9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas là công cụ quan trọng để nghiên cứu và phát triển ý tưởng kinh doanh Bài viết này giới thiệu về 9 yếu tố cốt lõi trong mô hình Canvas và cung cấp ví dụ về ứng dụng của nó trong các lĩnh vực như quán cafe và mỹ phẩm Bên cạnh đó, bài viết cũng hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình Canvas, từ định vị thị trường và khách hàng, giá trị thương hiệu, kênh truyền thông và phân phối, mối quan hệ với khách hàng, phân tích doanh thu và nguồn lực, hoạt động chính của doanh nghiệp, đối tác chính và cơ cấu chi phí

Mô hình kinh doanh Canvas không chỉ là một công cụ để xây dựng ý tưởng kinh doanh mà còn là một phương pháp đã được chứng minh trong lĩnh vực kinh tế. Hiện nay, Canvas đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các ý tưởng kinh doanh. Vậy mô hình kinh doanh Canvas là gì? Làm thế nào để áp dụng mô hình này một cách hiệu quả trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh?

Mô hình Canvas là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas, do Tiến sĩ Alexander Osterwalder và Giáo sư Yves Pigneur phát triển vào năm 2000, đã trở thành một phương pháp kinh doanh quan trọng được ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu bởi nhiều tổ chức như Apple, Vinamilk, Walmart,... Ngoài ra, mô hình này đã được kiểm chứng thành công tại hơn 45 quốc gia.

Mô hình kinh doanh Canvas gồm 9 yếu tố cơ bản, tạo nên cơ sở của hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Các yếu tố này bao gồm: phân khúc thị trường/khách hàng, định vị giá trị, kênh truyền thông, quan hệ khách hàng, dòng doanh thu, nguồn lực, hoạt động chủ yếu, đối tác chính, cơ cấu chi phí. Mục tiêu của mô hình Canvas là giúp doanh nghiệp tạo được một bức tranh tổng quan về mô hình kinh doanh một cách khoa học và có cấu trúc.

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

Qua việc phân tích tổ hợp 9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas, nhà lãnh đạo sẽ có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh toàn diện. Đồng thời, từ đó, có thể xác định được các chiến lược phát triển hoặc điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp để đạt hiệu quả tối đa.

>>> Xem thêm: Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

Lợi ích của mô hình kinh doanh Canvas trong kinh doanh

Mô hình Canvas trong kinh doanh đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi bởi những lợi ích xuất sắc sau đây:

1. Hình ảnh minh họa rõ ràng: Canvas biểu diễn những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình điều hành doanh nghiệp một cách logic, thay vì việc tạo ra những báo cáo chi tiết dài dòng. Điều này giúp chủ doanh nghiệp theo dõi và hiểu được toàn bộ các vấn đề kinh doanh một cách tổng quát và toàn diện.

Hỗ trợ xây dựng ý tưởng và kế hoạch kinh doanh tập trung hơn: Bằng cách sử dụng Mô hình kinh doanh Canvas gồm 9 yếu tố, chủ doanh nghiệp có thể phát triển các ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất với các đặc điểm và nguồn lực của doanh nghiệp. Hơn nữa, Mô hình kinh doanh Canvas cũng giúp đánh giá ý tưởng kinh doanh dưới nhiều góc độ khác nhau, đảm bảo khả năng thực hiện được của ý tưởng.

Đảm bảo quy trình kinh doanh tương thích hơn với nhu cầu khách hàng: Mô hình kinh doanh Canvas hiển thị tất cả các yếu tố trong quá trình tương tác của khách hàng với thương hiệu. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể đánh giá các điểm chưa phù hợp trong quá trình trải nghiệm khách hàng và thực hiện những thay đổi phù hợp nhất cho cả hệ thống.

Cách giúp hiểu rõ đối thủ và thu hút nhà đầu tư: Canvas không chỉ hỗ trợ đối với hoạt động kinh doanh mà còn là công cụ phân tích và hiểu biết về thị trường. Bằng cách phân tích mô hình kinh doanh Canvas của đối thủ, doanh nghiệp có thể nhận ra được các ưu nhược điểm và định hướng phát triển của đối thủ.

Bên cạnh đó, Canvas còn giúp doanh nghiệp thu hút và thuyết phục nhà đầu tư. Nhờ mô hình này, nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt được hoạt động và tiềm năng của doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định đầu tư một cách nhanh chóng.

