10 sai lầm đồng hành cùng Ý Nhi trên con đường hoa hậu: Bài học quý giá cho những người tương lai!

10 sai lầm đồng hành cùng Ý Nhi trên con đường hoa hậu: Bài học quý giá cho những người tương lai!

Bài học từ sai lầm của Ý Nhi - một thế hệ hoa hậu tương lai! Nhưng liệu bạn có thể tránh những sai lầm ở tuổi 21?

Hoa hậu luôn là một đề tài được công chúng quan tâm tại Việt Nam. Xuất hiện của bất kỳ hoa hậu nào cũng gây sự chú ý trong công chúng. Với mỗi năm diễn ra hàng chục cuộc thi hoa hậu, công chúng trong nước luôn có đủ chuyện để trò chuyện về những người đẹp này.

Đây là một áp lực không thể tránh khỏi đối với bất kỳ hoa hậu nào mới đăng quang.

Đăng quang hoa hậu khi chỉ mới 21 tuổi, Ý Nhi đã gây sốc cho người hâm mộ bằng những phát ngôn liên tục. Cô đã đề cập đến nỗ lực tác động đến giới trẻ, kể về câu chuyện với người đẹp và đại gia, và thậm chí còn có phát ngôn gần đây khi được hỏi về ba người nổi tiếng đến từ Bình Định. Ngay sau khi đăng quang, Ý Nhi đã thu hút một lượng anti fan lớn, lên đến hơn nửa triệu người. Điều này có thể là một thành tựu đáng tự hào với những người xây dựng cộng đồng, nhưng thật khó chấp nhận với tân hoa hậu.

Tuy Ý Nhi có những thiếu sót và cảm thấy lúng túng, xin đừng đổ lỗi và phỉ báng gia đình của cô!

Hãy mở ra khả năng rằng khi bạn 21 tuổi, có hơn 500.000 người Việt Nam không có thiện cảm với bạn và liên tục tìm kiếm những thông tin không tốt về bạn trên mạng xã hội và ngoài đời, nhằm biến bạn thành đề tài để tranh cãi sôi nổi. Tương tự như sự lan truyền của tin đồn, những thông tin tiêu cực thường lan truyền rất nhanh chóng; hãy tưởng tượng những nhóm như thế như những quả bóng căng đầy sự tiêu cực và sẽ có một ngày phát nổ, tràn đầy lên đầu Ý Nhi.

Tôi muốn bắt đầu bằng cụm từ "tiên trách kỷ, hậu trách nhân".

Ý Nhi không phải là hoa hậu đầu tiên gặp phải chỉ trích mạnh mẽ như thế này từ công chúng, và chắc chắn sẽ không là hoa hậu cuối cùng. Hãy chịu trách nhiệm đầu tiên là khi Ý Nhi phải nhận thức được rằng: Hoa hậu luôn là đối tượng được đại chúng bàn tán. Những phát ngôn của Ý Nhi sau khi trở thành hoa hậu đã thay đổi rất nhiều so với những phát ngôn khi cô còn là một sinh viên mới với cuộc sống bình thường. Không ít hoa hậu trước khi đến đêm chung kết đã phải khóa Facebook, cố gắng chặn mọi thông tin cá nhân rò rỉ ra ngoài vì họ hiểu rằng điều đó sẽ làm nổ ra scandal và sự phẫn nộ của dư luận.

10 sai lầm đồng hành cùng Ý Nhi trên con đường hoa hậu: Bài học quý giá cho những người tương lai!

Khi một người được xem là "tiêu chuẩn" của sự hoàn hảo - ở đây là hoa hậu, không ít người sẽ cố gắng tìm ra những điều "không hoàn hảo" trong cuộc sống của họ. Vì sao? Để tự an ủi bản thân rằng ngay cả hoa hậu cũng có những điều không tốt. Ý Nhi đã vô tình để lộ những điều đó trong các phát biểu tổ chức bởi báo chí. Mặc dù Ý Nhi đã dành nhiều thời gian cho việc luyện tập thể hình, catwalk và trả lời phỏng vấn, nhưng cô ấy đã bao giờ dành thời gian suy ngẫm và xem mình nên trả lời báo chí như thế nào chưa? Các câu hỏi từ báo giới thường không khó, chúng chỉ lặp đi lặp lại với một số những mảng chủ đề dành riêng cho hoa hậu, và tôi nghĩ rằng một hoa hậu thông minh sẽ có thể tìm ra cách trả lời sao cho hợp lòng công chúng nhất.

