Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra tin tức và bài viết

Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra tin tức và bài viết

Vinamilk và Cục Báo chí, Bộ TT&TT đã tổ chức chương trình tập huấn Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cho lãnh đạo cơ quan báo chí về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình sản xuất nội dung tin tức và bài viết

Đây là một trong những chuỗi hoạt động thực hiện thỏa thuận hợp tác triển khai Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, giữa Bộ TTT&TT và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) nhằm mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra tin tức và bài viết

Hiện tại, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên phổ biến và đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên ngành báo chí vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của AI. Các tờ báo cần phải đầu tư vào việc hoàn thiện hệ thống AI, từ đó tạo ra nhiều thông tin, bài viết góp phần làm hài lòng độc giả.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được áp dụng trong việc sản xuất nội dung tin tức và bài viết, giúp tạo ra nội dung chất lượng và hiệu quả. Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này:

Tạo ra các tiêu đề và mô tả hấp dẫn: AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu từ các bài viết, tin tức và nội dung trên mạng xã hội để tạo ra các tiêu đề và mô tả hấp dẫn, thu hút người đọc.

Tự động tạo Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự động tạo ra nội dung tin tức và bài viết dựa trên dữ liệu và thông tin có sẵn, giúp tăng cường tốc độ sản xuất nội dung và giảm thời gian viết tin tức và bài viết.

Phân tích xu hướng và dữ liệu: AI có thể phân tích xu hướng và dữ liệu từ các nguồn khác nhau như mạng xã hội, trang tin tức và diễn đàn để cung cấp thông tin chi tiết về các chủ đề đang hot, tin tức nổi bật và sở thích của độc giả.

Tối ưu hóa SEO: AI có thể được sử dụng để tối ưu hóa nội dung tin tức và bài viết để tăng cường hiệu suất SEO, giúp nội dung được tìm kiếm và đọc nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Những ứng dụng trên chỉ là một phần nhỏ của cách mà trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng trong sản xuất tin, bài. Công nghệ này có thể giúp tăng cường hiệu suất sản xuất nội dung, cải thiện trải nghiệm đọc giả và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị nội dung.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra tin tức và bài viết

Đồng thời, Tòa soạn báo cần đảm bảo an ninh thông tin, không chỉ là đề phòng nguy cơ xâm nhập mạng, mà còn phải duy trì các yếu tố về bảo mật thông tin như: tính riêng tư để đảm bảo dữ liệu không bị tiết lộ cho những người không có quyền truy cập (quyền ĐỌC); tính chính xác (integrity): đảm bảo thông tin không bị thay đổi từ khi tạo ra hoặc chỉ có thể được chỉnh sửa bởi người có thẩm quyền (quyền SỬA)...

Để tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng kết hợp giữa con người và trí tuệ nhân tạo, với sự hỗ trợ tích cực từ Vinamilk, Cục Báo chí phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông tổ chức chương trình tập huấn có nội dung là “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài” cho các lãnh đạo cơ quan báo chí với báo cáo viên lớp tập huấn là ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ khóa tập huấn, Ban tổ chức cũng tổ chức cho các học viên tham quan thực tế Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra tin tức và bài viết

Hiện nay, Vinamilk có 16 nhà máy và 15 trang trại rải rác khắp cả nước. Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt đã nhận được chứng nhận từ tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) từ đầu năm 2017, chứng nhận là trang trại bò sữa hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.

Với phương pháp hữu cơ, doanh nghiệp đã mất 3 năm để chuyển đổi đất trở lại trạng thái tự nhiên nhất: không hóa chất, không thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân bón hóa học.

Dự án "Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024" là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng theo hình thức xã hội hóa với sự cùng hành của Vinamilk trong 5 năm triển khai từ năm 2020-2024.

Kể từ khi bắt đầu đến nay, dự án đã thành công tổ chức gần 30 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa đào tạo, diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí và xuất bản 10 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí... Dự án đã tiếp cận được hơn 15.000 nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, và phóng viên trên khắp cả nước, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cho đội ngũ này trên toàn quốc.