17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

17 dự đoán về social media marketing trong năm 2024 là một bài viết của đối thủ với mô tả Để đón đầu xu hướng social media marketing trong năm 2024, bạn cần cung cấp thông tin chi tiết về các thay đổi lớn trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số Đây là 17 dự đoán đáng chú ý để các nhà tiếp thị có thể chuẩn bị và tận dụng cơ hội

1. Facebook

Nhiều AI và video hơn

Facebook áp dụng nhiều ý tưởng dựa trên trí tuệ nhân tạo hơn, chủ yếu bằng cách thêm nhiều Reels hơn vào nguồn cung cấp dữ liệu của người dùng. Điều này giúp tăng cường sự tương tác và thời gian mà người dùng dành cho ứng dụng cũng tăng lên. Do đó, trong năm tới, những nhà tiếp thị nên tập trung vào việc tạo ra nhiều nội dung thú vị và hấp dẫn hơn trên Reels.

Meta đã học từ TikTok trong việc sử dụng các đề xuất dựa trên phạm vi nội dung, thay vì chỉ giới hạn nguồn cấp dữ liệu của mọi người ở trang và người mà họ theo dõi, đề xuất đã được cải thiện. Trí tuệ nhân tạo ngày càng trở thành một công cụ dự đoán chính xác về sở thích của người dùng.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Trên một góc khác, phạm vi truy cập vào các bài đăng dạng liên kết (link post) tiếp tục giảm trong năm nay, khi Meta chuyển đổi tập trung từ nội dung tin tức sang nội dung giải trí.

Cùng với đó, Meta cũng đã triển khai những dự án đầu tiên liên quan tới AI tạo sinh (Generative AI) trong việc đăng bài và gắn nhãn. Trong tương lai, có thể sẽ có thêm việc áp dụng AI vào quy trình hoạt động của nền tảng này, bao gồm nhắc nhở việc đăng bài, câu đố được tạo ra bởi AI và các công cụ tạo video...

Chatbot Meta AI

Trong năm nay, Meta đã đưa ra một sáng kiến AI mang tính đột phá quan trọng, đó là sử dụng chatbot AI để người dùng có thể trò chuyện với các người nổi tiếng trên các ứng dụng như WhatsApp, Messenger và Instagram.

Trong khi ChatGPT vẫn đang phát triển, các chatbot đã được lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của AI trong việc tạo ra câu chuyện có thể tích hợp vào các ứng dụng. Trong tương lai, chatbot có thể thay thế quy trình tìm kiếm thông thường và cho phép người dùng tìm kiếm nội dung qua nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng Meta có thể thu hẹp quy mô này trong thời gian tới để tập trung vào việc vận hành AI mang lại nhiều lợi ích hơn.

Tiềm năng phát triển của tính năng Avatar

Việc Meta (trước đây là Facebook) triển khai tính năng Avatar đã mang đến bước tiến quan trọng trong việc liên kết danh tính người dùng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, và nhiều dịch vụ khác. Ngoài việc gắn kết các nền tảng này với nhau, Meta còn đang hướng tới mục tiêu xây dựng một "metaverse" - một thế giới ảo, nơi mọi người có thể tương tác và kết nối với nhau.

Trên Facebook, tính năng Avatar cho phép người dùng tạo ra phiên bản hoạt hình 3D của chính mình, tương tự như Emoji của Apple hoặc Bitmoji của Snapchat. Với tính năng này, người dùng có thể sáng tạo và cá nhân hóa hình ảnh của mình, từ việc sử dụng làm ảnh đại diện cho đến việc tạo sticker hoặc biểu tượng cảm xúc trong các bài đăng và cuộc trò chuyện.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Ngoài ra, Avatar Meta còn cho phép người dùng tạo nhân vật số của riêng mình và sử dụng chúng trong nhiều hoạt động khác nhau. Ví dụ, người dùng có thể thiết lập avatar để tham gia vào trò chơi điện tử, tham gia nhóm tập thể hoặc tham gia vào các cuộc họp trực tuyến. Đây là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Meta và tương lai của mạng xã hội.

