4 điều này xảy ra khi ăn uống, bạn cần tức thì kiểm tra ung thư!

4 điều này xảy ra khi ăn uống, bạn cần tức thì kiểm tra ung thư!

Nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư khi ăn uống cực kỳ quan trọng Đừng bỏ qua những triệu chứng như buồn nôn, khó nuốt, đau bụng và cảm giác thức ăn có mùi hoặc vị lạ, chúng có thể là những tín hiệu đáng chú ý cho việc tầm soát ung thư

Bác sĩ chuyên khoa ung bướu Pan Zhanhe từ Trung Quốc cho biết, đối với bệnh ung thư cũng như nhiều bệnh tật khác, chế độ ăn uống có một tác động lớn. Phụ thuộc vào việc lựa chọn thực phẩm, cách chế biến, thời gian và lượng ăn, chúng có thể tăng hoặc giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, có một số dấu hiệu khi ăn uống không bình thường có thể chỉ ra sự hiện diện của bệnh ung thư. Trong số này, có 4 dấu hiệu phổ biến nhưng thường bị nhầm lẫn và coi nhẹ, bao gồm:

1. Buồn nôn, nôn mửa

Có 2 lý do phổ biến khiến bạn cảm thấy buồn nôn và nôn mửa sau khi ăn uống. Đầu tiên là do thức ăn không tốt, thứ hai là khi bạn đang mang thai. Nếu loại trừ cả hai khả năng, có thể cơ thể bạn gặp vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả ung thư.

4 điều này xảy ra khi ăn uống, bạn cần tức thì kiểm tra ung thư!

Cảm thấy buồn nôn và nôn mửa sau khi ăn có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Pan Zhanhe, ung thư dạ dày là loại bệnh ung thư phổ biến nhất liên quan đến triệu chứng này, đặc biệt nguy hiểm cho những người trên 45 tuổi. Khi xảy ra ung thư dạ dày, có nguy cơ gây tắc nghẽn môn vị, làm người bệnh cảm thấy buồn nôn. Ở giai đoạn ban đầu, buồn nôn thường xảy ra khoảng 1 giờ sau khi ăn. Trong trường hợp nặng, thậm chí khi ăn uống cũng có thể gây ra nôn mửa cường độ cao, đau ở vùng giữa bụng và trên rốn.

Trong một số trường hợp, cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa sau khi ăn uống cũng có thể là dấu hiệu của ung thư gan, ung thư túi mật và ung thư tụy. Các bệnh này thường đi kèm với sự suy giảm cân nặng, chán ăn, mệt mỏi và thiếu máu liên tục. Do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm tra sàng lọc ung thư sớm nếu bạn luôn có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa không đúng mực sau khi ăn uống.

2. Khó nuốt, đau xương ức

Triệu chứng khó nuốt thường được liên kết với các vấn đề về sức khỏe ở vùng thực quản, do áp lực lên thực quản hoặc các bệnh lý ở vùng hầu họng. Đặc biệt, nó liên quan đến ung thư thực quản. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), khó nuốt và cảm giác có vật cản trong cổ họng là triệu chứng đặc trưng mà hầu hết bệnh nhân ung thư thực quản gặp phải. Triệu chứng này có thể biến đổi theo từng giai đoạn của bệnh.

Ở giai đoạn ban đầu, người bệnh vẫn có thể nhai, nuốt thức ăn qua thực quản một cách dễ dàng và chỉ cảm thấy có vật cản và đau khi nuốt. Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, thậm chí thức ăn lỏng cũng không thể đi qua thực quản để xuống dạ dày. Người bệnh sẽ không thể ăn uống và thường xuyên nôn mửa. Ngay cả việc nuốt nước bọt cũng gây đau và trở nên khó khăn.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cũng cảnh báo rằng khó khăn trong việc nuốt thức ăn có thể liên quan đến các sự cố nghẹt thở, trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, trong một số trường hợp, khó khăn trong việc nuốt thức ăn cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh về phổi như viêm phổi, ung thư phổi hoặc bệnh dạ dày.

