Ai đó sai trong cái chết của Lee Sun Kyun?

Ai đó sai trong cái chết của Lee Sun Kyun?

Sau cái chết đột ngột của tài tử Lee Sun Kyun, dư luận Hàn Quốc xôn xao và đổ lỗi cho cảnh sát, truyền thông và anti-fan Sự việc gây tranh cãi và chỉ trích dữ dội từ cư dân mạng

Ai cũng bị đổ lỗi

Công bố nội dung bức thư tuyệt mệnh tài tử Lee Sun Kyun để lại cho vợ trước khi qua đời

Cái chết đột ngột của Lee Sun Kyun là tin tức gây chấn động nhất vào ngày 27/12 không chỉ tại Hàn Quốc mà trên toàn thế giới. Ngoài những lời bày tỏ sự bàng hoàng, tiếc thương hay tưởng nhớ tới tài tử quá cố, làn sóng đổ lỗi bùng nổ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhiều người đặt ra câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm cho quyết định tự kết liễu đời mình của ngôi sao Ký sinh trùng.

Ai đó sai trong cái chết của Lee Sun Kyun?

Lee Sun Kyun qua đời ở tuổi 48 vào ngày 27/12.

Công đồng mạng là đối tượng đầu tiên bị nhắm đến. Nhiều bình luận trên các diễn đàn trực tuyến cho rằng những lời công kích, mắng chửi và quấy rối Lee Sun Kyun và gia đình anh đã đẩy nam diễn viên 7X vào đường cùng.

Các nghệ sĩ đã chia sẻ trạng thái chia buồn trên trang cá nhân và lên án sự ác ý của dư luận.

Ca sĩ Yuri, thành viên của nhóm nhạc Kpop thế hệ đầu tiên Cool, đã chia sẻ: "Xin anh Lee Sun Kyun hãy yên nghỉ. Tôi rất buồn và sợ hãi khi thấy điều này xảy ra. Anh ấy là con người giống chúng ta. Liệu sai lầm của anh ấy có đáng phải trả giá bằng tính mạng không? Điều này thật đau lòng và bi thảm. Tôi cầu nguyện cho gia đình anh ấy".

Trong khi đó, nam diễn viên Lee Ji Hoon tỏ ra bức xúc khi thấy Lee Sun Kyun bị phán xét mà chưa có kết luận cuối cùng từ điều tra.

"Những người thường phê phán người khác, họ có thể nhìn vào gương mà không cảm thấy xấu hổ về cuộc sống của mình không?" - Lee Ji Hoon chỉ trích cộng đồng mạng trong bài đăng đã bị xóa.

Tương tự, ca sĩ Kim Song cho rằng dư luận và xã hội đẩy người ta vào thế chỗ chết. Theo cô, tác động của hiệu ứng đám đông gây ra những ảnh hưởng tiêu cực, trong khi con người không tránh khỏi việc mắc phải sai lầm.

Một phần đông công kích Sở Cảnh sát Seoul, nơi đang điều tra vụ bê bối sử dụng ma túy của Lee Sun Kyun. Nhiều người cảm thấy phẫn nộ khi biết nam diễn viên bị thẩm vấn suốt 19 giờ vào ngày 26/12. Họ nghi ngờ rằng chính quyền đã áp dụng các biện pháp trái pháp luật để gây áp lực đối với Lee Sun Kyun, làm anh chịu không nổi và quyết định tự tử bằng cách treo cổ.

Trước sức ép từ dư luận, đại diện cảnh sát đã bác bỏ mọi cáo buộc trên XSports News: "Chúng tôi không sử dụng bất kỳ biện pháp thẩm vấn trái pháp luật nào. Lee Sun Kyun luôn có sự hiện diện của hai luật sư trong ba cuộc triệu tập thẩm vấn. Mọi cuộc thẩm vấn đều diễn ra với sự đồng ý của Lee Sun Kyun".

Dù có lời giải thích, cư dân mạng vẫn chỉ trích cảnh sát với lý do là nhà điều tra tin tưởng vào lời khai của nữ quản lý quán bar được cho là nhân tình của Lee Sun Kyun, mặc dù kết quả xét nghiệm ma túy cho nam diễn viên này cho thấy kết quả âm tính.