Công nghệ qua kính AR

Ray-Ban Stories glasses và Quest 3 VR headsets là hai sản phẩm đáng chú ý của Meta trong lĩnh vực thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Kính Ray-Ban Stories cho phép người dùng chụp ảnh, quay video, nghe nhạc và thậm chí thực hiện cuộc gọi điện thoại thông qua loa và microphone tích hợp. Kính này kết nối với ứng dụng Facebook và cho phép người dùng chia sẻ nội dung trực tiếp.

Trong khi đó, Quest 3 mang đến một trải nghiệm VR tuyệt vời, cho phép người dùng hoàn toàn đắm chìm vào thế giới ảo và khám phá trò chơi, phim ảnh, hội nghị ảo, cùng nhiều ứng dụng giải trí khác. Cả hai sản phẩm này đều phản ánh cam kết của Meta trong việc đầu tư và phát triển công nghệ AR và VR.

Công cụ nhắn tin dành cho doanh nghiệp

Nhắn tin đã trở thành một phương tiện truyền thông xã hội mới, khiến nhiều người chuyển sang các nhóm tin nhắn riêng tư để chia sẻ thông tin cập nhật mới nhất thay vì đăng công khai.

Do đó, doanh nghiệp cần tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để duy trì hoạt động kinh doanh quảng cáo. Meta sẽ bổ sung một loạt tùy chọn quảng cáo mới phù hợp với thông điệp, tiếp nối sự phổ biến của "Quảng cáo nhấp để nhắn tin" (Click To Message Ads).

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Về cơ bản, nếu muốn tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cần xem xét tính năng nhắn tin, như chatbot AI riêng. Meta cũng sẽ tiếp tục phát triển các công cụ nhắn tin kinh doanh mới để tận dụng sự phổ biến của WhatsApp ở nhiều thị trường mới.

2. Instagram

Nhiều AI và video hơn

Instagram đã chứng kiến một tăng trưởng đáng kể về mức độ tương tác nhờ việc sử dụng nhiều đề xuất trí tuệ nhân tạo để nâng cao dữ liệu cung cấp. Mặc dù không phải lúc nào cũng đáp ứng được mong đợi của mọi người, nhưng điều này đã đẩy lên một cách đáng kể thời gian sử dụng ứng dụng.

Instagram đã thử nghiệm nhiều loại nhãn dán AI và công cụ chỉnh sửa hình ảnh khác nhau (cùng với việc tóm tắt tin nhắn và đề xuất AI cho câu trả lời tin nhắn).

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Instagram cũng có nhiều hình đại diện hơn so với Facebook.

Trong năm nay, Instagram đã tiến hành thử nghiệm các loại nhãn dán hình đại diện và đã nhận thấy sự tương tác ngày càng gia tăng thông qua việc sử dụng hình đại diện. Điều này có thể là một phần trong chiến lược dài hạn của Meta.

Sự phát triển của Threads

Threads đã được phát triển dựa trên nền tảng Instagram, tập trung vào việc chia sẻ nội dung ngắn gọn, tương tự như Twitter. Điều này giúp ứng dụng tận dụng được số lượng người dùng đông đảo của Instagram, từ đó tạo ra một môi trường tương tác chất lượng cao.

Gần đây, Meta đã thể hiện cam kết trong việc phát triển Threads bằng cách tích hợp nhiều tính năng khác nhau, bao gồm khả năng nhắn tin riêng tư (DM) và giao diện lập trình ứng dụng (API). Điều này cho thấy rằng Meta có kế hoạch mở rộng và phát triển ứng dụng này.

Threads có tiềm năng trở thành đối thủ đáng gờm của Twitter và các mạng xã hội khác trong việc thúc đẩy tương tác và chia sẻ thông tin. Cạnh tranh giữa các nền tảng này không chỉ làm tăng tính cạnh tranh mà còn tạo động lực cho các ứng dụng xã hội nâng cao chất lượng để thu hút và giữ chân người dùng. Khi Threads phát triển mạnh mẽ trong tương lai, có thể chúng ta sẽ được chứng kiến nền tảng này cho phép nhà tiếp thị đặt quảng cáo.

