Bến phà được hồi sinh - Kịch bản gây sốt trong lòng người đọc

Bến phà được hồi sinh - Kịch bản gây sốt trong lòng người đọc

Bến phà xác sống - phần hai Cù lao xác sống - tiếp tục mang đến những tình tiết kịch tính hấp dẫn hơn cùng lời thoại tốt nhưng truyện lại mắc phải nhiều chi tiết không thống nhất, làm giảm sự logic của cốt truyện

* Bài viết tiết lộ một phần nội dung của bộ phim

Tác phẩm này sẽ được công chiếu vào dịp lễ 2/9, sau một năm phần một của phim đã ra rạp. Kịch bản tiếp nối sẽ tiếp tục câu chuyện dang dở của phần trước, tập trung vào cuộc sống của nhóm nhân vật sống tại hạ nguồn sông Mekong. Sau khi đại dịch zombie bùng phát, họ cố gắng tìm đường tới bến phà - nơi duy nhất giúp họ thoát khỏi cù lao. Trên hành trình chạy trốn, không chỉ đối đầu với nhóm xác sống mà nhóm còn phải đối mặt với sự tham vọng và cạm bẫy của nhân loại.

 

Trailer "Bến phà xác sống". Video: Galaxy

Phần đầu của tác phẩm xoay quanh câu chuyện về công chúa Na (do Bảo Tiên thủ vai) bị Diễm (do Ốc Thanh Vân đóng) - một người phụ nữ bí ẩn - bắt cóc. Trong khi phải bảo vệ cha mình, tìm kiếm thực phẩm cho đồng đội, Công cũng đã theo dõi dấu vết của con gái. Trong giai đoạn này, động vật sống chết đang lan rộng và trở nên nguy hiểm hơn với khả năng tấn công nhanh chóng.

Tương tự như phần trước, trong phần hai, Bến phà xác sống trình bày nhiều điểm trừ liên quan đến kịch bản. Một số tình tiết khá cưỡng ép kéo dài suốt 83 phút. Ví dụ, Công và nhóm của anh không gặp nhiều khó khăn trong việc thoát khỏi bầy zombie, bởi vì luôn có các phương tiện giao thông như xe lôi và xe ba gác sẵn sàng ở gần đó. Trong những tình huống nguy hiểm, nhân vật nhanh chóng được cứu khỏi nhờ sự xuất hiện bất ngờ của một người khác.

Bến phà được hồi sinh - Kịch bản gây sốt trong lòng người đọc

Công (Huỳnh Đông) tiếp tục đảm nhận vai trò chính trong phần mới.

Nhiều nhân vật phụ không được tận dụng triệt để, không tạo được kết nối với nội dung chính. Ví dụ, vai một xã hội đen giỏi võ (do Hoàng Mèo đóng) chỉ xuất hiện lướt qua vài phân cảnh nhằm tạo thêm kịch tính cho phim, nhưng không có vai trò quan trọng. Hai nhân vật bất đắc dĩ (La Thành và Xuân Nghị đóng) được sắp xếp để gây cười và giảm căng thẳng sau những tình huống căng thẳng nhưng câu chuyện của cả hai có phần bị sa lạc khi được nhấn nhá bằng mảng miếng LGBT không liên quan đến tổng thể cốt truyện.

Khâu thiết kế hình tượng zombies chưa có sự đột phá so với phần đầu tiên. Trong phần một, nhân vật sống chết này đã bị phê phán vì tốc độ chậm chạp và cử chỉ tẻ nhạt. Trước khi phần hai chính thức ra mắt, nhà sản xuất đã công bố rằng mức độ nguy hiểm của những xác sống đã được tăng lên do virus đột biến. Tuy nhiên, tình tiết này chưa được khai thác đúng mức, chỉ được nhấn mạnh thông qua lời thoại của nhân vật Công. Hầu hết zombies vẫn di chuyển rất chậm, tạo cảm giác rằng chúng dễ bị đối phó. Trong một cảnh, Công đã xử lý tình huống bằng cách dùng mánh khóe để làm zombie nhảy xuống mương.

Bến phà được hồi sinh - Kịch bản gây sốt trong lòng người đọc

Phim có một số trạng thái sống trong nhưng phim chậm chạp và dễ xử lý. Điểm mạnh của phim nằm ở thông điệp gia đình. Có nhiều đoạn nhạc cảm động về tình thân, ví dụ như cảnh Kiệt (do Trần Phong đóng) không ngừng khóc khi gặp lại mẹ (do Thanh Hằng đóng) khi cả hai cùng là xác sống. Cuối phim, khi một nhân vật gặp biến cố, sự diễn xuất của Huỳnh Đông và Bảo Tiên được tôn vinh bởi ca khúc Bàn tay của cha (do Nguyễn Văn Chung sáng tác), hát bởi Hiền Thục. Phước Châu - một cựu quản lý rạp ở TP HCM - cho biết ông thích phần kết khi có một tình huống bất ngờ, giúp làm giàu nội dung và tạo nên màu sắc kịch tính hơn phần một.

Sau khi phim Bến Phà Xác Sống phần hai được ra mắt, Nhất Trung - nhà sản xuất của phim, cho biết đã nhận được phản hồi không tốt về phần đầu của bộ phim. Đạo diễn Thành Nam cũng chia sẻ rằng quá trình làm phim về zombie gặp nhiều khó khăn. Phim này mới chỉ mới ra đời ở Việt Nam nhưng đã được so sánh nhiều với các tác phẩm quốc tế đã có sự thành công. Vì vậy, đội ngũ sản xuất đã tìm kiếm chất liệu hóa trang phù hợp và đồng thời giữ gìn tinh thần thuần Việt.

Sau bốn ngày công chiếu, phần hai của phim đã chỉ thu được 2,6 tỷ đồng, theo báo cáo từ Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập. Trong khi đó, phần đầu của bộ phim đã đạt doanh thu hơn 12 tỷ đồng, tạo nên cơn sốt tại phòng vé vào dịp lễ 2/9 năm trước.

Mai Nhật