Apple Watch: Tiềm ẩn rủi ro chóng biến đồng hồ thành vết nhơ trong sự nghiệp của Tim Cook

Apple Watch: Tiềm ẩn rủi ro chóng biến đồng hồ thành vết nhơ trong sự nghiệp của Tim Cook

Apple Watch: Sự tiến bộ của tính năng y tế đang đẩy Apple vào vị thế nguy hiểm? Thiết bị đồng hồ thông minh này liên tục cải tiến để trở thành công cụ y tế tối ưu, tuy nhiên, liệu đây có phải là một rủi ro cho tương lai của Apple hay không?

Trong nhiều năm qua, Apple luôn nỗ lực để biến sản phẩm của mình, Apple Watch - đã có 9 năm tuổi, từ một chiếc đồng hồ sang trọng thành một thiết bị y tế tối ưu. Tuy nhiên, họ không ngờ rằng hành động này lại đưa họ vào lãnh thổ nguy hiểm không chỉ về mặt pháp lý mà còn về mặt tài chính.

Lệnh đình chỉ bán Apple Watch trong tháng này là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy Apple, công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới, đang mạo hiểm khi bổ sung các tính năng sức khỏe cho thiết bị của họ. Dù đã giành được sự ân xá tạm thời để tiếp tục bán Apple Watch trước hạn chót vào hôm thứ 4, nhưng các chuyên gia về thiết bị y tế cho biết những thách thức về kỹ thuật và pháp lý vẫn có thể tiếp tục.

Trong nhiều năm, Apple đã liên tục cải tiến Apple Watch với các màn hình có khả năng cứu sống trong trường hợp bệnh nhân gặp phải nhịp tim bất thường, té ngã và vấn đề liên quan đến lượng oxy trong máu, từ đó nâng cao tính ứng dụng của sản phẩm, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Nhiều chuyên gia y tế đã mô tả một tương lai mà các thiết bị như Apple Watch sẽ giúp người dùng theo dõi huyết áp mà không cần dây đeo phức tạp hoặc giám sát mức đường trong máu mà không cần xét nghiệm.

Apple Watch: Tiềm ẩn rủi ro chóng biến đồng hồ thành vết nhơ trong sự nghiệp của Tim Cook

Tuy nhiên, để đạt được điều đó, khách hàng có thể phải chờ đợi. Cũng giống như Apple, một công ty tiên phong trong lĩnh vực điện tử cá nhân, các công ty lớn và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ chăm sóc sức khỏe đã tích lũy tài sản trí tuệ và có luật sư riêng trong nhiều năm.

Theo Andrei Iancu, cựu giám đốc Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ: “Apple đang bước vào một không gian mới, nơi động cơ đổi mới của họ không theo kịp tốc độ và nhu cầu sử dụng công nghệ của người khác”.

Người mua tiềm năng đã gặp khó khăn trong việc mua các mẫu Apple Watch mới do sự cản trở trong việc sản xuất do tranh chấp bằng sáng chế về cảm biến oxy trong máu. Masimo đã đưa ra các cáo buộc vi phạm bằng sáng chế và sau đó, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã cấm nhập khẩu sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, sau khi Apple kháng cáo, tòa án đã cho phép họ tiếp tục bán hàng trong khi quyết định lại lệnh cấm.

WSJ đã đưa tin rằng Apple định cải tiến đồng hồ của mình với các tính năng sức khỏe trong những năm tới, bao gồm đo huyết áp, đường huyết, nhiệt độ cơ thể và các chỉ số khác. Cách tiếp cận thận trọng của họ có nghĩa là có thể tung ra tính năng chậm hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Theo các chuyên gia y tế, cổ tay là nơi lý tưởng để thu thập dữ liệu sức khỏe vì dễ tiếp cận, có mạng lưới mạch máu gần bề mặt da và ít chuyển động mạnh mẽ hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể.