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas bao gồm 9 yếu tố quan trọng và cơ bản, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mô hình này chia 9 yếu tố thành 3 nhóm chính như sau:

Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Tuyên bố giá trị – Đề xuất giá trị (VP): Đề xuất giá trị là những lý do thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của thương hiệu trong số nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Hoạt động chính – Các hoạt động chủ yếu (KA): Các hoạt động chủ yếu mô tả tất cả các hoạt động quan trọng nhất để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là các công việc cốt lõi để tạo ra doanh thu và lợi nhuận, cần được ưu tiên và đầu tư nguồn lực hơn cả.

Đối tác chủ chốt – Key Partnerships (KP): Phân tích quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tác quan trọng trong quá trình kinh doanh.

Nguồn lực chủ chốt – Key Resources (KR): Gồm những nguồn lực cần thiết nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Quản lý mối quan hệ với khách hàng

Phân khúc khách hàng - Customer Segment (CS): Phân khúc khách hàng (Customer Segment) là phạm vi thị trường hoặc danh sách khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến để cung cấp sản phẩm và dịch vụ.

Quan hệ khách hàng - Quan hệ Khách hàng (CR): Quan hệ Khách hàng thể hiện mức độ thân thiết và loại hình quan hệ mà doanh nghiệp muốn xây dựng với khách hàng sau quá trình tương tác.

Các kênh truyền thông và phân phối - Kênh (CH): Mục Kênh trong mô hình kinh doanh Canvas bao gồm tất cả các kênh thương hiệu mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp xúc và tương tác với khách hàng. Đây bao gồm hai nhóm chính là các kênh truyền thông và kênh phân phối.

Dòng tiền trong doanh nghiệp

Dòng thu - Revenue Streams (RS): Dòng thu cho thấy nguồn thu nhập của doanh nghiệp được tạo ra từ những phân khúc thị trường/khách hàng nào? Kênh phân phối nào thu hút nhiều thu nhập nhất? Hoặc nguồn thu nhập được kích cầu bởi chương trình tiếp thị nào?

Cơ cấu chi phí – Cost Structure (CS): Cơ cấu chi chí là cách thức doanh nghiệp phân bổ nguồn tiền để chi trả cho việc vận hành kinh doanh. 

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas

Ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas quán cafe 

Kinh doanh quán cà phê hiện nay là một lĩnh vực có tiềm năng cao nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh. Để thành công trong kinh doanh quán cà phê, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình kinh doanh Canvas với chiến lược sau:

1. Định rõ khách hàng mục tiêu.

Các quán cà phê startup gặp khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ lớn như Starbucks, Highland Coffee, The Coffee House… nếu nhắm đến thị trường tổng quát. Vì vậy, hãy chọn tấn công vào các thị trường nhỏ hơn và định rõ phân khúc khách hàng.

Thường thì khách hàng của quán cà phê thuộc các phân khúc chính sau đây:

Theo vị trí địa lý: Tiếp cận nhóm khách trong khu vực lân cận đến quán.

Phân khúc khách theo độ tuổi: Đối với quán cà phê nhắm đến đối tượng người cao tuổi, thương hiệu có thể thu hút khách hàng bằng cách sử dụng các đồ uống truyền thống như trà, cà phê Việt, cùng với việc cung cấp các hoạt động như đọc sách, chơi cờ,... Còn đối với khách hàng trẻ, menu có thể phong phú hơn và tập trung vào không gian để tạo điểm thú vị cho việc "sống ảo".

Khách văn phòng: Đối với khách có công việc văn phòng, quán nên có dịch vụ "Mang đi" và mở cửa thời gian phù hợp với giờ làm việc.

Học sinh, sinh viên: Nhóm đối tượng này thường quan tâm nhiều đến không gian và môi trường của quán, cần phù hợp cho việc học tập.

Nhóm người có kiến thức sâu, đam mê về cà phê: Chất lượng cà phê là cốt lõi để chinh phục nhóm khách hàng này

2. Mục tiêu giá trị:

Hiện tại, có rất nhiều quán cà phê mới mở cửa hàng ngày. Việc cạnh tranh trên thị trường sẽ trở nên khó khăn nếu bạn không tìm ra điểm mạnh độc đáo - USP - của quán. Khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas, việc định rõ mục tiêu giá trị dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi đến quán cà phê là điều cần thiết. Dưới đây là một số điểm nổi bật có thể làm cho quán cà phê của bạn trở nên thu hút hơn đối với khách hàng:

- Phong cách độc đáo, khác biệt.