Kích hoạt mua sắm AR

Một cơ hội lớn mà doanh nghiệp có thể nắm bắt là kích hoạt mua sắm ảo trong cuộc sống thực. Ví dụ, người dùng có thể xem một sản phẩm thực tế thông qua phiên bản thế giới ảo tại các cửa hàng.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Meta đã phát triển một chuỗi công cụ hiển thị sản phẩm 3D, là một phần của tầm nhìn metaverse và tích hợp trực tiếp các công cụ này vào màn hình thực tế.

3. LinkedIn

LinkedIn đã dồn toàn lực vào AI sáng tạo hơn bất kỳ nền tảng nào khác, thông qua việc hợp tác với OpenAI qua công ty mẹ Microsoft.

Chuyển trọng tâm sang AI

Nền tảng đã bổ sung các bản tóm tắt hồ sơ AI tạo sinh, lời nhắc đăng bài trên nguồn cấp dữ liệu, mô tả công việc, hay bài viết cộng tác… Tuy nhiên, đến năm 2024, chúng tôi hy vọng rằng nền tảng này sẽ chuyển trọng tâm sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm người dùng và cải thiện khả năng khám phá nội dung trong ứng dụng.

Sự kiện ảo và video trực tiếp

Điều này là vấn đề quan trọng đối với hệ sinh thái nội dung video ngày càng phát triển của LinkedIn. Có ngày càng nhiều sự kiện ảo được tổ chức trong ứng dụng và nhiều video được tải lên. Tuy nhiên, nếu bạn không theo dõi sự kiện hoặc không thuộc tệp khách hàng tương ứng, bạn sẽ không thể tiếp cận được video đó.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Mong rằng LinkedIn sẽ có thể cải thiện điều này bằng cách cho phép hiển thị sự kiện và video trực tiếp ngày tháng trên dòng thời gian chính của tất cả mọi người, thay vì chỉ hiển thị cho những người đã kết nối. Nền tảng cũng có thể tìm cách làm nổi bật hơn các sự kiện trực tiếp bằng cách cho phép hiển thị trên thanh bên của ứng dụng.

Cải thiện bản đồ con đường sự nghiệp

Bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu chuyên nghiệp, LinkedIn có khả năng nêu bật các cơ hội và con đường sự nghiệp cho từng cá nhân.

Nền tảng đã cố gắng xây dựng trước đây làm việc để giúp sinh viên đại học tìm ra sự nghiệp tương ứng với sở thích và kỹ năng của họ, cũng như giúp các chuyên gia lập ra hành trình sự nghiệp dựa trên kinh nghiệm của những người đi trước.

Nếu bạn không biết công việc phù hợp nhất với kỹ năng và sở thích của mình hoặc những bước tiếp theo cần làm trên con đường sự nghiệp, công cụ của LinkedIn có thể giúp bạn. Nó cho phép bạn so sánh kỹ năng và kinh nghiệm của mình với hàng triệu người dùng LinkedIn khác và cung cấp thông tin về những người đã tiến xa hơn trong các vị trí tương tự.

Cải thiện lời nhắc khuyến khích ứng viên

LinkedIn đã đề xuất các khóa học LinkedIn Learning liên quan để nâng cao kỹ năng của từng cá nhân, phù hợp với vai trò cụ thể cũng như đánh giá kỹ năng. Tiếp theo, tính năng này dự kiến sẽ cung cấp hướng dẫn giúp người dùng cải thiện kỹ năng hàng tuần và điều chỉnh lại hồ sơ cá nhân dựa trên các gợi ý khác nhau.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Sau đó, LinkedIn có thể thêm các phần thưởng khuyến khích như huy hiệu, để thể hiện sự chủ động của người dùng trong việc cập nhật kỹ năng thường xuyên hoặc tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan trong ứng dụng. Nền tảng này đã thành công với tính năng "Top Voice" trong việc khuyến khích tương tác nhiều hơn trong ứng dụng.

Xác minh ID rộng hơn

LinkedIn đang tập trung ngày càng nhiều vào việc chống lại các bot và tăng cường niềm tin vào nền tảng của mình. Một cách để làm điều này là thông qua việc xác nhận ID chính phủ và hồ sơ của người dùng trong ứng dụng.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Xác minh LinkedIn

LinkedIn hiện cung cấp tính năng xác minh miễn phí, nhưng họ đang hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba để xác thực thông tin người dùng thay vì tự mình thực hiện việc này.

