6 cách gây hại lớn cho cột sống mà chúng ta đều mắc phải

6 cách gây hại lớn cho cột sống mà chúng ta đều mắc phải

Cột sống dễ bị tổn thương vì những hành vi không đáng kể mà ít ai để ý Đặc biệt, vùng cột sống thắt lưng là nơi dễ bị ảnh hưởng nhất Hãy cẩn thận với những hành động như ngồi quá lâu, căng thẳng kéo dài, ngồi sai tư thế, mang giày kém chất lượng, chạy bộ không đúng cách và ngủ trên nệm không phù hợp

Tỷ lệ người Mỹ bị đau lưng làm cho chúng ta phải ngạc nhiên. Dựa trên một báo cáo của CDC Mỹ năm 2021, hầu hết 40% người trưởng thành đã báo cáo rằng họ đã trải qua đau thắt lưng trong vòng ba tháng qua, là nguyên nhân chính gây ra chứng đau mãn tính.

May mắn là, các chuyên gia đã chỉ ra một số cách để cải thiện đau lưng, đặc biệt là đau ở phần thắt lưng dưới. Đơn giản nhất là tránh hoặc ngừng thực hiện sáu hành vi gây hại cho cột sống thắt lưng sau đây:

1. Ngồi quá lâu một chỗ

Ngồi lâu một chỗ làm tổn thương cột sống, đặc biệt là cột sống thắt lưng, là một trong những hành động xấu nhất mà bạn có thể làm với sức khỏe của mình. Theo Tiến sĩ Matthew Chong - bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles (Mỹ), việc ngồi lâu thực sự có hại cho sức khỏe của cột sống.

6 cách gây hại lớn cho cột sống mà chúng ta đều mắc phải

Ngồi một chỗ trong thời gian dài và ngồi với tư thế không đúng là những thói quen chủ yếu gây tổn thương cột sống.

Cột sống được thiết kế để dành phần lớn thời gian ở tư thế kéo dài, nhằm đảm bảo cơ thể xoay xở việc cung cấp oxy, máu và chất dinh dưỡng cho các thành phần như cơ, đốt sống và đĩa đệm một cách hiệu quả. Chong cho biết rằng khi ngồi trên bề mặt mềm như ghế dài, giường hay bất kỳ bề mặt nào khác trong thời gian dài, các đốt sống cột sống sẽ bị nén và co lại.

May mắn thay, chúng ta có thể bù đắp tác động của việc ngồi lâu bằng việc nghỉ ngơi và vận động thường xuyên. Neel Anand, giáo sư phẫu thuật chỉnh hình và giám đốc chấn thương cột sống tại Trung tâm cột sống Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ), khuyến nghị rằng "nếu bạn muốn tránh đau và căng thẳng tại cột sống khi ngồi lâu, hãy đảm bảo bạn có thời gian nghỉ ngơi. Ví dụ, khi xem chương trình hoặc làm việc, hãy thường xuyên đứng dậy và giãn cơ. Điều này thực sự dễ dàng".

2. Căng thẳng kéo dài

Đừng nghĩ rằng căng thẳng chỉ ảnh hưởng đến tinh thần. Khi bạn căng thẳng, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng nhiều. Giáo sư Neel Anand cho biết rằng "Cảm xúc mạnh mẽ có thể gây căng cơ, đặc biệt là ở lưng và cổ. Nếu kéo dài, trạng thái trầm cảm và lo lắng có thể làm tổn thương các cơ và xương".

Vì vậy, quan trọng là bạn nên thảo luận với bác sĩ về cảm xúc và những triệu chứng thể chất mà bạn có thể gặp. "Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng mà cũng gặp đau lưng, có thể hai vấn đề này liên quan đến nhau". Hãy trò chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý về cách làm giảm căng thẳng trong cuộc sống để không gây tổn thương cho sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả cột sống.

3. Ngồi sai tư thế

Tiến sĩ Matthew Chong nhắc nhở rằng tư thế ngồi có tác động rất lớn đến sức khỏe của cột sống. Dù cho đã được dạy từ khi còn nhỏ, nhưng khi trưởng thành và bận rộn với công việc, nhiều người đã không còn quan tâm đến việc ngồi đúng và tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, họ chỉ quan tâm đến tư thế ngồi tiện lợi và thoải mái hoặc ngồi theo thói quen một cách vô định.