10 sai lầm đồng hành cùng Ý Nhi trên con đường hoa hậu: Bài học quý giá cho những người tương lai!

Đằng sau thí sinh tham dự cuộc thi hoa hậu ngày nay đã thay đổi so với những năm trước đây; họ được hỗ trợ bởi một Ekip và công ty tài trợ để quản lý hình ảnh, từ trang phục, kỹ năng catwalk cho đến kỹ năng ứng xử. Sự lo lắng với những phát ngôn của tân hoa hậu từ phía người đứng sau Ý Nhi là một vấn đề đáng để thảo luận.

Tuy nhiên, khi chỉ trích Ý Nhi vì những phát ngôn không thích hợp của mình, hãy nhớ rằng trước khi trở thành hoa hậu, Ý Nhi đã là một cô gái 21 tuổi như bất kỳ ai khác. Ở tuổi 21, ai có thể tự tin khẳng định rằng tất cả những gì chúng ta nói đều đáng để làm mẫu? Ấy vậy mà, ngoài việc trở thành hoa hậu, Ý Nhi cũng có suy nghĩ và quan điểm cá nhân riêng.

Tôi đã vui mừng khi xem các cô gái hoa hậu trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh một cách tự tin và ấn tượng, nhưng một lần được ngồi trong khán đài chung kết cuộc thi hoa hậu, tôi thấu hiểu những áp lực mà họ phải đối mặt. Khi hàng nghìn ánh mắt đổ dồn về phía bạn, khi ánh đèn sáng chói làm bạn trở thành tâm điểm của sự chú ý, khi bạn quên mất vài câu đã "học trước" trong phần thi ứng xử và cố gắng tìm câu trả lời phù hợp.

Trước khi phê phán Ý Nhi, chúng ta hãy có lòng thông cảm với cô gái trẻ 21 tuổi này. Nếu bạn là một người làm cha mẹ, Ý Nhi chỉ hơn con bạn vài tuổi. Nếu bạn đã trải qua tuổi 30s, hãy nghĩ về bản thân mình 10 năm về trước. Ở tuổi 21, một người trẻ có thể sẽ nói tục vài lần trong cơn tức giận, lỡ lời làm tổn thương người khác, nói những điều không hay ho, sợ hãi khi phát biểu trước công chúng, trình bày một cách không thành thạo và quên mất một sự kiện quan trọng. Những điều này không phải là tiêu chí để đánh giá nhân cách của một con người. Ở tuổi 21, chúng ta có quyền không hoàn hảo vì đó là thời gian chúng ta học được nhiều bài học để trưởng thành. Đăng quang hoa hậu không có nghĩa là một sáng mai, bạn sẽ trở thành một người hoàn toàn khác. Mọi thứ đều cần thời gian để phát triển.

10 sai lầm đồng hành cùng Ý Nhi trên con đường hoa hậu: Bài học quý giá cho những người tương lai!

Có một điều đáng quan ngại hơn trong những vụ việc như vậy không phải chỉ là vài phát ngôn của những cô hoa hậu trẻ, mà thực chất chúng ta nên quan tâm hơn đến những nhóm thù ghét (hate group) và sự bùng nổ của chúng. Ở đó, họ gieo xuống những "hạt mầm" của sự tiêu cực và được nuôi dưỡng bởi hàng trăm nghìn người ủng hộ khác. Một nguy hiểm khác nằm ở việc rất nhiều thông tin về đời tư của hoa hậu được netizen khai thác, và không ít tin trong đó là hoàn toàn giả tạo và không có nguồn chính thức. Một cô gái trẻ 21 tuổi có thể không nguy hiểm trên mạng xã hội như sự lan truyền tin giả và tiêu cực, nhưng điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người, dù có liên quan hay không đến câu chuyện.

Những người ghét Ý Nhi có thể nói rằng, "nếu cô ta đã sẵn lòng làm một hoa hậu, cô ta phải chấp nhận việc sẽ bị dư luận chỉ trích và phản ứng tiêu cực". Tôi nghĩ rằng đó là một thách thức và áp lực quá lớn đối với bất kỳ ai, không chỉ riêng một cô gái 21 tuổi. Chính sự kỳ vọng từ công chúng đã biến họ thành một đám đông gia trưởng. Khi hàng chục cuộc thi hoa hậu diễn ra mỗi năm, khán giả thậm chí còn bị ép lòng phải giảm độ quan trọng của những tiêu chuẩn đó.

