Bài kiểm tra 10 giây dự đoán tuổi thọ: Nguy cơ tử vong tăng gần gấp đôi khi không đạt yêu cầu

Bài kiểm tra 10 giây dự đoán tuổi thọ: Nguy cơ tử vong tăng gần gấp đôi khi không đạt yêu cầu

Bài kiểm tra 10 giây dự báo tuổi thọ: Nguy cơ tử vong tăng gần gấp đôi nếu không thực hiện thành công, theo nghiên cứu mới

Một nghiên cứu từ Phòng khám Y học thể thao CLINMEX tại Brazil, công bố trên Tạp chí The British Journal of Sports Medicine, cho biết những người không hoàn thành được thử thách đứng bằng một chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong cao hơn do mọi nguyên nhân.

Nghiên cứu kéo dài 11 năm (2009 - 2020) trên 1702 người ở Brazil, có độ tuổi từ 50 - 75, với 68% nam giới. Các người tham gia đã tham gia vào các bài kiểm tra sức khỏe khác nhau, trong đó bao gồm cả việc đứng bằng một chân trong 10 giây.

Bên cạnh đó, cũng tiến hành thu thập dữ liệu về cân nặng, số đo vòng eo, huyết áp và bệnh sử của người tham gia để đảm bảo rằng họ không mắc bệnh lý đặc biệt gây ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng.

Bài kiểm tra 10 giây dự đoán tuổi thọ: Nguy cơ tử vong tăng gần gấp đôi khi không đạt yêu cầu

Ảnh minh họa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng 1/5 số người tham gia không đủ khả năng đứng thăng bằng trên một chân.

Tỷ lệ người không thể đứng thăng bằng trên một chân tăng dần theo độ tuổi: chỉ 5% ở nhóm tuổi 51 - 55, 8% ở độ tuổi 56 - 60; 18% ở độ tuổi 61 - 65; và 37% ở độ tuổi 66 - 70.

Khoảng 54% người từ 71 - 75 tuổi không thể giữ thăng bằng trên một chân. Trong vòng 7 năm, đã có 123 người tử vong, trong đó có 32% do ung thư, 30% do bệnh tim mạch, 9% do bệnh đường hô hấp và 7% do biến chứng từ COVID-19.

Sau khi điều chỉnh theo tuổi, giới tính, chỉ số BMI, tiền sử bệnh tim, huyết áp, tiểu đường và cholesterol cao, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người không đạt được sự thăng bằng trong kiểm tra có nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm tới cao hơn gấp 1,84 lần.

Nhóm này cũng có tỷ lệ mắc bệnh béo phì, tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu và tiểu đường cao hơn.

Tiến sĩ Claudio Gil Araujo, bác sĩ thể dục thể thao và thể dục, cũng là giám đốc nghiên cứu tại Phòng khám Y học Thể thao CLINIMEX, cho biết: "Sức khỏe thể chất của người già giảm dần theo thời gian, gây ra sự yếu đuối và ảnh hưởng đến cơ bắp, khả năng cân bằng của cơ thể. Điều này khiến cho người cao tuổi dễ rơi vào tình trạng chấn thương sau khi té ngã, gây ra tác động xấu đến sức khỏe".

Các nhà nghiên cứu đề xuất thêm bài kiểm tra đứng một chân trong vòng 10 giây vào cuộc kiểm tra sức khỏe để dự đoán tuổi thọ của bệnh nhân. Tiến sĩ Araujo cho biết: “Tin vui là mọi người có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và sức khỏe bằng cách tập luyện, ngay cả chỉ vài phút mỗi ngày. Điều này mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể”.