Bác sĩ tim mạch tiết lộ bí quyết phân biệt giữa đột quỵ và đột tử - Bạn đã biết chưa?

Bác sĩ tim mạch tiết lộ bí quyết phân biệt giữa đột quỵ và đột tử - Bạn đã biết chưa?

Đột tử và đột quỵ là hai khái niệm khác nhau, nhưng thường gây nhầm lẫn Đột tử là mất mạng đột ngột do vấn đề tim mạch, trong khi đột quỵ là sự gián đoạn tuần hoàn não gây tổn thương não bộ

Đột tử ( Sudden cardiac death)

The specialist in Cardiology and Neurology, Pham Thi Hang said that a common symptom of sudden death is when a person suddenly collapses while being normal, due to a sudden stopping of the heart's beating which can cause death within a few minutes if not promptly rescued. Common signs include pale complexion, loss of consciousness, absence of breath, absence of pulse, and immediate external heart compression must be performed to save the person's life.

The causes are often associated with blockage of the blood vessels that supply the heart or dangerous heart rhythm disorders (ventricular fibrillation, ventricular arrhythmias...).

Đột quỵ (Stroke)

Đột quỵ bao gồm hai loại: nhồi máu não và xuất huyết não.

Đột quỵ xảy ra khi mạch máu của não bị tắc nghẽn đột ngột. Điều này dẫn đến việc các tế bào não không được cung cấp đủ dưỡng chất và dần dần chết đi. Kết quả là mất chức năng thần kinh, có thể nhận biết qua các triệu chứng như nói khó, miệng méo mó, tê liệt ở tay chân ở cùng một bên...

Khi mạch máu lớn bị tắc nghẽn, số lượng tế bào não chết với thể tích lớn, có thể gây phù não và ảnh hưởng đến ý thức như chậm chạp, hôn mê. Nghiêm trọng hơn, có thể gây thoát vị não, chèn ép vùng thân não, gây rối loạn hoạt động hô hấp và tim mạch, thậm chí gây tử vong.

Vì vậy, đột quỵ thường xuất hiện với các triệu chứng nhanh chóng như: yếu nửa người, méo miệng, nói ngọng và thường không gây tử vong trong những giờ đầu tiên. Tuy nhiên, thời gian quan trọng để cứu sống não chỉ kéo dài trong khoảng từ 4,5 đến 6 giờ đầu tiên kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Do đó, người bị bệnh cần được đưa đến trung tâm y tế gần nhất để có thể tiến hành can thiệp như tiêm thuốc trợ giúp tuần hoàn não hoặc lấy huyết khối trong trường hợp đột quỵ thiếu máu não. Bác sĩ Phạm Thị Hằng đã chia sẻ thông tin này.

Khi phát hiện người bệnh bị đột tử, nếu có dấu hiệu như mất ý thức, tím tái, không có nhịp thở và không có mạch, cần ngay lập tức tiến hành ép tim và gọi người hỗ trợ.

Dù là cả hai trường hợp khác nhau trong việc tiếp cận ban đầu, nhưng cả hai đều là tình trạng cấp cứu, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện và kiểm soát các yếu tố nguy cơ liên quan đến hai tình trạng này.