7 cầu thủ không ghi bàn ở VLeague, đội tuyển Việt Nam tấn công như thế nào?

7 cầu thủ không ghi bàn ở VLeague, đội tuyển Việt Nam tấn công như thế nào?

Sự thiếu ghi bàn của các tiền đạo trong đội tuyển Việt Nam trong 2 trận đầu vòng loại World Cup 2026 đang gây lo lắng HLV Troussier đang tìm cách giải quyết tình hình này

HLV Philippe Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo cho 2 trận đấu trong vòng loại thứ 2 của World Cup 2026 khu vực châu Á. Trong danh sách này bao gồm Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Quyết, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Tiến Linh và Bùi Vĩ Hào, HLV đã đặt niềm tin vào họ.

Tuy nhiên, những dữ liệu thống kê của tất cả 7 cầu thủ này khiến người hâm mộ bất an.

Phong độ bế tắc

Đến thời điểm này, tổng cộng các tiền đạo đội tuyển Việt Nam đã ghi được 0 bàn thắng trong V.League 2023/2024.

Trên mọi đấu trường cấp CLB, trong số 7 tên đã được đề cập ở trên, chỉ có Phạm Tuấn Hải là ghi được bàn thắng với một pha lập công trong AFC Champions League.

7 cầu thủ không ghi bàn ở VLeague, đội tuyển Việt Nam tấn công như thế nào?

Phong độ của Tiến Linh vẫn chưa thực sự ổn định.

Trong khi đó, Tuấn Hải và Văn Quyết đang phải đối mặt với một mùa giải đầy biến động của Hà Nội FC. Đội bóng Thủ đô liên tục thay đổi HLV và việc này khó tránh khỏi sự mất định hướng trong thời gian ngắn tới. Điều này hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ và tinh thần của nhóm cầu thủ này.

Trong khi đó, vai trò của Nguyễn Tiến Linh tại CLB Bình Dương đang dần giảm đi. Anh vẫn được sử dụng, nhưng chỉ thi đấu chính một trận trong hai trận của đội bóng đất Thủ. Trên sân, anh gặp khó khăn, đặc biệt là khi chưa đạt được trạng thái thể lực tốt nhất.

Nguyễn Văn Tùng, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Đình Bắc có nhiều cơ hội được ra sân, đặc biệt đối với những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, những gương mặt ít kinh nghiệm này khó có thể được kỳ vọng ghi bàn liên tục, không chỉ trong các CLB mà còn trong đội tuyển Việt Nam.

Tất nhiên, có các tranh luận xoay quanh bản danh sách và đặc biệt là các tiền đạo mà HLV Troussier đã triệu tập cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, sự lựa chọn của bóng đá Việt Nam cũng chỉ có giới hạn đến các cái tên tốt nhất nên không có nhiều sự lựa chọn. Công Phượng hiếm khi thi đấu ở nước ngoài. Vũ Quang Nam và Lê Thanh Bình đã ghi bàn ở V.League, nhưng khả năng của họ vẫn chưa được chứng minh trong một khoảng thời gian đủ dài.

Vấn đề lo lắng hơn cả là sự thiếu phong độ của các ngôi sao tấn công. Nhưng thật đáng lo ngại hơn, ông Troussier không còn có sự lựa chọn tốt hơn nữa.

HLV Troussier tìm giải pháp

HLV Troussier không phải đến hiện tại mới phải giải quyết vấn đề hàng tiền đạo. Nhà cầm quân người Pháp đã từ sớm nghĩ về các phương án thay thế, mặc dù đã triệu tập rất nhiều tiền đạo trong các buổi tập trước đó. Chính vì lẽ đó, chúng ta thường thấy Nguyễn Hoàng Đức được đặt ở vị trí cao nhất trên hàng công thay vì đá như một tiền vệ trung tâm.

7 cầu thủ không ghi bàn ở VLeague, đội tuyển Việt Nam tấn công như thế nào?

HLV Troussier đang đối mặt với câu đố hàng công. (Ảnh: VFF)

Cầu thủ sinh năm 1998 có khả năng giữ bóng, thể hình và kĩ thuật đủ để đối đầu với các hậu vệ có đẳng cấp cao. Tuy nhiên, Hoàng Đức không luôn đáp ứng đủ yêu cầu khi chơi ở vị trí trái sở trường và thường chỉ đá 1 hiệp. Anh phải lùi sâu để tìm kiếm bóng và tổ chức lối chơi cho đội tuyển Việt Nam khi tuyến giữa không hoạt động tốt.

Vì lí do này, Văn Quyết được gọi trở lại. Anh là đội trưởng của Hà Nội FC và là một trong những tiền đạo nội đẳng cấp nhất V.League. Văn Quyết có thể giữ bóng, cầm nhịp và phối hợp tốt với đồng đội mặc dù tuổi tác ảnh hưởng đến thể lực của anh.

Cơ hội có thể đến với Võ Nguyên Hoàng, tiền đạo sinh năm 2002, và 7 đồng đội U23, khi họ được gọi lên tập cùng đội tuyển Việt Nam lần này. Trình độ và kinh nghiệm của cầu thủ CLB Thanh Hóa còn kém hơn so với các đàn anh, nhưng mẫu trung phong làm tường và không chiến tốt như Nguyên Hoàng lại thiếu hụt ở đội tuyển. Nếu anh đáp ứng được yêu cầu và thể hiện xuất sắc trong những buổi tập, anh có thể được cơ hội trao cho mình.

Đội tuyển Việt Nam thời HLV Troussier được hướng đến việc chơi tấn công chủ động. Tuy nhiên, một trong những lí do khiến cách chơi này chưa hiệu quả nhất trong những trận giao hữu đầu tiên là do hàng công chưa được đáp ứng đầy đủ.

Đội tuyển Việt Nam không thể chỉ mong đợi bàn thắng từ các cầu thủ ở hàng công thấp hơn. Các tiền đạo không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, điều này gây khó khăn cho thầy trò ông Troussier trong việc tiến xa.