Ngoài ra, khán giả cũng cho rằng một phần lỗi thuộc về giới truyền thông. Theo một số ý kiến, truyền thông không đáp ứng đúng chức năng cung cấp thông tin đa chiều, chính xác, thay vào đó làm quá sâu và thâm hơn vào những vấn đề không liên quan về Lee Sun Kyun và gia đình anh, khiến cho họ luôn trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi.

Có không ít người dùng mạng cho rằng nguyên nhân của mọi rủi ro của Lee Sun Kyun là nữ quản lý của quán bar, Madam Kim - người đã tố cáo nam diễn viên sử dụng ma túy.

Một số khác đã đăng tải đoạn ghi âm riêng tư giữa Lee Sun Kyun và Madam Kim lên tài khoản YouTube, trong đó họ thảo luận về việc nam diễn viên sử dụng chất cấm, và chỉ trích chủ kênh sản xuất chương trình gây hại, góp phần vào cái chết bi thảm đó.

Ai đó sai trong cái chết của Lee Sun Kyun?

Chủ kênh YouTube đã tiết lộ đoạn ghi âm giữa Lee Sun Kyun và Madam Kim đã bị cư dân mạng chỉ trích sau khi nam diễn viên qua đời.

Làn sóng chỉ trích không chỉ dừng lại ở những tác động bên ngoài, ngay cả Lee Sun Kyun đã qua đời cũng không tránh khỏi những lời chỉ trích. Một số người mạng gọi anh là kẻ vô trách nhiệm, tìm đến cái chết như sự giải thoát, trong khi để lại gánh nặng cho vợ con.

"Tôi hiểu rằng anh ấy đang chịu áp lực và căng thẳng lớn, nhưng hãy suy nghĩ về gia đình của anh ấy. Hiện tại, anh ấy đang đổ toàn bộ trách nhiệm và áp lực từ quyết định của mình lên gia đình, trong khi lỗi không phải là của họ mà là của anh ấy. Công chúng sẽ tha thứ cho anh ấy. Vợ vẫn ủng hộ anh ấy. Ngay cả khi sự nghiệp kết thúc, anh ấy vẫn có thể gắn kết với gia đình. Tuy nhiên, thay vì cùng nhau vượt qua, anh ấy làm cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn. Tất cả quyết định dẫn đến cái chết của anh ấy đều ích kỷ và thiếu trách nhiệm cho đến phút cuối cùng. Tôi không thể không cảm thấy thất vọng với người đàn ông như anh ấy", một người dùng mạng viết.

Trong khi cuộc thảo luận về việc Lee Sun Kyun ra đi đột ngột chưa kết thúc và chưa có người chịu trách nhiệm cuối cùng, hãy quay lại ngày trước bi kịch xảy ra để thấy sự khác biệt trong thái độ của cư dân mạng dành cho nam diễn viên.

Trong lần triệu tập gần đây, Lee Sun Kyun một lần nữa phủ nhận việc sử dụng ma túy. Anh ta tuyên bố không hề sử dụng Ketamine dưới dạng bột qua ống hút như lời cáo buộc từ Madam Kim.

Anh nói rằng anh đã sử dụng ống hút để thổi vào mũi mình, nhưng lúc đó anh nghĩ rằng đó là thuốc ngủ. Anh không biết rằng chúng là ma túy.

Sau khi thông tin được đưa ra truyền thông, cư dân mạng công khai chế giễu chàng diễn viên 7X trên các diễn đàn trực tuyến vì lời khai vụng về và không đáng tin cậy. Họ đặt cho anh biệt danh mới là "Mister Elephant" (tạm dịch: Ngài voi), lấy cảm hứng từ tên bộ phim My Mister mà anh từng đóng vai chính.

Cuối tháng 11, KBS News đã phát sóng hai đoạn ghi âm cuộc gọi giữa Lee Sun Kyun và Madam Kim. Trong đó, có một đoạn ghi lại giọng của nam diễn viên thổ lộ tình cảm với người tình, đoạn còn lại thảo luận về việc sử dụng ma túy.

Thời điểm đó, công chúng chỉ trích Lee Sun Kyun một cách nặng nề, sử dụng từ "kinh tởm" để mô tả anh, đồng thời cho rằng nam nghệ sĩ đã "lạc lõng".