Mục tiêu cuối cùng của LinkedIn là đảm bảo mỗi thành viên "xác minh ít nhất một thuộc tính về danh tính nghề nghiệp của mình", nhằm xác thực danh tính cho 100 triệu người dùng vào năm 2025. Mục tiêu này mang tính khả thi và có giá trị, góp phần tăng cường niềm tin của khách hàng và nâng cao mức độ tương tác trong ứng dụng.

Công cụ dành cho người sáng tạo với các ưu đãi nghề nghiệp

LinkedIn cũng tạo động lực cho những người có khả năng sáng tạo trong ứng dụng bằng cách đem đến những phần thưởng về ưu đãi nghề nghiệp, bao gồm cơ hội thăng tiến. Bằng cách cung cấp các công cụ trong ứng dụng để thu hút mọi người, chẳng hạn như khả năng thể hiện sự chuyên môn của họ trong các lĩnh vực phát triển.

Một mặt khác, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên LinkedIn đã được coi là một động lực mạnh mẽ, nhưng chúng tôi luôn mong muốn nhiều hơn thế nữa.

4. TikTok

In-stream shopping

TikTok đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tích hợp yếu tố mua sắm vào ứng dụng tại thị trường phương Tây, mặc dù đây là một xu hướng rất thành công tại Trung Quốc và các nước châu Á khác.

Một tin không mấy vui là chính quyền Indonesia đã mới đây áp dụng luật cấm bán hàng trên các ứng dụng mạng xã hội để bảo vệ các doanh nghiệp địa phương khỏi sự cạnh tranh quốc tế. Việc này sẽ tạo ra những tác động lớn đến ứng dụng này.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Tại Trung Quốc, douyin đang mở rộng sang các lĩnh vực thương mại mới, bao gồm giao đồ ăn và dịch vụ địa phương, nhằm làm nổi bật các video từ người dùng và doanh nghiệp địa phương.

Gần đây, TikTok đã thử nghiệm tính năng "lân cận" (Nearby) nhằm giúp người dùng tìm kiếm nội dung gần khu vực của mình một cách nhanh chóng hơn. Tính năng này sẽ trở thành một trọng tâm quan trọng vào năm 2024, khi nền tảng đang cố gắng mở rộng hành vi của người dùng bằng cách kết hợp giao đồ ăn và danh sách doanh nghiệp địa phương.

TikTok đang cần một dịch vụ thương mại đáng kể để thúc đẩy sự mở rộng của mua sắm trực tuyến. Danh sách bán lẻ trực tiếp chưa đáp ứng được yêu cầu này, tuy nhiên, những lựa chọn này có thể tạo ra các cơ hội mới cho ứng dụng.

TikTok AI

TikTok đã bắt đầu thử nghiệm các công cụ AI đổi mới, bao gồm công cụ chuyển đổi văn bản thành video và hồ sơ AI hình ảnh. Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng TikTok sẽ tận dụng AI nhiều hơn, bằng cách tích hợp công cụ chuyển văn bản thành video nói, cho phép người dùng tạo video hoàn toàn do AI tạo ra và mở rộng thử nghiệm chatbot AI, tính năng đang được thử nghiệm tại một số khu vực.

17 xu hướng social media marketing dự đoán vào năm 2024

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đang thử nghiệm một chatbot tương tự với hàng triệu người dùng ở Trung Quốc. Điều này cho phép công ty tung ra phiên bản tinh tế hơn của trải nghiệm chatbot AI trong TikTok.

Chatbot, cho đến nay, vẫn chưa thực sự là một cuộc cách mạng trong các ứng dụng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, chúng có vai trò quan trọng, giữ chân người dùng và thông qua việc kết nối chatbot trong TikTok, nó sẽ tạo điều kiện bổ sung giá trị cho ứng dụng. Đây sẽ giúp người dùng dễ dàng khám phá sản phẩm và phát triển nội dung rộng hơn.

Ngoài ra, Douyin đã gần đây áp dụng những quy định mới, yêu cầu tất cả tài khoản ảo phải đăng ký bằng cách xác minh danh tính thật. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhân vật ảo để tiếp tục phát triển và trở thành ngôi sao trên mạng xã hội.