Quán có lợi thế về không gian, phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu

Quán có vị trí mặt bằng gần khu văn phòng, dân cư, thuận tiện đi lại

Menu của quán đa dạng với nhiều loại thức uống độc đáo và cà phê chất lượng cao.

Nhân viên quán luôn thân thiện và hiểu biết về cà phê, sẵn lòng lắng nghe khách hàng.

Quán có mô hình độc đáo, kết hợp với các loại hình giải trí, ẩm thực khác (Ví dụ như Cafe sách, Cafe & Bistro,…)

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

3. Các kênh truyền thông và phân phối

Để tiếp cận khách hàng khi kinh doanh quán cà phê, cần sử dụng các kênh truyền thông và phân phối phổ biến như: tạo nội dung trên mạng xã hội (Facebook, Tik Tok, Instagram), hợp tác với các nhà đánh giá để quảng bá cho quán, quảng bá trên trang Facebook về cafe, giải trí, vui chơi,... Bên cạnh đó, cần tận dụng các công cụ quảng cáo như Facebook Ads, Instagram Ads, tối ưu hóa trên Google Maps,...

Trong mô hình kinh doanh Canvas, khi xem xét về kênh phân phối, ta có thể nhận thấy hiện nay các quán cà phê không chỉ bán hàng tại cửa hàng mà còn có thể sử dụng cách bán lưu động hoặc thông qua ứng dụng giao đồ ăn như Shopee Food, Grab, Baemin, v.v.

4. Quan hệ với khách hàng

Xây dựng tệp khách hàng trung thành là mục tiêu chính để quán cà phê tồn tại và phát triển lâu dài. Tuy nhiên, đây là một thách thức lớn khi có ngày càng nhiều quán cà phê mới xuất hiện.

Để ngày càng tăng lòng trung thành của khách hàng, quán cà phê có thể áp dụng các công cụ như: chương trình khách hàng thân thiết - sử dụng thẻ tích điểm tặng quà, ưu đãi đặc biệt vào ngày sinh nhật; đặc biệt là cải thiện dịch vụ, tăng cường giao tiếp với khách hàng qua nhân viên.

Starbucks đã thành công trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua các hoạt động mang tính cộng đồng như tạo ra một văn hóa cộng đồng của khách hàng, phát hành thẻ thành viên khách hàng thân thiết, và thường xuyên giảm giá.

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

5. Các nguồn thu nhập

Trong việc phân tích mô hình kinh doanh Canvas của quán cà phê, cần nhớ rằng nguồn thu nhập không chỉ đến từ việc bán cà phê mà còn có thể được tăng lên thông qua các hoạt động khác như:

Mang lại sự đa dạng cho menu bằng cách phối ghép thức ăn nhẹ và nhiều loại đồ uống như trà, soda và nước ép. Đồng thời, kinh doanh các sản phẩm đặc biệt làm từ tay - Starbucks là một ví dụ thành công trong việc áp dụng chiến lược này.

Nhận tổ chức sự kiện, tiệc sinh nhật,…

Trở thành nhà cung cấp cà phê cho những đơn vị kinh doanh khác như: tiệm bánh, đơn vị tổ chức sự kiện,…

6. Nguồn lực chính

Để vận hành một quán cà phê, các nguồn lực chính là doanh nghiệp cần phải lưu ý bao gồm:

Nguyên liệu bao gồm cà phê, sữa, hoa quả, đường và dụng cụ pha chế như máy pha cà phê, máy pha Espresso.

Cơ sở vật chất bao gồm mặt bằng, không gian quán, quầy pha chế, kho lưu trữ, nhà vệ sinh.

Nguồn nhân lực: Chất lượng của đội ngũ Barista có tác động quan trọng đến chất lượng đồ uống và sự thành công của quán cà phê.

Nguồn lực tri thức: Để đạt được thành công trong kinh doanh cà phê, bạn cần hiểu rõ về cà phê để có thể lựa chọn hạt cà phê, phương pháp rang, nguồn cung cấp, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,...

7. Các hoạt động chính

Trong mô hình kinh doanh Canvas của quán cà phê, cần tập trung vào các hoạt động như: quá trình chế biến cà phê từ rang đến xay và pha, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, và bán hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng đến các hoạt động quan trọng khác như: nhập khẩu nguyên liệu, phục vụ khách hàng, tiếp thị, quản lý và đào tạo nhân viên, và kiểm kê tài chính quán.

