10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Ăn đậu đỗ có thể giúp bạn sống lâu đến 100 tuổi Thực phẩm này là bí quyết dinh dưỡng dựa trên thực vật, đặc biệt là đậu đỗ Bài viết này sẽ giới thiệu thành phần dinh dưỡng của đậu đỗ và lợi ích của nó Ngoài ra, cũng sẽ chia sẻ công thức làm món súp trường thọ đến từ đảo Sardinia, Ý

Trong cuốn sách của mình, tác giả Dan Buettner - người đã có quyền sách bán chạy nhất của New York Times - đã nghiên cứu về chế độ ăn uống và thức ăn hàng ngày của các vùng đất "trường thọ" trên toàn cầu. Một số người dân ở những vùng đất này thường sống trên 100 tuổi và chế độ ăn chủ yếu của họ dựa trên thực vật, đặc biệt là các loại đậu đỗ.

Các vùng đất "trường thọ" nổi tiếng trên thế giới với chế độ ăn giàu đậu đỗ bao gồm Ikaria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Loma Linda (California, Mỹ) và đảo Sardinia (Ý).

Ở hòn đảo Sardinia ngoài khơi nước Ý, nơi nhiều người sống lâu trăm tuổi, đậu fava và đậu garbanzo là những loại đậu hạt và đậu que thường xuất hiện trong các bữa ăn của gia đình.

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Đậu fava thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người dân đảo Sardinia ở nước Ý.

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Đậu fava - thực phẩm "trường thọ"

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Đậu garbanzo

Loại đậu xanh garbanzo là thành phần chính của món súp đậu phổ biến trên đảo Sardinia.

Trong số những gia đình có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, Buettner đã được cho xem công thức "trường thọ" của gia đình Melis trên đảo này. Gia đình Melis bao gồm 9 anh em ruột, tổng số tuổi của họ là 851. Trong suốt cuộc đời, họ đã ăn món súp đậu kết hợp với bánh mì chua và uống một ly rượu vang đỏ.

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Người dân trên đảo Sardinia hằng ngày thường ưa thích món súp đậu Minestrone.

Thành phần dinh dưỡng của các loại họ đậu - thực phẩm giúp bạn sống lâu hơn

Tất cả các dạng đậu đều cung cấp đủ chất dinh dưỡng như đồng, sắt, magiê, kali, acid folic, kẽm, lysine (một loại axit amin thiết yếu), protein và chất xơ.

Chất xơ giúp duy trì sức khỏe ruột, giảm viêm nhiễm và tăng cường miễn dịch. Việc ăn nhiều loại đậu trong chế độ dinh dưỡng sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do các loại đậu có thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Đậu đỏ (còn gọi là đậu Aduki hay Adzuki) có chứa lượng chất xơ cao hơn so với các loại đậu khác. Đồng thời, đậu xanh fava giàu lutein - một chất chống oxy hóa có tác dụng chống lão hóa và giúp làm trẻ hóa cơ thể. Đậu đen và đậu thận đỏ chứa nhiều kali, trong khi đậu gà chứa nhiều magie.

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Đậu đỏ cùng khoai tím và đậu tương được biết đến là thực phẩm giúp cư dân đảo Okinawa (Nhật Bản) sống lâu trăm tuổi.

Khi kết hợp đậu đỗ và ngũ cốc nguyên hạt, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể đủ acid amin để tạo thành một loại protein hoàn chỉnh về dinh dưỡng, tương tự như protein có trong thịt.

Ví dụ, tại Nicoya (Costa Rica), người dân thường bắt đầu ngày mới bằng món Gallo Pinto.

Để chuẩn bị món này, chúng ta sẽ thực hiện việc chế biến nước sốt từ những loại đậu hầm kết hợp cùng hành tây, tiêu xanh, húng quế và tỏi. Tiếp theo, trộn đều cơm nguội từ ngày hôm trước vào thành phẩm. Một điều đáng chú ý là khi giữ cơm nguội qua đêm, cơ thể sẽ hấp thụ tinh bột từ cơm một cách chậm rãi hơn, từ đó việc tăng đường trong máu sẽ không xảy ra nhanh chóng.