Theo giáo sư Irl Hirsch tại Trường Y, Đại học Washington, da ở cổ tay - nơi mà chúng ta đeo đồng hồ - rất mỏng, điều này là điểm tuyệt vời. Tuy nhiên, việc sử dụng cổ tay để đo huyết áp và lượng đường trong máu, hai lĩnh vực đều đang mở rộng lớn, đặt ra nhiều thách thức kỹ thuật đáng kể. Việc này đòi hỏi cải tiến công nghệ cảm biến và tinh chỉnh phân tích dữ liệu.

Samsung đã bắt đầu cung cấp tính năng theo dõi huyết áp cho Đồng hồ Galaxy của mình ở một số thị trường ngoài Mỹ. Fitbit của Google cũng đang thử tính năng này. Máy đo huyết áp ở cổ tay sử dụng thuật toán để đưa ra kết quả ước tính, nhưng các chuyên gia y tế cho biết chúng thường không đáng tin cậy như máy đo dựa trên vòng bít truyền thống. Phó giáo sư y học và dịch tễ học Jordana Cohen từ Đại học Pennsylvania nói rằng các nghiên cứu vẫn chưa chứng minh tính đáng tin cậy của hệ thống trong việc sử dụng trong lâm sàng.

Bà cho biết thêm rằng, để đảm bảo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép bán máy đo huyết áp, các công ty cần phải chứng minh thông qua quy trình 510(k) của FDA rằng độ chính xác của thiết bị của họ tương đương với một thiết bị hiện có đã được phê duyệt.

Apple Watch: Tiềm ẩn rủi ro chóng biến đồng hồ thành vết nhơ trong sự nghiệp của Tim Cook

Tương tự, việc theo dõi glucose thông qua các cảm biến da không xâm lấn thường kém chính xác hơn so với phân tích máu trực tiếp, với các yếu tố như màu da và nhiệt độ ảnh hưởng đến độ chính xác. Theo hồ sơ bằng sáng chế năm 2017, Apple có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các cảm biến ánh sáng để xác định các chất trong máu, chẳng hạn như glucose và xử lý các kết quả đọc không chính xác.

Các công ty khác, bao gồm cả công ty khởi nghiệp Know Labs ở Seattle và Hagar ở Tel Aviv, đang tiến hành nghiên cứu về cách theo dõi lượng đường trong máu mà không cần thủng da. Vào năm 2014, Google đã khởi động dự án theo dõi lượng đường trong máu bằng kính áp tròng điện tử nhưng sau 4 năm đã từ bỏ do khó khăn trong việc đạt được kết quả đo đáng tin cậy.

Rào cản pháp lý

Apple đã bị cáo buộc sử dụng công nghệ từ các công ty nhỏ hơn và vi phạm bằng sáng chế của họ khi họ bổ sung các cảm biến sức khỏe vào đồng hồ thông minh của mình. Tuy nhiên, Apple đã phủ nhận các cáo buộc và cho biết một số bằng sáng chế có phạm vi quá rộng. Công ty nghiên cứu công nghệ tiêu dùng Creative Strategies cũng cho biết rằng cuộc chiến pháp lý này là một minh chứng cho sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt là từ các công ty lâu đời đã xây dựng danh mục sáng chế phong phú trong nhiều thập kỷ để bảo vệ thị trường của họ.

AliveCor, một công ty trước đây bán các thiết bị thực hiện đo điện tâm đồ cũng đã đối mặt với vấn đề tương tự như Masimo. Họ cho biết rằng Apple đã vi phạm một số bằng sáng chế của họ trong phiên bản Apple Watch năm 2018. AliveCor cũng khiếu nại với ủy ban thương mại và thắng kiện, nhưng Apple đã có thể vô hiệu hóa các bằng sáng chế của AliveCor thông qua hệ thống kháng cáo tại văn phòng cấp bằng sáng chế, tránh được lệnh cấm nhập khẩu. AliveCor hiện đang kháng cáo quyết định thu hồi bằng sáng chế của văn phòng cấp bằng sáng chế.

Mỗi cảm biến sức khỏe được thêm vào Apple Watch sẽ tạo ra những rào cản mới riêng. Bajarin cho biết: “Khi Apple mở rộng sâu hơn vào lĩnh vực này, họ sẽ đối mặt với nhiều trường hợp tương tự như Masimo trong ngành”.

Theo: WSJ