Nếu bạn làm việc trong môi trường văn phòng, Tiến sĩ Matthew Chong khuyên bạn nên đảm bảo rằng ghế của bạn được điều chỉnh sao cho đầu gối tạo thành góc 90 độ, bàn chân có thể đặt phẳng trên sàn và bạn có hỗ trợ đúng mực cho lưng dưới. Ông cũng nhấn mạnh: "Hãy đứng lên, duỗi cơ và đi bộ nhanh vài lần trong ngày để tránh căng cơ quá mức và giảm nguy cơ tổn thương cột sống và xương khớp. Hãy tránh nằm dài ra bàn hoặc cúi người quá nhiều đều có thể gây hại ngay cả khi bạn không đang làm việc".

4. Mang giày kém chất lượng

Một vấn đề khác đáng lo ngại cho cột sống, đặc biệt là cột sống thắt lưng của bạn, là khi bạn sử dụng không đúng loại giày. Điều này xảy ra phổ biến cả ở nam và nữ, và là một hiểu lầm khi cho rằng chỉ giày cao gót mới có thể gây hại cho cột sống.

6 cách gây hại lớn cho cột sống mà chúng ta đều mắc phải

Ngay cả khi không phải là giày cao gót, một đôi giày/dép kém chất lượng hoặc không vừa chân vẫn có thể gây tổn thương cho cột sống (Ảnh minh họa).

5. Chạy bộ sai cách

Chạy có thể làm tăng cường xương và cơ bắp của bạn và cuối cùng giảm nguy cơ chấn thương. Tuy nhiên, chạy sai tư thế có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm đau lưng, tổn thương cột sống và cong vẹo vùng đốt sống thắt lưng.

Giáo sư Neel Anand đã nói: "Không giống như suy nghĩ của nhiều người, không chỉ giày cao gót là nguyên nhân duy nhất trong nhóm giày có khả năng gây tổn thương cho cột sống của bạn." Ông giải thích rằng bất kỳ đôi giày nào đã cũ, bằng phẳng hoặc không có hỗ trợ vòm đáng tin cậy, đều có thể gây tổn thương đáng kể cho cột sống. Vì thế, ông khuyên rằng cả nam và nữ đều nên đầu tư vào việc mang những đôi giày vừa vặn và hỗ trợ đúng mức thay vì theo đuổi thời trang.

Nhìn xuống chân trong khi chạy, nghiêng đầu về phía trước, khom vai và lưng, nắm tay quá chặt hoặc vung tay quá mạnh, bước chân quá cao, sải chân quá dài, đáp đất bằng cả bàn chân...đều gây căng thẳng cho khớp, dễ dẫn đến chấn thương. Thay vào đó, hãy ngẩng đầu, nhìn thẳng, giữ lưng thẳng, hướng đầu chân về phía trước, thả lỏng vai và tay thoải mái, tay đánh lên chứ không đánh bằng.

Ngoài ra, địa hình mà bạn chạy bộ cũng ảnh hưởng tới cột sống. Giáo sư Neel Anand nói: “Cho dù đó là bê tông hay nhựa đường, chạy trên mặt đất cứng đều gây tổn thương đáng kể cho khớp và cột sống của bạn”. Ông nói thêm rằng những người chỉ chạy trên vỉa hè có thể có tỷ lệ đau lưng cao hơn do chạy lâu dài, chưa kể tỷ lệ gãy xương do căng thẳng, viêm nhiễm và nẹp ống chân cao hơn. Nếu bạn chạy thường xuyên, hãy cân nhắc kết hợp chạy trên bề mặt nhẹ nhàng hơn và ít gồ ghề để bảo vệ sức khỏe cột sống.

6. Ngủ sai loại nệm

Sử dụng sai loại nệm có thể gây tổn thương nhanh chóng đến cột sống khi nằm.

6 cách gây hại lớn cho cột sống mà chúng ta đều mắc phải

Hình minh họa: Nằm ngủ trên nệm quá cứng hoặc quá mềm cũng gây tổn thương cho cột sống.

Giáo sư Neel Anand giải thích rằng, nếu bạn đau lưng, sẽ tăng khả năng đau nếu nệm quá cứng, vì nó tạo áp lực lớn lên các điểm nặng như hông và vai. Ngược lại, nếu nệm quá mềm, sẽ thiếu hỗ trợ cần thiết để có thể cử động một cách thích hợp, dẫn đến việc cong vẹo và tổn thương cột sống. Cả hai tình huống đều khiến bạn khó ngủ và dậy từ giấc mơ trong tình trạng cơ xương cứng hoặc đau đớn.

Nếu bạn đau lưng, hãy chọn một tấm nệm với độ cứng vừa phải, không quá cứng nhưng cũng không quá mềm, có khả năng đàn hồi tốt.

Nguồn và ảnh: Best Life, MSN, Daily Mail