8 dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng - hãy xem ngay!

8 dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng - hãy xem ngay!

Bài viết này tổng hợp 8 dấu hiệu cảnh báo đỏ cho thấy các mô và tế bào trong cơ thể đang gặp tổn thương nghiêm trọng Nhiễm trùng huyết là một căn bệnh nguy hiểm, khó chẩn đoán và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Nhiễm trùng huyết thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với nhiễm trùng và làm tổn thương các mô và cơ quan trong cơ thể.

Theo UK Sepsis Trust - Tổ chức nghiên cứu về Nhiễm trùng huyết ở Anh, nhiễm trùng huyết gây tử vong hàng năm trên toàn cầu là khoảng 11 triệu ca.

Nhiễm trùng máu rất đáng gờm, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng liên quan đến tuần hoàn, đông máu, hô hấp, gan thận và các cơ quan khác nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp tồi tệ nhất, nhiễm khuẩn máu có thể dẫn đến hạ huyết áp và gây sốc nhiễm trùng, tác động tiêu cực đến chức năng của các cơ quan như phổi, thận và gan.

Bác sĩ Chun Tang, Giám đốc Y khoa và Bác sĩ đa khoa tại Pall Mall Medical, Anh đã chia sẻ với trang Express rằng: "Việc phát hiện và điều trị nhiễm trùng huyết sớm là rất quan trọng đối với sức khỏe của bệnh nhân".

Để nhận ra nhiễm trùng huyết, mọi người cần nhận thức đầy đủ về các dấu hiệu cảnh báo, bao gồm 8 dấu hiệu phổ biến sau đây.

1. Sốt hoặc giảm nhiệt cơ thể

Theo bác sĩ Chun Tang, nhiễm trùng huyết có thể gây biến đổi nhiệt độ không bình thường trong cơ thể. Một triệu chứng thông thường là sốt, trong đó cơ thể tăng nhiệt độ để đối phó với nhiễm trùng giai đoạn sớm.

Tuy nhiên, khi nhiễm trùng huyết trở nặng, mọi người cũng có thể gặp tình trạng nhiệt độ cơ thể giảm xuống không bình thường, hay còn được gọi là hạ thân nhiệt.

8 dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng - hãy xem ngay!

Ảnh minh họa

2. Tăng nhịp tim

Tình trạng nhiễm trùng huyết có thể gây ra phản ứng viêm toàn thân, khiến mạch máu giãn ra và làm huyết áp giảm xuống.

Bác sĩ Tang cho biết rằng khi bị nhiễm trùng huyết, nhịp tim sẽ tăng để cung cấp đủ máu và oxy đến các cơ quan quan trọng của cơ thể. Nhịp tim trên 90 lần/phút có thể là một biểu hiện của nhiễm trùng huyết.

8 dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng - hãy xem ngay!

Ảnh minh họa.

3. Thở nhanh hoặc khó thở

Tương tự như nhịp tim tăng, hình thức thở hổn hển, nhanh chóng cũng là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp tụt huyết áp và giảm lượng oxy cung cấp cho các mô.

Do đó, theo chuyên gia Tang, việc thở dồn dập, nhanh hơn 20 nhịp mỗi phút có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiễm trùng huyết cũng có thể gây khó thở.

8 dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng - hãy xem ngay!

Ảnh minh họa

4. Lú lẫn hoặc tâm trạng thay đổi thất thường

Tình trạng viêm nhiễm huyết có thể gây tổn hại cho hoạt động của não. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi nhận thức, sự mập mờ hoặc thay đổi tâm trạng của bệnh nhân.

5. Cảm giác lúng túng, chóng mặt hoặc mất ý thức

Bệnh nhân cần lưu ý rằng nhiễm trùng huyết có thể gây ra sự giảm huyết áp, mà có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, hoặc mất ý thức.

8 dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng - hãy xem ngay!

Ảnh minh họa

6. Bác sĩ Tang đã giải thích rằng việc tuần hoàn máu kém và quá trình oxi hóa mô do nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sự biến đổi màu da, ví dụ như sự xuất hiện của các đốm da có màu lạ hoặc da trở nên xanh xao.

Hơn nữa, khi mắc phải viêm nhiễm huyết, máu sẽ được đẩy tới các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Do đó, các cơ quan ít quan trọng như da sẽ có màu trắng nhợt hoàng hơn.

7. Cảm thấy buồn nôn, nôn mửa hoặc bị tiêu chảy.

8. Cảm thấy đau đớn hoặc không thoải mái.

Tình trạng đau nhức hoặc khó chịu ở một số vùng cơ thể có thể xuất hiện do nhiễm trùng cục bộ, gây tổn thương đến các cơ quan hoặc gây viêm nhiễm. Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của nhiễm khuẩn huyết là đau bụng, đau chân.

8 dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng - hãy xem ngay!

Ảnh minh họa

Bác sĩ Tang cảnh báo rằng nên chú ý đến việc nhiễm trùng huyết có thể phát triển nhanh chóng. Để kịp thời chữa trị, ngay khi các dấu hiệu như vậy xuất hiện, cần đến ngay các cơ sở y tế đáng tin cậy để khám và điều trị.