3 lý do gây nám, nhăn nheo và lão hóa da mà bạn chưa từng ngờ đến

3 lý do gây nám, nhăn nheo và lão hóa da mà bạn chưa từng ngờ đến

3 nguyên nhân bất ngờ gây nám, nhăn nheo và lão hóa da Tìm hiểu và xác định nguyên nhân gây nám để điều trị hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng nám nặng thêm

Da bị nám do quá mức sản xuất melanin, gây ra các vùng da nhạt màu, rám nắng và thậm chí xanh xám. Mặc dù nám không có tác động sức khỏe và thường không gây tổn hại, nhưng sự xuất hiện của các vết đen có thể gây khó chịu và tự ti cho người bị. Sắc tố melanin không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến màu da. Ngoài melanin, còn có những yếu tố khác như tác động từ ánh nắng mặt trời, thay đổi nội tiết và di truyền, gây ra sự không đều màu và sậm màu da.

3 lý do gây nám, nhăn nheo và lão hóa da mà bạn chưa từng ngờ đến

Để có cách điều trị nám hiệu quả, chị em cần xác định đúng nguyên nhân gây nám và các yếu tố gây ra tình trạng nám trở nên nặng nề hơn.

3 lý do không ngờ khiến bạn bị nám

1. Tiếp xúc với ánh nắng mà không bảo vệ da

Da mặt cần được bảo vệ cẩn thận trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tránh tình trạng da nám, nhăn nheo. Để làm điều này, bạn cần sử dụng khẩu trang, quần áo bảo hộ, mũ, kính chống nắng và đặc biệt là không được quên bôi kem chống nắng.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), việc sử dụng kem chống nắng có khả năng ngăn chặn tia UVA, UVB mạnh giúp bạn tránh được bỏng nắng, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn và nám trên da.

3 lý do gây nám, nhăn nheo và lão hóa da mà bạn chưa từng ngờ đến

Bác sĩ da liễu Sandy Skotnicki, (Trung tâm Da liễu Bay, Toronto, Mỹ) cho biết: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng kem chống nắng đều đặn có thể giảm hiện tượng da bị ảnh hưởng, chẳng hạn như mẩn đỏ, nám và nếp nhăn. Ví dụ, một nghiên cứu trước đó đã chứng minh rằng khoảng 80% các dấu hiệu lão hóa trên khuôn mặt do tiếp xúc với tia cực tím".

Chị em cần nhớ hạn chế sử dụng các loại thuốc làm da nhạy cảm với ánh sáng. Hãy ngừng sử dụng kem làm trắng gây ảnh hưởng và lột tẩy da.

2. Điều chỉnh hormone

Khi mang thai, nồng độ estrogen và progesteron trong cơ thể thay đổi, làm tăng sự sản xuất melanin. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra với phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hoặc tham gia liệu pháp thay thế hormone. Có thể cần ngừng sử dụng thuốc tránh thai hoặc điều chỉnh liệu pháp hormone để điều chỉnh tình trạng này.

Các vết nám do mang thai có thể giảm đi khi nồng độ hormone của bạn trở lại mức bình thường, tuy nhiên không luôn luôn có thể đạt được điều này.

3. Nghiên cứu về di truyền

Nám da có thể xuất hiện do yếu tố di truyền. Vậy nên, dù bạn đã bảo vệ da khỏi tác động của mặt trời hoặc tránh các liệu pháp liên quan đến hormone, nhưng di truyền vẫn có thể là nguyên nhân gây nám da.

3 lý do gây nám, nhăn nheo và lão hóa da mà bạn chưa từng ngờ đến

Để được tư vấn, bạn cần thăm bác sĩ da liễu và thông báo về tiền sử gia đình, để bác sĩ có thể đề xuất phương pháp điều trị hợp lý cho bạn.

Có những phương pháp điều trị nào cho bệnh nám?

Điều trị nám có thể cần một hoặc nhiều những phương pháp sau đây để làm đều màu da của bạn:

- Sử dụng retinoids: Sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin A giúp ngăn chặn sự tạo ra melanin và làm sáng các vùng da tối.

- Thay da sinh học bằng axit glycolic: Làm tẩy da bằng axit glycolic sẽ loại bỏ các tế bào da chết và làm hiện lên làn da khỏe mạnh hơn ở phía dưới.

- Mesotherapy (tiêm vi điểm) nhằm cung cấp dưỡng chất làm trắng da thẩm thấu sâu vào lớp da.

- Axit Tranexamic: Sử dụng trực tiếp hoặc qua đường uống, phương pháp điều trị này ngăn chặn quá trình kích hoạt tế bào sản xuất melanin để làm trắng da.

- Trị liệu bằng laser: Sử dụng công nghệ laser để loại bỏ lớp da đã bị tổn thương ở phần trên nhằm giảm tổn thương tăng sắc tố.

- PRP có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa, làm sáng và làm trắng da...