'Anh hùng xạ điêu' 2003 - phiên bản gây sốt trong lòng fan Kim Dung

'Anh hùng xạ điêu' 2003 - phiên bản gây sốt trong lòng fan Kim Dung

Anh hùng xạ điêu 2003 - bản phim xuất sắc nhất theo Kim Dung và khán giả, với cốt truyện hấp dẫn, diễn xuất tuyệt vời và hình ảnh đẹp mắt Một phiên bản không thể bỏ qua của tác phẩm kinh điển này

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm sản xuất tác phẩm bởi Trung Quốc, trang The Paper đưa lại nhận định của nhà văn Kim Dung (1924-2018), tác giả nguyên tác, nhằm ca ngợi bộ phim.

Khi phim vừa được phát sóng, Kim Dung đã gửi một fax tới tờ Nghệ thuật nhân sinh, nội dung có nói: "Diễn xuất của Lý Á Bằng và Châu Tấn rất xuất sắc. Hồng Thất Công, Hoàng Dược Sư và Âu Dương Phong đều đáng chú ý. Mai Siêu Phong cùng nổi bật. Theo tôi, đây là phiên bản Anh hùng xạ điêu tốt nhất".

Tuy nhiên, nhà văn đã phê phán biên kịch vì "tự cho mình quá thông minh" khi thêm vào một số chi tiết và làm thay đổi nội dung của truyện. Ví dụ, biên kịch đã biến Hoàn Nhan Hồng Liệt thành một anh hùng và mặc kết thúc, Dương Khang, Mục Niệm Từ và Hoàn Nhan Hồng Liệt đều tự sát.

 

Cảnh phim "Anh hùng xạ điêu" 2003. Video: Bilibili

Hai thập kỷ trôi qua, nhiều phiên bản cải biên Anh hùng xạ điêu đã được sản xuất, nhưng chưa có bất kỳ bản phim nào vượt qua được sự xuất sắc của bản do Châu Tấn - Lý Á Bằng đóng vai chính. Cây viết Khổng Lí cho biết dù bản phim năm 2003 vẫn còn một số nhược điểm, nhưng về mặt kỹ xảo, cảnh hành động và bối cảnh, phiên bản này gây ấn tượng mạnh hơn so với các tác phẩm do TVB sản xuất.

Đầu tiên là về bối cảnh và đạo cụ. Hai phiên bản truyền hình năm 1983 và 1994 do TVB sản xuất hạn chế về hiệu ứng hình ảnh do đội ngũ tạo bối cảnh nhân tạo, thiếu sự tự nhiên. Trong khi đó, phiên bản năm 2003 được đầu tư lớn với những cảnh quay tại thảo nguyên và cao nguyên tuyệt đẹp, hoành tráng và hùng vĩ. Nhiều khung cảnh trong Anh hùng xạ điêu 2003 được so sánh với chất lượng và kỹ xảo tương đồng với phim điện ảnh.

 

Cảnh bắn chim của Lý Á Bằng. Video: Bilibili

Dàn diễn viên đều có tài năng và trình độ, hình ảnh đẹp mắt. Từ những vai chính đến vai phụ, phim tập hợp những nghệ sĩ nổi tiếng của làng giải trí Trung Quốc vào thời điểm đó, như Dương Lệ Bình, Hà Tình, Tưởng Cần Cần, Tôn Hải Anh. Châu Kiệt - người đóng vai Dương Khang - đã tái hiện nhân vật một cách chân thực như được miêu tả trong truyện.

Nữ chính Châu Tấn sở hữu sự thông minh nhạy bén và sự tinh quái tương tự như Hoàng Dung. Cô ấy cũng gây ấn tượng bởi khả năng thể hiện cảm xúc tốt qua ánh mắt. Tài tử Lý Á Bằng được Kim Dung đánh giá là phù hợp với nhân vật Quách Tĩnh, mang vẻ trung hậu và hiền lành.

Một điểm mạnh khác của tác phẩm này nằm ở âm nhạc. Những bản nhạc trong phim mang đậm chất hào hùng và thể hiện một cách tuyệt vời bầu không khí kiếm hiệp. Trên các diễn đàn phim, nhiều khán giả cho biết rằng ca khúc mở đầu đã làm cho họ tưởng tượng về cảnh cầm cung cưỡi ngựa, anh hùng tung hoành giữa sa mạc.

 

Nhạc phim "Anh hùng xạ điêu" năm 2003. Video: CCTV

Bộ phim được sản xuất vào năm 2003, do Trương Kỷ Trung thực hiện, lấy bối cảnh trong thời kỳ Nam Tống. Nhân vật chính là Quách Tĩnh - một chàng trai có tài bắn chim điêu. Mặc dù khá ngây thơ và chậm hiểu, nhưng Quách Tĩnh lại là một người trung hậu và có tâm hồn anh hùng. Nhờ sự cần cù và thông minh, anh ta dần dần tiếp thu nhiều bí quyết võ thuật và ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Trong cuộc đời đi lang thang giang hồ, Quách Tĩnh đã gặp và yêu Hoàng Dung, một cô gái thông minh vượt trội, linh hoạt trong mọi tình huống. Dù bị nhiều người phản đối và phải đối mặt với nhiều âm mưu, thế lực, cặp đôi này quyết tâm vượt qua mọi khó khăn và cùng nhau đi hết quãng đời này dù gian nan.

'Anh hùng xạ điêu' 2003 - phiên bản gây sốt trong lòng fan Kim Dung

Tạo hình của Châu Tấn và Lý Á Bằng. Ảnh: QQ

Trong quá trình quay cảnh võ thuật, Lý Á Bằng đã bị đứt dây chằng đầu gối trái và phải trở về Bắc Kinh để phẫu thuật. Châu Tấn cũng đã trải qua sự cắt vào mặt bởi một cây kiếm, khiến cô phải khóc trên phim trường.

Theo tờ Sina, trong giai đoạn quay và phát sóng, tác phẩm gây chú ý vì những câu chuyện sau cánh gà, trong đó có mối tình giữa Lý Á Bằng và Châu Tấn. Trước khi bắt đầu quay, ngôi sao nổi tiếng hẹn hò với người mẫu Cù Dĩnh. Anh đã bắt đầu mối quan hệ với Châu Tấn trên phim trường và chia tay Cù Dĩnh. Tuy nhiên, mối tình của cặp đôi diễn viên chỉ kéo dài khoảng một năm.

Theo báo The Paper, trên trang Sina.