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Gallon Pinto - món ăn mang linh hồn dân tộc của Costa Rica.

Bắt đầu buổi sáng với một bữa ăn sáng ngon lành gồm cơm trộn đỗ đen hầm, chuối nướng, bơ và tráng miệng là hoa quả sẽ giúp bạn có đầy đủ năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

Ngoài ra, đậu tương cũng là một loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn của người dân đảo Okinawa (Nhật Bản), ngoài công dụng kéo dài tuổi thọ.

Người dân Okinawa thường ăn đậu phụ trong bữa cơm gia đình. Bữa sáng của người dân trên đảo thường có súp miso đặc với đậu phụ non băm nhỏ.

Lợi ích của đậu đỗ - "thực phẩm trường thọ"

Thực tế, đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng đậu đỗ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một thực phẩm được các cộng đồng dân cư có tuổi thọ cao trên khắp thế giới ưa chuộng và sử dụng trong gần như mỗi bữa ăn hàng ngày.

Chất xơ hòa tan có trong các loại đậu có thể giúp giảm mức cholesterol và ngăn chặn tiểu đường type 2 bằng cách duy trì mức đường trong máu ổn định.

Nghiên cứu năm 2001 cho thấy việc ăn đậu 4 lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim 22%. Nghiên cứu năm 2004 cũng chứng minh rằng ăn đậu thường xuyên có thể tăng thọ.

Để giảm cân hiệu quả, nên thêm đậu đỗ vào chế độ ăn. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, việc ăn khoảng 2 lạng rưỡi đậu đỗ mỗi ngày đã giúp một số người giảm được 1,5kg trong 6 tuần.

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Bên cạnh đó, ẩm thực Hy Lạp có nhiều món ngon lành mạnh. Một trong những món súp truyền thống của người Hy Lạp chứa đậu mắt đen, đậu garbanzo và lentil. Những loại đậu này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tuổi thọ.

10 loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giúp bạn sống lâu hơn 100 tuổi

Đậu mắt đen được cho là một nguồn cung cấp tốt về protein, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, kẽm và magie.

Ngoài ra, đậu mắt đen cũng mang đến nhiều lợi ích khác như giá thành rẻ khi mua ngoài chợ và khả năng trồng trên mọi loại đất. Vì vậy, đây là một thực phẩm hoàn hảo dành cho những người có thu nhập thấp, giúp họ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Công thức làm món súp "trường thọ" của đảo Sardinia (Ý)

Để thực hiện món súp Minestrone đậu của hòn đảo Sardinia (nước Ý), bạn cần 3 loại đậu khác nhau bao gồm đậu trắng, đậu garbanzo và đậu đỏ, mỗi loại khoảng 3/4 chén.

Ngoài ra, những thành phần khác cần chuẩn bị bao gồm cà rốt, khoai tây, cần tây, hành tây, tỏi, hạt tiêu đen hoặc hạt tiêu đỏ xay, 2 thìa nhỏ dầu olive, tỏi băm nhỏ và cà chua được cắt nhỏ.

Hướng dẫn:

- Đậu hạt được ngâm trong nước khoảng 3 loại, sau đó đặt vào bát nước và thực hiện việc quay trong lò vi sóng trong khoảng 10 phút. Đồng thời, chúng ta cắt các miếng vuông của cần tây, cà rốt và hành tây có độ dày khoảng 1,3 cm.

- Đổ dầu olive vào nồi, nhỏ lửa và xào cà rốt, hành tây và tỏi. Tiếp theo, đổ vào 6-8 cốc nước và thêm đậu vào nồi để hầm. Bỏ thêm cà chua, khoai tây và húng quế, vài lá nguyệt quế và hầm nhỏ lửa khoảng một tiếng đến một tiếng rưỡi. Cuối cùng, nêm muối và gia vị.

- Sau khi nấu xong, múc món ra bát và có thể trang trí lên trên với phô mai Parmesan.

Để nấu súp nhanh hơn, bạn có thể dùng nồi áp suất hầm trong vòng 25 phút, ngoại trừ đậu lăng chỉ mất 5 phút.

Mời độc giả xem thêm video: