6 nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ khiến bạn không thể ngờ tới

6 nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ khiến bạn không thể ngờ tới

Nhìn nhận lại yếu tố khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, nhiều nguyên nhân thường gặp bao gồm thiếu sữa mẹ, cách chăm sóc và dinh dưỡng không đúng cách Để ngăn ngừa tình trạng này, cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp cho trẻ nhỏ

Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng ở trẻ em xảy ra khi cơ thể trẻ bị thiếu hụt nghiêm trọng các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để hoạt động. Điều này có thể gây ra tác động tiêu cực tới các hoạt động và sự phát triển thông thường của cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ thường được xác định dựa vào các chỉ số như cân nặng và chiều cao. Nếu cân nặng của trẻ thấp hơn so với tuổi mà chiều cao vẫn ở mức bình thường, thì được phân loại là suy dinh dưỡng thể nhẹ cân. Trong trường hợp cân nặng của trẻ là bình thường nhưng chiều cao lại thấp hơn so với đồng trang lứa, thì được gọi là suy dinh dưỡng thể thấp còi. Còn nếu cả chiều cao và cân nặng đều thấp hơn so với tuổi thì trẻ được coi là suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhẹ cân.

6 nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ khiến bạn không thể ngờ tới

Trẻ mắc phải vấn đề còi xương và suy dinh dưỡng. Ảnh chỉ minh họa.

Lý do dẫn đến việc trẻ gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng thường do thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết. Hậu quả của điều này là trẻ bị suy giảm khả năng đề kháng, phát triển chậm cả về cả tâm lý và cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ.

Những yếu tố phổ biến thường gặp khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng đó là:

Khi trẻ mới sinh có cân nặng dưới 2,5kg, bị sinh non, hay mắc các vấn đề sức khỏe như sứt môi hở hàm ếch, suy dinh dưỡng bào thai, tim bẩm sinh...; hoặc chế độ chăm sóc em bé không phù hợp, dẫn đến trẻ thiếu dưỡng chất và vi chất do chế độ ăn không đủ...

Đáng chú ý, một nguyên nhân mà nhiều mẹ thường không ngờ đến và có thể làm cho em bé gặp nguy cơ suy dinh dưỡng là không cho trẻ bú sữa mẹ toàn bộ trong vòng 6 tháng đầu hoặc buộc trẻ cai sữa quá sớm.

Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con bú, không phải tất cả các bà mẹ đều biết cách cho con bú một cách đúng đắn, dẫn đến rất nhiều trẻ em có nguy cơ suy dinh dưỡng. Trường hợp của bé M.A, chỉ mới 7 tháng tuổi, đã trở thành một ví dụ điển hình về suy dinh dưỡng trong gia đình chị Nguyễn Thị P.L. (Hà Nam).

6 nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ khiến bạn không thể ngờ tới

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp giảm tình trạng suy dinh dưỡng.

"Vì con không được sử dụng sữa mẹ đầy đủ và chăm sóc dinh dưỡng chưa đạt yêu cầu, con trải qua tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi. Hiện tại, tôi đang nỗ lực để khắc phục tình trạng này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ", chị P.L. đã chia sẻ.

Cách ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Để giảm nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng, hãy tham khảo những phương pháp sau đây từ các chuyên gia dinh dưỡng:

- Khi sinh, hãy cho trẻ bú sữa mẹ ngay cả khi sữa chưa về. Bỏ qua việc này sẽ làm tuyến sữa của mẹ không hoạt động và trẻ không nhận được kháng thể từ sữa mẹ. Nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ trực tiếp trong ít nhất 6 tháng đầu đời của bé.

Sau khi trẻ đủ 6 tháng tuổi, họ có thể bắt đầu ăn thức ăn bổ sung do nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tăng lên. Tuy nhiên, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Nếu trẻ không được hoàn toàn bú mẹ trong 6 tháng đầu đời hoặc bị cai sữa sớm, có thể gây hại cho hệ miễn dịch của trẻ và tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, hãy cho trẻ tiếp tục bú sữa mẹ cho đến khi 24 tháng tuổi và không nên cai sữa trước khi trẻ đã bắt đầu ăn thức ăn bổ sung hoặc khi trẻ đang bị ốm.

Khi chế biến và lựa chọn thức ăn cho trẻ, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu.

- Hãy đảm bảo cho bé thường xuyên tham gia hoạt động vận động và giữ sạch sẽ cả cơ thể và môi trường sống hàng ngày của bé.

- Hãy theo dõi thể trạng, cân nặng, và chiều cao của bé mỗi tháng để có thể phát hiện kịp thời nguy cơ suy dinh dưỡng và thực hiện biện pháp can thiệp ngay từ sớm.

- Với trẻ từ 2 tuổi trở lên thì xổ giun theo định kỳ 6 tháng/lần…