Chưa nói đến việc Lee Sun Kyun sai hay đúng vì đó là thẩm quyền của cơ quan chức năng, nhưng điều đáng chú ý ở đây là cách cư dân mạng xử lý với tình huống này. Họ đã thay đổi hoàn toàn cách đối xử với Lee Sun Kyun trước và sau khi anh qua đời.

Trải qua ba tháng bị điều tra vụ ma túy, nam diễn viên đã phải chịu đựng nhiều lời chỉ trích từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên, sau khi anh tự vẫn, dư luận bất ngờ chuyển hướng, bày tỏ sự tiếc thương và đổ lỗi cho người khác, thậm chí kêu gọi sự bao dung và hỗ trợ cho những người nổi tiếng gặp rắc rối. Những người trước đây chỉ trích hành động tự tử của Lee Sun Kyun bây giờ lại bị xem là "vô cảm", "bệnh hoạn"...

Tình huống này giống hệt ồn ào của G-Dragon trước đó. Lúc thủ lĩnh Big Bang bị kéo vào cuộc điều tra ma túy, cư dân mạng kêu gọi tẩy chay anh, tấn công anh bằng những ngôn từ tệ hại. Đến khi nam ca sĩ liên tục nhận kết quả xét nghiệm âm tính với ma túy, phần đông lại xúm vào xin lỗi vì không tin tưởng thần tượng, rồi quay sang chỉ trích cảnh sát và truyền thông, mà không cần biết những gì họ làm trước đó có gây tổn thương cho đối phương không.

Ai đó sai trong cái chết của Lee Sun Kyun?

"Ông hoàng Kpop" G-Dragon cũng có thời gian điêu đứng vì bị cư dân mạng nhắm đến.

Một sự thật không thể phủ nhận là những người theo đuổi sự nghiệp giải trí phải đối mặt với áp lực lớn từ phía công chúng. Họ có thể nhận được sự yêu thích và sự hỗ trợ từ người hâm mộ, nhưng cũng phải chịu đựng sự soi mói, phán xét. Áp lực mà họ phải chịu đựng có thể gấp nhiều lần so với người bình thường.

Tuy nhiên, không may mắn cho dư luận, thường rất dễ bị chi phối và thay đổi ý kiến theo từng diễn biến của thông tin. Khi một vấn đề nổi lên, họ thường phê phán và chỉ trích mà không cần biết đến sự thật. Sau đó, khi sự thật được làm rõ, họ có thể cảm thấy hối hận và chuyển đổi quan điểm, hoặc tìm cách đổ lỗi cho một bên thứ ba. Trong môi trường showbiz Hàn Quốc khắc nghiệt, tình trạng này trở nên càng nghiêm trọng.

Lee Sun Kyun đã bị vướng vào rắc rối pháp luật và bị chỉ trích, nhưng không phải tất cả các trường hợp đều là do họ làm sai. Ví dụ, việc Jennie (BlackPink) hẹn hò V (BTS) đầu năm đã gây ra xung đột giữa fan Blink và Army trong một thời gian dài.

Một ví dụ khác là Song Hye Kyo, sau khi ly hôn với Song Joong Ki vào năm 2019, cô đã phải đối mặt với nhiều tin đồn ngoại tình mà không có bằng chứng. Nhưng năm nay, sau khi công khai chồng mới và con cái, công chúng đã bênh vực Song Hye Kyo và tẩy chay chồng cũ của cô.

Tới năm 2008, Choi Jin Sil đã trở thành nạn nhân của bạo lực trực tuyến. Cô bị buộc tội vay tiền với lãi suất cao cho Ahn Jae Hwan, nguyên nhân dẫn đến cái chết của nam diễn viên. Chịu đựng những lời lẽ cay đắng từ những người không quen biết, cô đã chọn lối tự vẫn vào ngày 2/10/2008. Vụ án cảnh sát tạm giữ nhân viên an ninh công ty liên quan đến những chỉ trích không có căn cứ đã khiến cộng đồng mạng bắt đầu một chuỗi sự kiện "khóc lên".

Tương tự, như ca sĩ Kim Song viết trong bài viết tưởng nhớ Lee Sun Kyun, tác động của đám đông thực sự đáng sợ, khiến con người dần dần dẫn đến bước đường cùng. Trái lại, lòng nhân đạo và sự chia sẻ ngày càng trở nên hiếm hoi trong xã hội hiện đại.