm.

Theo một báo cáo năm 2017 của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc, các thỏa thuận này được coi là hợp đồng nô lệ và yêu cầu công ty giải trí sửa đổi các điều khoản trừng phạt nặng nề trong trường hợp vi phạm hợp đồng và phân phối lại thu nhập công bằng hơn.

Nhà báo Hàn Quốc Lee Hark Joon nhận định rằng cuộc sống của các idol giống như máy móc và chiến binh spartan. "Họ ít khi có cơ hội trải qua cuộc sống học đường hoặc các mối quan hệ xã hội bình thường", ông nói.

Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

Tuy tỷ lệ cạnh tranh gay gắt nhưng vẫn có rất nhiều người trẻ mơ ước trở thành idol.

Ngoài vẻ lấp lánh quen thuộc của các ngôi sao Kpop, báo chí đã không ít lần đăng tải những câu chuyện đau lòng.

Năm 2019,The New York Times đã phơi bày nỗi đau khi trở thành ngôi sao Kpop sau khi Sulli và Goo Hara tự tử. Hai năm trước đó, thành viên chính của nhóm nhạc SHINee, Jonghyun, tự kết liễu đời mình trong căn hộ riêng, bên cạnh tờ giấy nó viết anh bị vỡ vụn từ bên trong. Năm 2023, Moonbin (ASTRO) cũng chọn cách tự tử sau thời gian chiến đấu với căn bệnh trầm cảm. Tất cả họ đều ở độ tuổi 20 - tuổi trẻ đẹp nhất của cuộc đời.

Tiến sĩ Sarah Keith, giảng viên âm nhạc và truyền thông tại Đại học Macquarie, Sydney (Australia), không đồng ý với những lời chỉ trích nhắm vào Kpop. Sau thời gian dài nghiên cứu về ngành công nghiệp âm nhạc này, bà cho rằng những lời chỉ trích như "bóc lột", "lạm dụng" và "ép buộc" là đặc hữu, không phản ánh tổng thể.

Theo nữ tiến sĩ, mọi người chỉ tập trung vào mặt tối mà bỏ qua các khía cạnh sáng tạo và tích cực của Kpop. Mô tả Kpop là hệ thống có rủi ro cao nhưng mang lại lợi nhuận "khủng", bà Keith nhận định đó là kết quả hợp lý của bối cảnh xã hội và ngành công nghiệp.

Giáo sư Haekyung Um, người dạy về âm nhạc tại Đại học Liverpool (Anh), nhấn mạnh rằng các công ty giải trí đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào việc phát triển các ngôi sao tương lai. Ông không trách họ vì kiếm lợi từ nghệ sĩ của mình và cho rằng đó là một mối quan hệ cần có. Ông ấn định rằng không chỉ idol Kpop mà cả vũ công ballet hay nghệ sĩ piano cũng phải trải qua quá trình tập luyện khắc nghiệt và cạnh tranh trong ngành nghề cao cấp. Ông cũng nhấn mạnh rằng con đường đạt được danh vọng không phải là dễ dàng, nhưng một khi đạt được, họ sẽ nắm trong tay mọi thứ, từ tiền bạc, sự nổi tiếng cho đến sự tôn trọng mà không phải ai cũng có. Điều này giải thích tại sao thần tượng Kpop đang trở thành một lựa chọn nghề nghiệp phổ biến không chỉ ở Hàn Quốc mà trên toàn cầu đối với nhiều bạn trẻ.

Sự kiện gặp gỡ với Vua Charles tại Cung điện Buckingham đã trở thành một cột mốc quan trọng mới trong sự nghiệp của BLACKPINK. Ông đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự cố gắng của nhóm trong việc trở thành người nổi tiếng toàn cầu, cũng như những dấu ấn tích cực trong các hoạt động từ thiện, bao gồm bảo vệ môi trường và ủng hộ những người khó khăn.

Tiến sĩ Um đã chỉ ra rằng áp lực từ vị trí cao cấp có thể không dễ chịu, nhưng cũng giúp BLACKPINK điều chỉnh hành vi của họ để trở thành nghệ sĩ xuất sắc và con người tốt. Họ cần tránh xa hành vi tiêu cực và đóng góp tích cực cho xã hội để bảo toàn sự nổi tiếng của mình.

Bên trong sự hào quang của BLACKPINK

BLACKPINK phải trải qua nhiều năm đào tạo khắc nghiệt để đổi lại ánh hào quang rực rỡ hiện tại. Ảnh: IG.

Theo Daily Mail