3. Đau bụng

Nếu mỗi khi ăn uống bạn cảm thấy đau bụng, thường kèm theo cảm giác đầy hơi và ăn nhanh no, hãy cẩn trọng với các khối u liên quan đến quá trình tiết và tiêu hóa. Các bệnh phổ biến như ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng, ung thư ruột...

4 điều này xảy ra khi ăn uống, bạn cần tức thì kiểm tra ung thư!

Bất thường trong quá trình ăn uống có thể là dấu hiệu cho thấy có thể có nhiều loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư thực quản… (Ảnh minh họa)

Theo công việc lâm sàng, ung thư đại trực tràng thường xuyên gây ra những cơn đau bụng nghiêm trọng, bao gồm cả trong quá trình ăn uống. Các cơn đau này do ung thư đại trực tràng hoặc ung thư ruột gây ra thường xuất hiện dưới dạng cảm giác co thắt và đau đớn. Đặc biệt, cảm giác đau đớn sẽ trở nên khủng khiếp hơn khi bạn ăn nhiều thức ăn, và kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi và các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, phân đen và khó tiêu…

Còn với ung thư dạ dày ở giai đoạn nặng, bác sĩ Pan nhấn mạnh rằng ngay khi ăn uống bất kỳ thứ gì, bệnh nhân sẽ cảm nhận được cảm giác đau từ trung bình đến dữ dội. Đây là do vị trí dạ dày nằm ở giữa bụng và hơi phía trên rốn, nên đau sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực này. Ngoài ra, bệnh ung thư dạ dày còn làm cho bệnh nhân có cảm giác đầy bụng, cảm thấy no nhanh chóng, ngay cả khi chưa ăn nhiều và cảm thấy không muốn ăn.

4. Cảm giác thức ăn có mùi hoặc vị lạ

Bệnh ung thư cũng có thể gây rối loạn vị giác hoặc làm cho chúng ta liên tục cảm thấy có mùi vị lạ trong miệng, không thể cảm nhận đúng mùi vị của món ăn.

Xét từ góc độ y khoa, bác sĩ Pan cho biết rằng hiện tượng này thường xảy ra do nhiều nguyên nhân như tiểu đường, cảm cúm, căng thẳng, nhiễm trùng nấm men, vệ sinh răng miệng không tốt, tác dụng phụ của thuốc hoặc khi đang mang thai... Tuy nhiên, nếu tình trạng này lặp lại một cách thường xuyên nhưng không tìm được nguyên nhân hoặc không hết sau khi đánh răng sạch hoặc ngừng sử dụng thuốc thì có thể là do bệnh ung thư.

Về mặt phổ biến nhất, nguyên nhân thường gặp là ung thư miệng với triệu chứng cảm giác đắng khi ăn cùng mùi hôi như mùi thịt thối nhẹ trong miệng. Đồng thời, sẽ xuất hiện nhiều vết loét lâu lành trong khoang miệng và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong miệng.

4 điều này xảy ra khi ăn uống, bạn cần tức thì kiểm tra ung thư!

Khi vị giác suy giảm, và thức ăn luôn có hương vị kỳ lạ, thì nên đi kiểm tra sức khỏe sớm (Hình minh họa)

Hoặc trong một số trường hợp bị ung thư tuyến tụy hoặc ung thư gan, bệnh nhân có thể cảm nhận nhiều hương vị lạ trong miệng, khiến cho việc ăn uống không còn ngon miệng. Thường gặp nhất là vị đắng, vị mặn, vị chua hoặc thậm chí có thể cảm nhận mùi vị giống như kim loại. Bệnh còn đi kèm đau đớn vùng bụng kéo dài sau khi ăn no, cảm giác đầy hơi hoặc có thể là sự rối loạn tiêu hóa ngay sau khi ăn xong.

Nguồn và ảnh: QQ, Best Life, Eat This