8. Đối tác chính

Quán cà phê của chúng tôi hợp tác với các đối tác chính bao gồm: nhà cung cấp nguyên liệu (cà phê, sữa, hoa quả,...), các nhà cung cấp vật liệu như cốc, đĩa, dụng cụ pha chế, chủ sở hữu mặt bằng, và các đối tác giao đồ ăn như Grab, Shopee Food,...

9. Cơ cấu chi phí 

Cơ cấu chi phí của quán cà phê thường được chia ra làm hai nhóm chính, bao gồm:

Chi phí không thay đổi: tiền thuê căn hộ, tiền điện nước, chi phí bảo trì,…

Chi phí thay đổi: Chi phí vật liệu, Chi phí quảng cáo và tiếp thị, tiền lương nhân viên,…

Chi phí khác, có thể phát sinh: Chi phí may đo đồng phục cho nhân viên, chi phí dọn dẹp vệ sinh quán,…

Ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas của mỹ phẩm

1. Phân khúc khách hàng

Khi kinh doanh mỹ phẩm doanh nghiệp có thể lựa chọn một số phân khúc khách hàng để tấn công như:

Khách hàng đại chúng: Họ không có nhu cầu đặc biệt khi sử dụng mỹ phẩm và thường chọn những sản phẩm cơ bản cho hằng ngày.

Khách hàng thị trường ngách: Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu đặc biệt trong việc sử dụng mỹ phẩm, ví dụ như điều trị mụn (Bioderma, Acne), phục hồi làn da (La Roche Posay), Treatment (Obagi),...

Lựa chọn phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học có thể bao gồm các yếu tố sau:

- Độ tuổi: Ví dụ, nhóm thanh thiếu niên có nhu cầu sử dụng sản phẩm chăm sóc da như trị mụn, làm trắng da, trong khi phụ nữ trung niên quan tâm đến dòng sản phẩm chống lão hóa da,...

Giới tính: Các loại mỹ phẩm như Clear men, Romano,... đều được sản xuất dành riêng cho nam giới.

Thu nhập: Các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp như Gucci, Whoo,... nhắm đến khách hàng có thu nhập cao, trong khi Innisfree, Acne,... hướng tới phân khúc khách hàng bình dân.

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

2. Mục tiêu giá trị:

Giống như việc kinh doanh quán cà phê, khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas trong ngành Mỹ phẩm, bạn cần xác định những điểm mạnh độc đáo của thương hiệu. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật trong việc thu hút khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm:

- Sản phẩm mỹ phẩm được làm từ các thành phần tự nhiên và thân thiện với da.

Thương hiệu là nhà phân phối độc quyền, chính hãng của các đơn vị lớn

Đội ngũ nhân viên tư vấn có kiến thức chuyên môn về mỹ phẩm 

Ví dụ như: The Body Shop - Thương hiệu gây ấn tượng với cam kết không thử nghiệm sản phẩm trên động vật, đảm bảo tính an toàn và lành mạnh.

3. Các kênh truyền thông và phân phối

Kinh doanh mỹ phẩm ngày nay thường áp dụng nhiều phương pháp phân phối và tiếp thị đa kênh. Các hoạt động tiếp thị thường tập trung trên các nền tảng như mạng xã hội, hợp tác với Influencers, đặt KOL & KOC để đánh giá sản phẩm, PR trên các phương tiện truyền thông, quảng cáo Facebook Ads, Google Ads,...

Trong kinh doanh mỹ phẩm hiện nay, cách tiếp cận khách hàng đa kênh bao gồm cả kênh online (như thương mại điện tử, trang web thương hiệu, bán hàng qua mạng xã hội,...) và offline (như mở cửa hàng trực tiếp, tham gia các hội chợ và triển lãm,...).

4. Quan hệ khách hàng

Trong mô hình kinh doanh Canvas ngành mỹ phẩm, doanh nghiệp có thể phân tích một số hình thức cải thiện quan hệ khách hàng như:

Hỗ trợ và chăm sóc cá nhân khách hàng, tư vấn và thăm khám hoàn toàn miễn phí.

Tạo dựng các cộng đồng và nhóm khách hàng có nhu cầu chung về làm đẹp và chăm sóc cơ thể.

Sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết, tích điểm, khuyến mãi, flash sale, quà tặng ngày sinh nhật,…

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

5. Dòng thu nhập

Thu nhập trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm không chỉ từ việc bán hàng, mà còn có thể đến từ các dịch vụ kết hợp như phí khám da liễu cho khách hàng có nhu cầu điều trị, hoa hồng từ các doanh nghiệp và thương hiệu hợp tác,... Ngoài ra, trong quá trình phân tích mô hình kinh doanh Canvas, doanh nghiệp nên phân bổ thu nhập theo từng nhóm khách hàng và loại sản phẩm để xác định nhóm khách hàng chủ đạo và các sản phẩm tiềm năng.