Scandal với Ý Nhi sẽ qua đi và có thể Ý Nhi sẽ mất nhiều thời gian hơn để hành động cụ thể. Tuy nhiên, những bài học từ đó sẽ không bao giờ là thừa thãi cho các hoa hậu trẻ.

Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân trước khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ báo chí và cộng đồng online: Những câu trả lời của tôi có gây tổn thương cho ai không? Những câu trả lời đã đúng chưa? Có cần giải thích thêm để người đọc hiểu rõ hơn không? Hãy suy nghĩ kỹ trước khi trả lời, bạn có thể trả lời chậm hoặc nói với phóng viên rằng bạn không thể trả lời câu hỏi này ngay lập tức. Trả lời muộn còn hơn trả lời sai.

Khi trả lời trực tiếp, hãy cố gắng ngắn gọn. Tránh trả lời dài dòng, vì nó có thể làm mất sự rõ ràng và bộc lộ điểm yếu trong câu trả lời. Hãy sử dụng những câu trả lời dài khi trả lời bằng văn bản hoặc khi đã chuẩn bị trước.

Hạn chế đưa ra những câu trả lời đại diện cho một cộng đồng nếu bạn không có đủ thẩm quyền; đồng thời, không so sánh bản thân với "người trẻ", "phụ nữ" hoặc các đối tượng khác nếu câu trả lời của bạn ám chỉ việc bạn vượt trội hơn người khác. Luôn khiêm tốn, cầu thị, sẵn lòng học hỏi và nhớ rằng, việc đạt thành tích cao không đồng nghĩa với việc mình giỏi hơn người khác.

Nếu một hoa hậu có thể chi tiền cho việc học catwalk và thể hình, thì không nên tiếc tiền cho các khoá học về ứng xử hoặc tìm sự hỗ trợ từ các chuyên gia xây dựng hình ảnh. Họ sẽ có những lời khuyên thiết thực để bạn biết phải trả lời như thế nào trước báo chí và công chúng.

10 sai lầm đồng hành cùng Ý Nhi trên con đường hoa hậu: Bài học quý giá cho những người tương lai!

Tôi tin rằng một điều đáng trách khác trong các câu chuyện như thế này là hoạt động của các cuộc thi hoa hậu ngày càng phổ biến và xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam, nhưng không đạt được sự sâu sắc. Một cách tường minh, hoa hậu là kết quả của việc tìm kiếm những mô hình hoàn hảo mới mà mọi người mơ ước. Khi công chúng quan tâm đến một hoa hậu nào đó, những tổ chức tổ chức cuộc thi hoa hậu càng có lý do để tổ chức, và những cô gái trẻ càng muốn tham gia để thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, khi tham gia ở độ tuổi quá trẻ và chưa đủ trưởng thành, họ dễ dàng trở thành trung tâm của sự quan tâm của công chúng. Điều này giống như một vòng luẩn quẩn không có điểm dừng.

Người hâm mộ đang trở nên khắt khe hơn đối với các cô Hoa hậu bởi vì giới trẻ hiện nay nhận thức được nhiều vấn đề liên quan đến cuộc thi sắc đẹp hơn trước. Ý Nhi và những thế hệ hoa hậu tiếp theo, đặc biệt là những cô gái trẻ mới đăng quang, cần hiểu rằng sắc đẹp không còn là yếu tố duy nhất mà công chúng đánh giá một cô Hoa hậu. Các tiêu chuẩn về đạo đức, tính cách và con người đang nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều. Mặc dù công chúng có thể khoan dung với Ý Nhi trong một thời gian nhất định, nhưng không thể tiếp tục bỏ qua những sai lầm lần này qua lần khác - và có lẽ sự bất mãn này là kết quả của việc có quá nhiều lần hoa hậu không tuân thủ đúng chuẩn mực khi nói chuyện, và thế hệ hoa hậu sau không rút ra kinh nghiệm từ những lỗi lầm của thế hệ trước. Công chúng không thể mãi thông cảm và hoa hậu cũng không thể mãi không chịu trách nhiệm. Một sai lầm có thể khiến Ý Nhi phải chịu hậu quả - nhưng hy vọng rằng, đó sẽ là một bài học cho cả thế hệ hoa hậu tương lai của Việt Nam.

10 sai lầm đồng hành cùng Ý Nhi trên con đường hoa hậu: Bài học quý giá cho những người tương lai!