13 cách đánh răng hiệu quả, cải thiện hôi miệng và ngừa bệnh nha chu

13 cách đánh răng hiệu quả, cải thiện hôi miệng và ngừa bệnh nha chu

Không chỉ đơn thuần đánh răng, đây là bí quyết giúp bạn có hơi thở thơm mát, chống hôi miệng và ngừa bệnh nha chu hiệu quả

Hôi miệng là tình trạng khi hơi thở có mùi khó chịu xuất phát từ trong khoang miệng. Những người bị tình trạng này thường cảm thấy ngại ngùng và thiếu tự tin trong giao tiếp. Nguyên nhân chính của hôi miệng là do sự giải phóng các hợp chất sulfur dễ bay hơi trong khoang miệng.

Nguyên nhân tạm thời gây hôi miệng bao gồm việc ăn thức phẩm có mùi, tiếp xúc với các chất khô miệng hoặc thức ăn giàu protein... Điều này sẽ làm giải phóng các amino axit chứa nhiều sulfur, gây ra hơi thở có mùi. Buổi sáng, hơi thở có mùi cũng có thể do tình trạng khô miệng tạm thời, gây ra hôi miệng.

13 cách đánh răng hiệu quả, cải thiện hôi miệng và ngừa bệnh nha chu

Hôi miệng gây bất tiện và lo lắng khi giao tiếp.

Nếu sau khi đánh răng vẫn cảm thấy mùi hôi, bạn nên cẩn thận vì có thể bị mắc bệnh như viêm nướu, viêm nha chu, hoặc viêm quanh răng… Theo các chuyên gia, tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất gây hôi miệng sau khi đã đánh răng là do việc không vệ sinh lưỡi kỹ càng, dẫn đến lớp cặn bám trên bề mặt lưỡi.

Theo tiến sĩ Medha Gupta, một nha sĩ có 9 năm kinh nghiệm tại Bangalore (Ấn Độ), việc vệ sinh lưỡi không đúng cách khi đánh răng là nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng. Bà cho biết, lưỡi giống như răng, cả hai đều tiếp xúc với toàn bộ thức ăn mà ta ăn. Nếu chỉ tập trung đánh răng mà bỏ qua vệ sinh lưỡi, vi khuẩn sẽ bám lại trên lưỡi và gây ra mùi hôi.

Nếu bạn để ý kỹ, bạn sẽ thấy trên bề mặt lưỡi thường xuất hiện một lớp mỏng màu trắng hoặc vàng, thường do thức ăn và đồ uống gây ra. Lúc này, bạn nên sử dụng công cụ cạo lưỡi để loại bỏ lớp mỏng này, giúp giảm mùi hôi miệng và đồng thời có lợi cho sức khỏe tổng thể.

13 cách đánh răng hiệu quả, cải thiện hôi miệng và ngừa bệnh nha chu

Đánh răng khi thức dậy và trước khi ngủ, hãy nhớ làm 1 việc để hơi thở thơm mát hơn. Ảnh minh họa

Cạo lưỡi là gì, lợi ích ra sao?

Cạo lưỡi là cách dùng một dụng cụ riêng hoặc bàn chải đánh răng để loại bỏ thức ăn thừa, tế bào chết và vi khuẩn trên bề mặt lưỡi. Điều này làm cho việc chăm sóc răng miệng trở nên sạch hơn, loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh và mùi hôi trong miệng.

Tiến sĩ Medha khuyên rằng bạn nên thường xuyên cạo lưỡi vì những lợi ích tuyệt vời. Trước tiên, cạo lưỡi giúp giảm vi khuẩn gây bệnh trong miệng, đặc biệt là ở những khu vực mà bàn chải đánh răng khó tiếp cận. Điều này giúp giảm mùi hôi miệng và giảm các vấn đề về răng miệng.

Thêm vào đó, việc cạo lưỡi sẽ giúp tăng cường tác động của các gai vị giác trên lưỡi, giúp thức ăn trở nên thêm hấp dẫn. Đồng thời, việc lưỡi được làm sạch còn mang lại cảm giác sảng khoái và cải thiện chức năng tiêu hóa...

13 cách đánh răng hiệu quả, cải thiện hôi miệng và ngừa bệnh nha chu

Cạo lưỡi cũng giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên bề mặt lưỡi, từ đó giúp hơi thở trở nên thơm mát hơn. Ảnh minh họa

Có nên cạo lưỡi hàng ngày không?

Cạo lưỡi đều đặn có nhiều tác dụng lợi hơn. Tuy nhiên, tiến sĩ Medha khuyến nghị rằng chỉ khi cạo lưỡi đúng cách thì mới đảm bảo được những lợi ích này. Nếu cạo lưỡi sai cách, có thể gây ra những hậu quả như tổn thương gai vị giác, chảy máu, đau rát, nhiệt lưỡi, mất cảm giác ngon miệng...

Nhìn chung, để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên cạo lưỡi hàng ngày. Tốt nhất là cạo 1-2 lần/ngày, vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Hãy tránh cạo lưỡi quá nhiều lần, vì nó không thể làm cho mùi miệng hoặc lưỡi hôi biến mất ngay lập tức. Bạn cần phải đánh răng và súc miệng kết hợp để tình trạng hôi miệng cải thiện dần.

Ngoài ra, nếu rêu lưỡi quá dày, đừng cố gắng loại bỏ nó ngay lập tức. Đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý như nhiễm khuẩn, vì vậy bạn nên chú ý các dấu hiệu khác và tìm kiếm sự chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

Các bước cạo lưỡi đúng cách như sau:

1. Chọn dụng cụ cạo lưỡi phù hợp dựa trên độ tuổi của mỗi người.

2. Đảm bảo cây cạo lưỡi sạch khuẩn, cầm chắc tay, nhỏ gọn và có đầu cạo mềm để tránh tổn thương đến lưỡi.

Tiếp theo, hãy mở miệng và lấy lưỡi ra ngoài càng nhiều càng tốt, sau đó đặt đầu cạo lưỡi vào trong miệng. Sau đó, nhẹ nhàng chải lưỡi từ trong ra ngoài, theo hướng từ trái sang phải, để làm sạch mặt trên của lưỡi.

Sau khi hoàn thành, hãy rửa cây cạo lưỡi bằng nước sạch để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn. Tiếp theo, gập lưỡi lên và nhẹ nhàng chải mặt dưới của nó.

- Sau khi cạo xong, hãy sử dụng nước muối súc miệng để làm sạch các cặn bẩn còn sót lại trong khoang miệng. Đảm bảo rửa sạch cây cạo lưỡi, lau khô và để ở nơi thoáng mát.