6. Nguồn lực chính

Nguồn lực chính đối với doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm thường bao gồm: 

Nguồn lực con người: Đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm, bán hàng, tư vấn chuyên nghiệp.

Nguồn lực tài chính

Nguồn lực vật chất: Cửa hàng, kho vận, nhà máy sản xuất,....

Nguồn lực phi vật chất: Trình độ kiến thức và hiểu biết về mỹ phẩm của nhân viên, chứng nhận phân phối từ các thương hiệu uy tín hoặc bằng sáng chế mỹ phẩm,....

7. Các hoạt động chính

Với các đơn vị phân phối như Hasaki, Guardian, Thế giới Skinfood,...hoạt động chính của họ là nhập và bán mỹ phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng cho người tiêu dùng. Trong khi đó, đối với các thương hiệu sản xuất mỹ phẩm, các hoạt động chính bao gồm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, sản xuất và kinh doanh. Bên cạnh đó, khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas của các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, cần chú ý đến các hoạt động khác như truyền thông - marketing, quản lý kho vận, đào tạo nhân viên,...

Đối tác chính

Trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, đối tác quan trọng nhất của doanh nghiệp là các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng. Như Thế giới Skinfood, đối tác chính của họ bao gồm Innisfree, Son by Mi, Klair,... Ngoài ra, các đối tác vận chuyển hàng đến người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong kênh bán mỹ phẩm trực tuyến. Đồng nghĩa với việc các đơn vị vận chuyển như Grab, giao hàng tiết kiệm, VNPost,... giúp cải thiện thời gian và chi phí vận chuyển tối ưu cho khách hàng.

9. Cơ cấu chi phí

Khi kinh doanh mỹ phẩm, phân tích mô hình kinh doanh Canvas cần chú ý đến các chi phí cố định như chi phí thuê mặt bằng cửa hàng, chi phí máy móc thiết bị, phí hợp tác với các thương hiệu lớn,... Ngoài ra, còn có các chi phí biến đổi như chi phí nhập sản phẩm, chi phí tiếp thị, chi phí lương nhân viên,...

>>> Xem thêm: Mô hình Canvas của Vinamilk: Nâng cao sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp sữa

Lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh như phát hiện và loại bỏ các khuyết điểm, tối ưu hoá quy trình làm việc, theo dõi tình hình hoạt động tổng thể của doanh nghiệp và đưa ra ý tưởng kinh doanh mới. Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả bằng mô hình Canvas, các doanh nghiệp nên tuân thủ những bước sau đây:

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

Định vị thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu 

Tiến sĩ Alexander Osterwalder – Cha đẻ mô hình kinh doanh Canvas đã phân chia phân khúc khách hàng/thị trường thành 5 nhóm chính bao gồm:

Mass market: Thị trường đại chúng

Multi-sided market: Thị trường hỗn hợp

Cắt gọt - Đa dạng phân khúc: Doanh nghiệp kinh doanh nhiều loại hình thuộc cùng một dòng sản phẩm nhằm chinh phục nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Đa dạng - Đa dạng thị trường: Cung cấp nhiều loại hình sản phẩm khác nhau, đáp ứng đa dạng các nhu cầu trên thị trường.

Thị trường ngách - Tập trung vào phân khúc đặc biệt

Đoạn khúc khách hàng là yếu tố quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh. Vì vậy, sau khi xác định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ về đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi và văn hóa của khách hàng, cùng với các mong muốn và cảm nhận của họ.

Định vị giá trị của thương hiệu

Để xác định Đặc điểm giá trị chính chính xác trong mô hình kinh doanh Canvas, doanh nghiệp cần trả lời được những câu hỏi sau đây: Sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu nào của khách hàng? Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có những đặc điểm khác biệt mà các đối thủ trên thị trường chưa có? Những đặc điểm khác biệt đó có mang lại giá trị hoặc đáp ứng nhu cầu nào của khách hàng không?

Một số tuyên bố giá trị có thể mang lại lợi thế cạnh tranh tốt cho doanh nghiệp, bao gồm: Sản phẩm mới hoàn toàn trên thị trường, Sản phẩm được tùy chỉnh theo từng nhu cầu cá nhân, Giá cả cạnh tranh, Thiết kế hấp dẫn và thông minh, Đảm bảo giao hàng và bàn giao sản phẩm nhanh chóng, Dịch vụ bảo hành vượt trội, ...

