Bật mí 4 dấu hiệu đáng ngại khi kiểm tra miệng, bạn nhất định phải biết để phòng ngừa bệnh lý gan nhiễm mỡ

Bật mí 4 dấu hiệu đáng ngại khi kiểm tra miệng, bạn nhất định phải biết để phòng ngừa bệnh lý gan nhiễm mỡ

Kiểm tra miệng nhận biết 4 dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ, chuyên gia khuyến cáo cần cẩn trọng với bệnh lý này Cách phòng ngừa gan nhiễm mỡ cũng cần được áp dụng đúng cách

Gan là một trong những cơ quan quan trọng thứ hai trong cơ thể, có nhiệm vụ chuyển hóa chất dinh dưỡng và lọc máu để loại bỏ các chất có hại khỏi cơ thể. Sự tích tụ chất béo trong gan có thể gây ra tình trạng nhiễm mỡ gan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời.

Nhiễm mỡ gan chia thành hai loại: nhiễm mỡ gan không do rượu và nhiễm mỡ gan do rượu. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm mỡ gan có thể phát triển thành viêm gan, xơ gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tăng nguy cơ mắc ung thư gan và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ

Theo tiến sĩ, bác sĩ Sulaman Anwar tại Anh, các biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện ở miệng và mọi người cần chú ý đến điều này.

Bác sĩ Anwar giải thích rằng: "Bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây ra các biểu hiện trong miệng do chất béo tích tụ trong gan trong một khoảng thời gian dài và gây suy giảm chức năng gan".

Theo tiến sĩ Anwar, các dấu hiệu ở miệng cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm:

- Môi và nướu bị đổi màu hoặc nhợt nhạt.

- Nếu chức năng gan giảm sẽ ảnh hưởng tới việc đông máu và có thể gây chảy máu chân răng và sưng nướu không bình thường.

- Gan có nhiệm vụ loại bỏ độc tố và chất thải khỏi cơ thể. Khi gan không hoạt động bình thường do bệnh lý, có thể gây hôi miệng ngay cả sau khi đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng.

- Khô miệng: Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh gan do rượu.

Bật mí 4 dấu hiệu đáng ngại khi kiểm tra miệng, bạn nhất định phải biết để phòng ngừa bệnh lý gan nhiễm mỡ

Hôi miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ.

Tiến sĩ Anwar khuyên: “Nếu bạn thấy những triệu chứng này kéo dài và không giảm bớt, hãy đến các cơ sở y tế đáng tin cậy hoặc bệnh viện để kiểm tra”.

Bác sĩ Anwar khẳng định: “Phát hiện và điều trị bệnh gan sớm rất quan trọng vì nó có thể giúp tăng cường hiệu quả điều trị, giảm thiểu biến chứng nghiêm trọng và cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Ngoài các triệu chứng ở miệng kể trên, mọi người cũng cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm:

- Sưng bụng.

- Nhiều mạch máu nổi dưới da bụng.

- Lòng bàn tay đỏ.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Nhận biết ngay những dấu hiệu sớm của bệnh gan nhiễm mỡ giúp cho việc phòng ngừa bệnh này trở nên vô cùng quan trọng. Để ngăn chặn sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu, các bạn nên thực hiện những biện pháp sau đây:

- Tránh uống rượu và bia quá mức.

- Giới hạn việc ăn đồ có nhiều dầu mỡ và chất béo, thay vào đó, lựa chọn ăn theo chế độ dựa trên thực vật với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và chất béo lành mạnh.

- Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý và giảm cân nếu cần.

- Thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe.

Nguồn: Express