4 tư thế thói quoại tổn hại cho cột sống nhiều nhất

4 tư thế thói quoại tổn hại cho cột sống nhiều nhất

4 tư thế tưởng thoải mái nhưng gây hại cho cột sống nhiều nhất - Các tư thế thường tưởng như thoải mái nhưng thực chất có thể gây hại cho cột sống nếu thực hiện liên tục trong thời gian dài Hãy biết tư thế nào giúp cột sống khỏe mạnh

4 tư thế thường làm gây hại cho cột sống

Thứ (1): Tác động của việc nửa nằm nửa ngồi

4 tư thế thói quoại tổn hại cho cột sống nhiều nhất

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính ở nhà không ngồi trên bàn mà dựa lưng vào thành giường hoặc ghế sofa, và chân gập hình chữ V ngược, cúi đầu về phía trước.

Tư thế này sẽ vô tình làm đốt sống thắt lưng cũng như đốt sống cổ lơ lửng trong không khí, dễ dẫn đến cong vẹo quá mức. Nếu áp dụng tư thế này lâu dần, sẽ tạo áp lực lớn lên hai bộ phận này, dẫn đến thoát vị đĩa đệm và căng cứng cơ.

Nhà vật lý trị liệu Hồ Dật Duy (Trung Quốc) đã nhấn mạnh rằng hiện tại sống thắt lưng bị cong về phía sau thay vì phía trước như bình thường. Nếu việc này tiếp tục kéo dài, có thể dẫn đến áp lực gia tăng và gây thoát vị đĩa đệm.

2. Để ngồi thoải mái, hãy đặt chân một chân lên đùi của chân còn lại.

4 tư thế thói quoại tổn hại cho cột sống nhiều nhất

Tư thế này có thể gây cột sống thắt lưng bị cong vẹo quá mức, dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm. Khi ta ngồi mà chéo chân, các đốt sống sẽ bị lõm về phía trước và làm cột sống thắt lưng cong về phía sau.

3. Khi nằm sấp và sử dụng điện thoại hoặc máy tính,

Bác sĩ phẫu thuật Giang Khôn Tuấn (Trung Quốc) cho biết, nhiều người thường thích nằm sấp để sử dụng điện thoại, máy tính thay vì ngồi trên sofa. Tuy nhiên, việc này có thể gây căng cứng cho cột sống cổ và cơ lưng sau một thời gian dài, dẫn đến cảm giác đau và tê liệt cơ.

Hơn nữa, nằm sấp còn ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa và nhiều cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

4 tư thế thói quoại tổn hại cho cột sống nhiều nhất

4. Hạn chế tựa tay vào vịn ghế

Theo các chuyên gia y tế, cần tránh việc tựa tay lên vịn ghế sofa và đỡ đầu, vì cử động này sẽ gây căng thẳng cho cơ bắp và làm mất tính tự nhiên của độ cong cổ. Tình trạng này dẫn đến việc mòn cơ, xương và dần dần gây ra cảm giác cứng cổ.

Tư thế nào giúp cột sống khoẻ mạnh?

Theo bác sĩ Giang Khôn Tuấn, mặc dù các tư thế trên có vẻ thoải mái, nhưng lại gây hại cho cột sống. Để ngồi đúng tư thế, bác sĩ khuyên nên đặt một chiếc gối sau lưng để hỗ trợ cột sống khi ngồi thẳng và ngả ra sau, đồng thời tránh cột sống phải chịu áp lực.

Cũng cần đặt bàn chân chắc chắn trên mặt đất để tăng khả năng chịu lực. Lưu ý thực hiện "nguyên tắc 90 độ" - tức là bắp chân hình vuông góc với mặt đất, đầu gối cũng vuông góc 90 độ và góc giữa đùi và thân cơ thể tạo thành 1 góc 90 độ - nhằm bảo vệ cột sống.

Nguồn: ETtoday