Xác định kênh truyền thông & phân phối

Khi lập kế hoạch kinh doanh bằng mô hình kinh doanh Canvas, ta cần xác định và điều chỉnh kênh phân phối và truyền thông phù hợp với đặc điểm, nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng. Ngày nay, các kênh truyền thông đã trở nên đa dạng hơn bao gồm quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, digital marketing trên mạng xã hội và kết quả tìm kiếm, truyền thông báo chí và sử dụng Influencer.

Nhóm kênh phân phối bao gồm kênh phân phối trực tiếp như các cửa hàng bán hàng trực tiếp của thương hiệu, bán hàng qua website hoặc các trang thương mại điện tử của thương hiệu. Cùng với đó, còn có các kênh phân phối gián tiếp như đại lý, siêu thị, và cửa hàng đối tác.

Tạo dựng mối quan hệ thân thiết, gần gũi với khách hàng

Quan hệ khách hàng thân thiết giúp thương hiệu tăng khả năng giữ chân khách hàng quay trở lại và sử dụng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời thu hút khách hàng mới. Các thương hiệu lớn đã có những cách tiếp cận xây dựng mối quan hệ khách hàng hiệu quả, bao gồm Starbucks tạo ra một "văn hóa" cộng đồng trung thành, Youtube cho phép khách hàng đồng sáng tạo và kiếm lợi nhuận, cũng như các hãng hàng không và ngân hàng phổ biến hỗ trợ đặc quyền VIP riêng biệt.

Phân tích & đánh giá các nguồn doanh thu 

Với việc xác định luồng doanh thu trong mô hình kinh doanh Canvas, doanh nghiệp có thể tối ưu doanh thu thông qua:

Để đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh, chúng ta cần phân tích tệp khách hàng đã đóng góp doanh thu lớn và tìm cách tiếp tục mở rộng sự tương tác với họ. Đồng thời, cần nghiên cứu nhóm khách hàng doanh nghiệp mà chúng ta chưa thể thuyết phục được.

Loại bỏ những kênh truyền thông hoặc phân phối kém hiệu quả, tập trung nguồn lực vào những kênh tiềm năng.

9 điểm quan trọng để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh trong doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

Thống kê các nguồn lực chính của doanh nghiệp

Có 4 nguồn lực chính phải kể đến khi xây dựng chiến lược kinh doanh theo mô hình kinh doanh Canvas:: 

Nguồn lực con người

Nguồn lực tài chính

Nguồn lực hữu hình (Cơ sở vật chất, tài nguyên môi trường)

Nguồn lực vô hình (tri thức, bằng sáng chế, bản quyền thương hiệu,…)

Việc liệt kê các nguồn lực giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được tổng quan về thực trạng, tiềm lực bên trong doanh nghiệp để xây dựng những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Xác định các hoạt động chính để vận hành doanh nghiệp

Thêm vào đó, việc liệt kê các nguồn lực này sẽ giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại và tiềm năng bên trong doanh nghiệp của mình. Điều này rất quan trọng để xây dựng những chiến lược kinh doanh phù hợp và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Việc xác định Key Activities giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch vận hành hiệu quả, tập trung nguồn lực vào các hoạt động quan trọng và loại bỏ những hoạt động không cần thiết. Trong đó, việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất sản phẩm dịch vụ để cung cấp cho khách hàng được xem như một trong những hoạt động trọng yếu của mọi doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có các hoạt động liên quan đến xây dựng và quản lý hệ thống phân phối, tiếp thị,...

Xác định các đối tác chính

Trong mô hình kinh doanh Canvas, đối tác chính bao gồm các: nhà cung ứng, nhà phân phối, đơn vị truyền thông báo chí, liên minh kinh doanh,… Điều này cho thấy quan hệ lâu dài với các đối tác là quan trọng để đảm bảo sự suôn sẻ của hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó giảm thiểu rủi ro về nguồn cung ứng.

Phân tích và tối ưu cơ cấu chi phí

Cấu trúc chi phí có thể gồm: chi phí nguyên vật liệu, chi phí máy móc thiết bị, chi phí thuê đất và nhà, chi phí nhân viên, chi phí vốn sử dụng, ... Cấu trúc chi phí sẽ ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm, doanh thu và lợi nhuận của công ty. Việc xác định cấu trúc chi phí giúp tối ưu hóa việc sử dụng vốn, loại bỏ những chi phí không cần thiết và tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.