Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây sạm nám và phương pháp hiệu quả khắc phục

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây sạm nám và phương pháp hiệu quả khắc phục

Cách khắc phục sạm nám và nguyên nhân gây ra tình trạng này Hãy xem video để biết thêm chi tiết

Nám da là hiện tượng mảng sạm màu do sự tăng sinh của melanin. Thường thấy nám da nhiều hơn ở nữ giới, tập trung ở vùng gò má, mũi, cằm hoặc trán.

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây sạm nám và phương pháp hiệu quả khắc phục

ThS. BS. Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai

‏1. Nám da do đâu?‏

‏Theo ThS. BS. Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, có 4 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến việc da bị nám như sau:‏

‏- Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu khiến da bị nám và lão hóa. ‏

Làn da không được bảo vệ đúng cách khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sẽ gây ra một lượng melanin không đều và hình thành những đốm nám trên khuôn mặt.

Ngoài ra, tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời có thể gây ra nhiều vấn đề khác cho da, bao gồm nguy cơ mắc ung thư da.

‏Nám da có mối liên hệ với yếu tố di truyền. Thống kê cho thấy khoảng 30% người mắc phải tình trạng này do di truyền từ người thân trong gia đình.

Sự thay đổi về nội tiết tố cũng góp phần trong việc gây nám da. Rối loạn về nội tiết tố làm cho lượng sắc tố melanin trong cơ thể tăng nhanh.

Đây là lý do giải thích cho hiện tượng nám da thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, tuổi dậy thì, tiền mãn kinh hoặc phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai.

Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, chất lượng kém và chế độ sinh hoạt không khoa học hợp lý.. cũng có thể gây sạm nám và ảnh hưởng đến vẻ đẹp của da.

2. Cách khắc phục và phòng ngừa tình trạng nám da‏

‏Để giảm thiểu và ngăn ngừa nám da, BS. ThS. Nguyễn Ngọc Oanh khuyên rằng:‏

‏- Nên duy trì một lối sống khoa học, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và uống đủ nước để giúp da tươi sáng hơn và tăng cường sức khỏe.‏

- Sử dụng chế độ chăm sóc da đúng cách và đảm bảo bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bằng việc sử dụng kem chống nắng phù hợp với loại da, có khả năng chống nắng rộng và chống nước.

- Bên cạnh đó, hãy thêm vào quy trình chăm sóc da các sản phẩm chống lão hóa chứa vitamin C, Alpha Hydroxy Acid (AHA), vitamin E…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu và sử dụng các sản phẩm chăm sóc đặc biệt như retinol, tretinoin... để giải quyết vấn đề sạm nám. Những thành phần này thường có hiệu quả mạnh mẽ, nhưng bạn cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ xảy ra do sử dụng sai cách.

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây sạm nám và phương pháp hiệu quả khắc phục

Sạm nám không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài, mà còn khiến cho chị em cảm thấy mất tự tin và e ngại.

‏- Hãy chú ý đến các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng không đảm bảo có thể gây những vấn đề không mong muốn cho làn da như kích ứng, mụn, tàn nhang... Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn nên tìm hiểu thông tin và nguồn gốc của nó.‏

‏- Đừng quên bảo vệ làn da bằng cách sử dụng mũ rộng vành, áo chống nắng, kính mát... để chống lại tác động xấu của tia UV.

Mời bạn đọc xem tiếp video: