8 yếu tố quan trọng giúp 176 người Nhật trên 100 tuổi sống thọ: Bí quyết bảo vệ cơ thể hiệu quả

8 yếu tố quan trọng giúp 176 người Nhật trên 100 tuổi sống thọ: Bí quyết bảo vệ cơ thể hiệu quả

Khảo sát 176 người Nhật trên 100 tuổi: Bảo vệ tốt cơ quan trong cơ thể là yếu tố quan trọng giúp người Nhật sống lâu hơn Bí mật này đã được các chuyên gia khám phá ra

Theo báo cáo năm 2022 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, hiện quốc gia này có 90.526 người sống đến từ 100 tuổi trở lên, một con số cao gấp 5 lần so với hai thập kỷ trước. Nhật Bản luôn xếp đầu bảng về tuổi thọ trên toàn thế giới và bí quyết kéo dài tuổi thọ của người Nhật khiến cả thế giới tò mò. Mới đây, một nghiên cứu từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã tiết lộ phần nào bí mật đằng sau sự trường thọ của nhiều người Nhật.

Bí mật để sống đến 100 tuổi của 176 người cao tuổi Nhật Bản đã được khám phá thông qua một nghiên cứu. Theo Mirror.co.uk, nghiên cứu này đã tiến hành trên một nhóm gồm 176 người Nhật trên 100 tuổi. Kết quả cho thấy rằng tất cả các cụ trăm tuổi Nhật đều chia sẻ một điểm chung, đó là có hệ vi khuẩn đường ruột đặc biệt. Chuyên gia tin rằng đây là bí mật giúp họ sống đến 100 tuổi.

8 yếu tố quan trọng giúp 176 người Nhật trên 100 tuổi sống thọ: Bí quyết bảo vệ cơ thể hiệu quả

Theo Tiến sĩ Joachim Johansen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, đã có nghiên cứu cho thấy vi khuẩn đường ruột của người Nhật lớn tuổi có khả năng tạo ra các phân tử mới có tác dụng chống lại vi sinh vật gây bệnh. Nếu hệ vi sinh vật ruột của họ được bảo vệ tốt và không bị nhiễm khuẩn, có thể đó được coi là một trong những yếu tố giúp họ sống lâu hơn so với những người khác.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng những người sống đến tuổi trăm ở Nhật Bản cũng có một loạt vi khuẩn và virus trong đường ruột của mình. Phó giáo sư Simon Rasmussen cho biết: "Sự đa dạng của vi sinh vật trong ruột của họ thường kết hợp với một hệ vi sinh vật khỏe mạnh. Chúng tôi tin rằng những người có hệ vi sinh vật ruột khỏe mạnh sẽ được bảo vệ tốt hơn khi đối mặt với các bệnh liên quan đến quá trình lão hóa."

8 yếu tố quan trọng giúp 176 người Nhật trên 100 tuổi sống thọ: Bí quyết bảo vệ cơ thể hiệu quả

Các thông tin khoa học mới đây cho thấy tuổi thọ của con người có thể phụ thuộc vào khả năng của vi khuẩn ruột trong việc chống lại các loại bệnh thông thường. Giáo sư Rasmussen cũng chỉ ra: "Vi khuẩn ruột là một phần quan trọng của cơ thể con người và môi trường tự nhiên. Đáng kinh ngạc là chúng ta có khả năng thay đổi thành phần của vi khuẩn ruột."

3 thói quen quan trọng để tăng sức khỏe nội tạng cho người Nhật

Người Nhật hạnh phúc và sống lâu bởi việc họ chú ý đến sức khỏe và tuân thủ những thói quen nhỏ hàng ngày. Dưới đây là ba thói quen đơn giản nhưng hiệu quả để duy trì cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ, tất cả mọi người đều có thể áp dụng.

1. Diversify khẩu phần ăn, giảm lượng calo và chất béo.

Lượng calo trong thức ăn của người Nhật thường thấp và ít hương vị. Takahiko Shijo, người thừa kế thứ tư của trường phái Shijo ở Nhật Bản, ghi chú trong sách "Thực hành ẩm thực Nhật Bản": "Trong ẩm thực Nhật Bản có một nguyên tắc quan trọng, đó là không che lấp hương vị ban đầu của nguyên liệu".

Văn hóa truyền thống của Nhật Bản đặt sự tươi mới lên hàng đầu, do đó phụ nữ Nhật Bản thường mua nhiều cá, rau và trái cây, ít tiêu thụ thịt đỏ và các thực phẩm chế biến sẵn có nhiều calo.

8 yếu tố quan trọng giúp 176 người Nhật trên 100 tuổi sống thọ: Bí quyết bảo vệ cơ thể hiệu quả

Mục tiêu ăn kiêng được khuyến khích bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản là ăn 30 loại nguyên liệu mỗi ngày, theo "Hướng dẫn cho một lối sống ăn uống lành mạnh" vào năm 1985. Từ đó, khái niệm 30 loại nguyên liệu đã lan truyền rộng rãi ở Nhật Bản và được nhiều bà nội trợ sử dụng như chỉ dẫn để xây dựng chế độ ăn hàng ngày.

Thông thường, khẩu phần ăn của gia đình Nhật Bản bao gồm sashimi hoặc cá nướng, cá luộc, đậu phụ nguội, rau củ hấp và các món ăn kèm. Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein nhưng ít chất béo. Người Nhật cũng thích ăn đồ chiên, nhưng phương pháp chiên sử dụng ít dầu hơn và thường sử dụng khăn giấy để thấm dầu bớt. Phương pháp chiên này khác biệt so với nhiều món ăn nhanh của Mỹ.

2. Nhai thức ăn chậm hơn là một thói quen rất có lợi cho sức khỏe và người Nhật đã nắm bắt được điều này. Ngoài việc giúp dễ dàng tiêu hóa, nhai chậm còn giảm tải áp lực lên dạ dày, ruột, gan và thận. Ngoài ra, cách ăn này cũng giúp kiểm soát lượng thức ăn nhập khẩu vào cơ thể. Đây cũng là lý do khiến tỷ lệ béo phì ở Nhật Bản luôn thấp hơn so với các quốc gia khác.

8 yếu tố quan trọng giúp 176 người Nhật trên 100 tuổi sống thọ: Bí quyết bảo vệ cơ thể hiệu quả

3. Sử dụng bát đĩa nhỏ và ăn chỉ đủ 80%

Người Nhật thường sắp xếp và phục vụ thức ăn trong các bát, đĩa nhỏ. Ngay cả các loại gia vị hay nước sốt cũng được chia thành nhiều phần, mỗi người có một bát nhỏ riêng. Mặc dù có nhiều món ăn khác nhau, nhưng lượng của mỗi món đều rất nhỏ. Hơn nữa, người Nhật thường thực hiện nguyên tắc "ăn chỉ đủ 80%". Nguyên tắc này tốt cho quá trình tiêu hóa và mang lại cảm giác no lâu, đảm bảo các chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

(Tổng hợp)