3 loại thực phẩm khiến xương trở nên yếu dần, suy thoái canxi

3 loại thực phẩm khiến xương trở nên yếu dần, suy thoái canxi

Những loại thực phẩm nhiều muối, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, cùng một số đồ uống có thể làm giảm canxi trong cơ thể và gây loãng xương Hãy chú ý kiểm soát việc tiêu thụ các loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe xương khớp

- Thức ăn chứa nhiều protein động vật: như thịt, cá, hải sản. Việc ăn quá nhiều protein động vật có thể làm tăng lượng acid uric trong cơ thể, gây ra hiện tượng acid hóa và làm mất canxi từ xương.

- Caffeine: chất kích thích có trong cà phê, trà, nước ngọt có ga. Caffeine có thể làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu và giảm khả năng hấp thụ canxi từ thực phẩm.

- Muối: tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu và làm mất canxi từ xương.

1. Thực phẩm nhiều muối

Các thực phẩm nhiều muối, đặc biệt là đồ ăn nhanh, đứng đầu danh sách thực phẩm có hại cho xương. Chúng có khả năng "rút cạn" canxi bởi vì chúng làm cho cơ thể chịu quá tải hàm lượng natri.

3 loại thực phẩm khiến xương trở nên yếu dần, suy thoái canxi

Đồ ăn nhanh và các thực phẩm nhiều muối có thể ức chế quá trình tổng hợp và hấp thụ canxi của cơ thể (Ảnh minh họa)

Thực phẩm chứa nhiều muối sẽ không cung cấp đủ canxi, vitamin D và kali để duy trì khối lượng xương, nhưng lại gây quá tải natri trong máu và mất đi các khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của xương. Vì cả natri và canxi đều được lưu trữ trong xương, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều natri có thể làm tăng việc loại bỏ canxi qua nước tiểu và làm giảm mật độ khoáng chất của xương.

Tình trạng viêm mãn tính đóng vai trò quan trọng trong việc gây mất xương. Một trong những nguyên nhân gây viêm là tiêu thụ quá nhiều chất béo và các loại thịt giàu protein như bít tết, sườn và thịt chế biến sẵn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ăn nhiều thịt và protein động vật thường có mật độ xương thấp hơn so với người ăn chế độ thực vật nhiều hơn. Trái lại, việc ăn nhiều thực phẩm từ nguồn thực vật có thể giúp kiểm soát việc viêm hệ thống và các dấu hiệu lão hóa khác.

3 loại thực phẩm khiến xương trở nên yếu dần, suy thoái canxi

Việc ăn quá nhiều thịt đỏ không có lợi cho sức khỏe chung và đặc biệt là cho xương khớp (Ảnh minh họa)

Theo Tiến sĩ Dina Khader, một nhà tư vấn dinh dưỡng tích hợp tại Mount Kisco, New York (Mỹ), ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây mất canxi từ xương. Do đó, nếu bạn có vấn đề về loãng xương hoặc xương yếu, bạn nên giới hạn việc tiêu thụ thịt đỏ không quá 2 lần mỗi tuần, mỗi lần không quá 150g.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition vào tháng 1/2017 đã chỉ ra rằng việc giảm thiểu thịt đỏ và thực phẩm chế biến, cũng như đồ ngọt, thực phẩm chiên và các loại ngũ cốc tinh chế, có tác động tích cực đến sức khỏe của xương.

3. Một số loại đồ uống

Những đồ uống có đường bổ sung, đặc biệt là đường tinh luyện, không tốt cho sức khỏe xương. Đặc biệt, nước ngọt đóng chai, soda và các thức uống chứa caffein đều không tốt cho sức khỏe xương. Chúng chứa axit photphoric và một số thành phần khác có thể ức chế sự hấp thụ canxi. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng trong tỷ lệ canxi-phốt pho và giảm mật độ khoáng của xương.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ vào tháng 9/2014 đã xem xét 73.000 phụ nữ sau mãn kinh uống soda và cho thấy họ có nguy cơ gãy xương hông cao. Trong đó, những người tham gia càng uống nhiều loại nước này thì nguy cơ của họ càng tăng.

Theo Tiến sĩ Felicia Cosman, uống 7 lon coca cola trở lên mỗi tuần có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương và tăng nguy cơ gãy xương. Tiến sĩ Dina Khader cũng nhấn mạnh rằng caffeine làm giảm canxi từ xương và giảm sức mạnh của xương.

Thực tế cho thấy, tiêu thụ 100mg caffeine có thể làm mất khoảng 6mg canxi. Đặc biệt, nếu kết hợp với thực phẩm có đường, caffeine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh nhiều hơn. Điều này được một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu vào tháng 1 năm 2016. Vì vậy, để tuân thủ một chế độ ăn uống ngăn ngừa loãng xương, hãy uống cà phê và trà không có caffeine và hạn chế tiêu thụ thực phẩm có đường.

Rượu bia cũng là một trong những thực phẩm gây "tàn phá" xương. Tiến sĩ Dina Khader đã nhắc nhở rằng "việc tiêu thụ nhiều rượu có thể làm giảm khối lượng xương, làm chậm sự hình thành xương, tăng nguy cơ gãy xương và làm chậm quá trình lành gãy xương". Ngoài ra, rượu cũng là nguyên nhân gây loãng xương sớm và nhiều bệnh liên quan đến xương khớp ở người trẻ tuổi.

Để duy trì sức khỏe xương tốt nhất, hãy tránh xa bia rượu hoặc chỉ uống một cách vừa phải. Tổ chức Loãng xương Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị chỉ nên uống từ 2 đến 3 ly mỗi ngày.

Ngoài ra, hãy xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng bằng cách tăng cường sự tiêu thụ trái cây và rau củ, đồng thời hạn chế việc ăn các món ăn có nhiều dầu mỡ. Việc tập thể dục đều đặn, tắm nắng để hấp thụ vitamin D, tránh thức khuya và đảm bảo có đủ giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Hơn nữa, không nên tự ý bổ sung canxi qua viên uống hoặc thực phẩm chức năng mà nên tìm ý kiến từ các chuyên gia.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This Not That, Daily Mail